“Bóng ma bầu trời” Su-57 chưa sẵn sàng để bay?

“Bóng ma bầu trời” Su-57 chưa sẵn sàng để bay?

Vụ tai nạn liên quan tới chiến đấu cơ tàng hình Su-57 thế hệ thứ 5 của Nga ở lãnh thổ Khabarobsk cho thấy có thể nói rằng chiến cơ này hoàn toàn chưa sẵn sàng để bay, chưa nói tới thực tế là một trong những đặc điểm khiến nó vượt trội khi chiến đấu trên không đã bất ngờ bị mất.

Khi xem xét vụ tai nạn, có thể xác định ít nhất 3 vấn đề quan trọng của chiến cơ Su-57 của Nga, 3 trong số đó đã quá đủ khiến cho máy bay rơi.

“Trong số các vấn đề chính vốn có của máy bay mới, các chuyên gia chỉ ra rằng trước hết là việc sử dụng các hệ thống điều khiển mới. Vấn đề có thể có thứ 2 liên quan tới đuôi. Trên chiếc Su-57, điều này được thể hiện bởi các bộ ổn định hình thang, bao gồm các ống với những khe hút gió nhỏ cho phép làm mát thiết bị.

Ngoài các vấn đề được liệt kê có thể dẫn tới vụ tai nạn, Su-57 có những nhược điểm lộ rõ khác. Ví dụ, nhiều chuyên gia nói về các vấn đề với thiết bị điện tử do thiếu các ngành công nghệ cao trong nước ở Nga” – Hãng tin Military Review cho biết.

Ngoài ra, theo hãng tin trên, chiến cơ thế hệ thứ 5 của Nga có các vấn đề với khả năng tàng hình, do đó làm giảm khả năng thành công của nó trong chiến đấu mặc dù người ta gọi Su-57 là chiến cơ “tàng hình”.

Dù có nhiều bình luận tiêu cực nhưng Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov vẫn nói rằng chương trình cung cấp chiến cơ thế hệ thứ 5 Su-57 cho lực lượng vũ trang Nga vẫn tiếp tục theo lịch trình.

“Mọi thứ đều diễn ra theo kế hoạch, mọi thứ đều ổn” – Phó Thủ tướng Nga nói khi trả lời câu hỏi của hãng tin Interfax về khả năng điều chỉnh chương trình sau khi Su-57 rơi ở Khabarovsk.

Trước đó, có thông tin về việc tạo ra một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trên.

Theo BM

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.