Bôi bẩn đường phố: Phải xử lý mạnh tay

GD&TĐ - Gần đây phong trào vẽ hình kiểu graffiti xuất hiện khắp nơi ở các đô thị lớn, thậm chí lan đến cả vùng nông thôn. Điều đáng nói đây không phải là nghệ thuật thực thụ mà là hành động bôi bẩn, gây mất mỹ quan đường phố, đô thị.

Chùa 1.000 năm tuổi bị vẽ graffiti như quán bar. Ảnh minh họa: theo Zing.vn
Chùa 1.000 năm tuổi bị vẽ graffiti như quán bar. Ảnh minh họa: theo Zing.vn

Điều làm dư luận bức xúc là nhiều hình vẽ phản cảm, vô văn hóa đã được chủ nhà xóa đi, sơn sửa lại nhưng lại tiếp tục bị bôi bẩn, vẽ bậy khiến người dân, nhất là chủ nhà hết sức bức xúc.

Việc vẽ hình lên tường nhà người khác mà chưa được sự đồng ý của họ là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi vì, tường nhà, hàng rào nhà ở của người dân là tài sản thuộc sở hữu cá nhân cần phải xin phép khi vẽ hoặc làm bất cứ hành vi nào tác động lên đó.

Nhiều người bỏ ra số tiền khá lớn để trang trí, sơn sửa nhà cửa, tường rào nên khi bị bôi bẩn, vẽ hình ảnh không phù hợp làm cho họ thiệt hại số tiền đã sơn, trang trí đó. Vì vậy, vẽ bậy lên tường nhà người dân, tổ chức là hành vi xâm phạm, phá hoại tài sản người khác cần phải xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Ở các nước, việc vẽ hình graffiti chỉ được thực hiện ở một số khu vực, đường phố nhất định, được sự cho phép của người dân và cơ quan chức năng. Thêm vào đó là những người vẽ graffiti nghệ thuật được tổ chức thành các hiệp hội, nhóm hoạt động bài bản, có trách nhiệm với cộng đồng nên rất ít khi họ vẽ hình tùy tiện, kỳ quái, phản cảm gây bức xúc cho người dân địa phương.

Ngoài ra, hành vi lợi dụng danh nghĩa “nghệ thuật” khi bôi bẩn đường phố, đô thị bằng các hình vẽ loằng ngoằng, vô nghĩa, không có tính nghệ thuật nào gây cảm giác khó chịu, bức bối cho người dân, du khách. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, gây khó khăn cho việc phát triển du lịch, xây dựng nền văn hóa đậm đà, bản sắc riêng của dân tộc.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng bôi bẩn đường phố, đô thị và nhà riêng người dân tràn lan như hiện nay. Theo đó, cần xác minh, xử nghiêm các cá nhân vi phạm nhằm góp phần mang lại mỹ quan, văn minh, sạch đẹp cho đường phố, đô thị. Đồng thời còn nhằm bảo vệ nhà ở, cơ sở kinh doanh của người dân khỏi vấn nạn bôi bẩn của những kẻ mượn danh nghệ thuật gây ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ