Bốn “khắc tinh” của giấc ngủ

GD&TĐ - Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn thức ăn và đồ uống khó tiêu hóa ngay trước khi đi ngủ, cũng như các chất kích thích.

Bốn “khắc tinh” của giấc ngủ

Các loại thực phẩm và đồ uống sau đây tốt nhất nên tránh nếu bạn muốn có một đêm ngon giấc.

1. Café và các sản phẩm có chứa caffeine khác

Caffeine là một chất kích thích, vì vậy chắc chắn là một ý tưởng tồi nếu lại làm một ly trước khi bạn đi ngủ. Caffeine ở lại trong cơ thể bạn cho đến tám giờ đồng hồ sau khi tiêu thụ, do đó, nên thưởng thức cốc café cuối cùng vào buổi chiều.

Ngoài cà phê, thì sô cô la cũng là thứ nên tránh ăn buổi tối.

2. Rượu

Rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, tuy nhiên nó thực sự ngăn bạn đến với một giấc ngủ ngon, bởi vì khi bạn đang ngủ, gan của bạn vẫn đang bận “xử lý” rượu, sẽ không để bạn ngủ say giấc.

Nếu bạn thưởng thức một chén rượu vào ban đêm, hãy cố gắng giữ mức tối đa là một ly thôi.

Hiệp hội Huấn luyện viên Y tế Anh giải thích về tác động của rượu, lưu ý rượu cản trở sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng vào giữa đêm.

Ban đầu rượu làm tăng GABA - một chất dẫn truyền thần kinh thư giãn - và chặn glutamate - một chất dẫn truyền thần kinh kích thích.

Tuy nhiên, một khi rượu được chuyển hóa và tác dụng của nó sẽ giảm đi, hiệu ứng hồi phục xảy ra sẽ làm tăng glutamate.

Điều này có thể đánh thức bạn dậy hoặc giấc ngủ của bạn sẽ không sâu, trằn trọc cả đêm.

3. Đồ ăn chiên và dầu mỡ

Thực phẩm chiên và dầu mỡ như khoai tây chiên và đồ ăn nhanh cũng nên tránh, vì cơ thể nhiều thời gian hơn để tiêu hóa.

Dù rằng hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ vẫn hoạt động tốt trong khi phần còn lại của cơ thể đang “ngủ”, nhưng bạn vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

4. Phô mai

Phô mai có nhiều chất béo, có thể gây khó tiêu và làm phiền giấc ngủ của bạn, và có khả năng bạn sẽ gặp ác mộng khi giấc ngủ không được sâu.

Mặt khác, phô mai cũng là một chất mang tryptophan cao, tạo ra serotonin dẫn truyền thần kinh gây ngủ.

Serotonin (là một chất hóa học tự nhiên trong bộ não và cơ thể có chức năng như một hormone, đóng nhiều vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng, bộ nhớ, giấc ngủ, tiêu hóa, và nhiều hơn nữa) có thể giúp bạn thư giãn, giúp cho bạn có một giấc ngủ ngon.

Việc lựa chọn chế độ ăn uống kém có thể là một trong những lý do khiến bạn khó ngủ.

Trong khi một số loại thực phẩm có chất gây ngủ, thì những loại thực phẩm khác lại làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Vì vậy nếu giấc ngủ là điều quan trọng với bạn, bạn hãy thử thực hiện một vài thay đổi trong lựa chọn thực phẩm ăn uống vào buổi tối.

Theo Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.