Bồi dưỡng trực tuyến CTGDPT mới: Phải kiểm soát chất lượng

Bồi dưỡng trực tuyến CTGDPT mới:  Phải kiểm soát chất lượng

Kiểm soát chặt chất lượng bồi dưỡng trực tuyến

TS Thái Văn Tài - Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Việc bồi dưỡng trực tuyến được tiến hành trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS của tập đoàn Viettell, do Bộ GD&ĐT quản lý. Phần mềm có khả năng kiểm soát chặt chẽ và chính xác sự tham gia của các học viên vào quá trình bồi dưỡng trực tuyến.

Hệ thống LMS vừa cung cấp kho học liệu phong phú để giáo viên (GV) có thể nghiên cứu bất cứ lúc nào, vừa cho phép người học tương tác thuận tiện với nhau theo nhóm nhỏ hoặc chung cả lớp.

Theo đó, mỗi GV tham gia khoá bồi dưỡng sẽ được cấp một tài khoản học tập và có trách nhiệm nghiên cứu 5 ngày các tài liệu tập huấn được đăng tải trên phần mềm quản lý học trực tuyến. 

LMS sẽ kiểm soát và đánh giá việc tự học của GV. Chỉ những thầy cô đáp ứng được yêu cầu tự học mới được tiếp tục tham gia bồi dưỡng tương tác trực tuyến 3 ngày với các báo cáo viên là giảng viên trường đại học và chuyên viên phụ trách môn học của Vụ Giáo dục Tiểu học.

Quá trình bồi dưỡng với báo cáo viên, các học viên được tương tác, thảo luận tập thể và theo nhóm. GV sau đó sẽ thực hiện bài kiểm tra để đánh giá kết quả họ thu nhận được từ khoá bồi dưỡng. Bài tập này được gửi lên hệ thống LMS, báo cáo viên sau đó sẽ có phản hồi lại.

Để đảm bảo quá trình bồi dưỡng trực tuyến diễn ra hiệu quả, không gián đoạn, trước mỗi khoá học, tất cả học viên được tập huấn sử dụng phần mềm. Bộ GD&ĐT kết hợp với Bộ TT&TT, doanh nghiệp viễn thông, các địa phương để chuẩn bị, hỗ trợ đường truyền, hạ tầng công nghệ để mỗi giáo viên có đầy đủ các điều kiện tham gia bồi dưỡng trực tuyến.

Ngoài thực hiện các trao đổi trên hệ thống LMS, Vụ Giáo dục Tiểu học còn lập các email dùng chung cho các lớp bồi dưỡng để cung cấp bài học, ghi nhận phản hồi của học viên để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình tổ chức.

Việc kiểm soát chất lượng của khoá bồi dưỡng trực tuyến còn được thực hiện thông qua việc Bộ GD&ĐT thành lập tổ kiểm tra độc lập và kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác bồi dưỡng này. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT được cấp tài khoản có khả năng kiểm tra, giám sát việc bồi dưỡng của tất cả các lớp và sự tham gia của các học viên tại các địa phương.

“Sử dụng phương thức trực tuyến nhưng chúng tôi đảm bảo công tác bồi dưỡng vẫn được tiến hành hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ. Với số lượng học viên lớn, hình thức này sẽ tạo thuận lợi cho các GV, báo cáo viên không phải di chuyển xa, tiết kiệm được kinh phí tổ chức. 

Đặc biệt, phương thức bồi dưỡng trực tuyến còn góp phần giúp các thầy cô nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, phù hợp với tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018, phù hợp xu hướng giáo dục tiên tiến của quốc tế” - TS Thái Văn Tài nói.

Bồi dưỡng trực tuyến CTGDPT mới:  Phải kiểm soát chất lượng ảnh 1
Bồi dưỡng trực tuyến hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ.

Bổ ích và thiết thực

Tham gia khoá bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học của khu vực 1 (từ ngày 22/4), GV Lê Thị Hiên - Trường Tiểu học Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái cảm thấy rất thoải mái khi chỉ ở tại trường cũng có thể tham gia học tập. Trong 2 ngày bồi dưỡng vừa qua, cô được cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp bổ ích để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Công tác tổ chức và sắp xếp trình tự khoá bồi dưỡng rất hợp lý. Chúng tôi được giới thiệu và tìm hiểu những vấn đề chung của CTGDPT 2018, sự khác biệt với chương trình hiện hành và đi sâu vào từng môn học tương ứng với mỗi lớp học. Tôi được bồi dưỡng về cách thiết kế bài giảng theo chủ đề, hướng dẫn một số kỹ thuật và phương pháp giảng dạy. Những kiến thức này rất bổ ích và thiết thực, giúp tôi tự tin hơn để tới đây giảng dạy tốt theo chương trình GDPT mới”, nữ giáo viên lớp 1 nói.

Là GV người dân tộc Thái tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên), cô Lò Thị Hiệp cảm thấy may mắn khi được tham gia khoá bồi dưỡng về CTGDPT mới. Cô Võ Thị Sáu cũng cho biết: Công tác tổ chức rất tốt, những trục trặc về đường truyền trong buổi học đầu tiên, sau khi thông báo với ban tổ chức, đã sớm được khắc phục. 3 buổi học còn lại trong 2 ngày bồi dưỡng vừa qua, cô đã nghe - nhìn rõ những trao đổi của giảng viên, tương tác và thảo luận tốt với lớp học.

Về nội dung chương trình bồi dưỡng, nhiều GV tham gia khóa bồi dưỡng đã đánh giá vô cùng hữu ích. “Khoá bồi dưỡng đã cung cấp những kiến thức chi tiết về CTGDPT 2018, tường tận đến từng môn học và kỹ thuật dạy học, xây dựng kế hoạch môn học/hoạt động giáo dục.

Việc được nghiên cứu trước tài liệu bồi dưỡng cũng giúp học viên không bị động đối với các thông tin mà giảng viên cung cấp, từ đó ôi có thể chủ động trao đổi lại trong quá trình bồi dưỡng trực tuyến, trả lời được các câu hỏi mà khoá học đặt ra. Cách thức này giúp học viên hiểu kỹ lưỡng, sâu sắc hơn các nội dung về chương trình GDPT mới, các yêu cầu, kỹ thuật để thực hiện tốt việc giảng dạy chương trình này…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ