Bóc gỡ một đường dây làm chứng chỉ, văn bằng giả giao dịch qua mạng

Bóc gỡ một đường dây làm chứng chỉ, văn bằng giả giao dịch qua mạng

(GD&TĐ) - Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) vừa mới bắt giữ các đối tượng liên quan trong vụ “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Điều đáng nói, tại trại tạm giam, Nguyễn Văn Dũng - đối tượng đã giới thiệu trên mạng nhận làm văn bằng, chứng chỉ các loại, có cả địa chỉ email và số điện thoại giao dịch đi kèm đã cho rằng, anh ta không nghĩ đó là hành vi vi phạm pháp luật vì chứng chỉ Tin học và Anh văn cũng không có gì ghê gớm.

Các văn bằng, chứng chỉ giả do Dũng làm mà cơ quan công an thu giữ được
Các văn bằng, chứng chỉ giả do Dũng làm mà cơ quan công an thu giữ được

Đầu tháng 12.2012, cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Dũng - chủ quán cà phê My Way tại địa chỉ 173 Nguyễn Lương Bằng về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với Hứa Văn Nam, (tạm trú tổ 144 Hoà Minh) cũng với hành vi trên…

Trước đó, tối 19.11, lực lượng công an đã bắt quả tang 2 đối tượng là Hứa Văn Nam và Trần Công Biên (quê ở Can Lộc - Nghệ An) đang thực hiện hành vi giao dịch, mua bán văn bằng giả trước số nhà 57 Nguyễn Lương Bằng. Qua kiểm tra, đã phát hiện Nam có mang theo một chứng chỉ Tiếng Anh mang tên Hoàng Văn Quang cấp ngày 15-8-2012 và 1 chứng chỉ Tin học ứng dụng mang tên Nguyễn Quang Chương cấp ngày 24-7-2012. Cả hai chứng chỉ này đều có con dấu và chữ ký của Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng.

Tại cơ quan công an, Trần Công Biên khai, vào ngày 17-11, khi biết bạn của mình là Chương và Quang có nhu cầu cần có văn bằng chứng chỉ Tiếng Anh và Tin học để đi xin việc làm, Biên đã nhận lời nhờ làm giúp. Sau đó, Biên đã nhờ Hứa Văn Nam - hiện đang là SV- là người Biên có quen biết trước đó móc nối làm giúp cho mình. Theo đó, Nam đồng ý sẽ nhờ người làm với giá 450.000 đồng/1 chứng chỉ. Khi Biên gặp Nam để nhận chứng chỉ thì thì bị lực lượng công an quận Liên Chiểu phát hiện.

Đối tượng Nguyễn Văn Dũng
Đối tượng Nguyễn Văn Dũng

Riêng đối tượng Hứa Văn Nam - đang là SV theo học tại Đà Nẵng, khai nhận: từ thông tin trên mạng, Nam móc nối với Nguyễn Văn Dũng để phối hợp cung cấp văn bằng, chứng chỉ giả. Cụ thể, từ thông tin rao vặt trên mạng xã hội, Nam thấy tại địa chỉ nhuquynh_hanhphuc@yahoo.com, có kèm theo số điện thoại liên hệ, giới thiêu có thể làm được văn bằng, chứng chỉ các loại. Theo như thông tin Nam khai tại cơ quan điều tra thì mỗi văn bằng, chứng chỉ, Dũng nhận làm với giá 300.000 đồng, còn Nam thì hưởng chênh lệch từ 50.000 đến 100.000 đồng/chứng chỉ.

Từ những cơ sở này, cơ quan công an quận Liên Chiểu đã tiến hành mời đối tượng Nguyễn Văn Dũng về làm việc. Dũng thừa nhận, ngoài 2 chứng chỉ nói trên, anh ta còn nhận làm bằng tốt nghiệp mang tên Đỗ Thị Thùy Dung, trú tại Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng với giá 4,5 triệu đồng, giả con dấu của trường CĐ Phương Đông. Theo Dũng cho biết, Dũng nhận làm thông qua người xưng là Lê Văn Trường, có địa chỉ mail lvtruong999@gmail.com. Được biết, Trường cũng giao dịch với Lê Tuấn – anh họ của Đỗ Thị Thuỳ Dung để nhờ làm bằng tốt nghiệp giả từ thông tin rao trên mạng. Tại nhà của Dũng, cơ quan chức năng còn thu giữ thêm 1 chứng chỉ Tiếng Anh và 1 chứng chỉ Tin học bằng B mang tên Lê Thanh Vĩ.

Theo như Dũng khai nhận thì từ các mẫu chứng chỉ, văn bằng thật, Dũng dùng máy để scan lại văn bằng, chứng chỉ thật  rồi xóa tên, năm sinh, quê quán…, chỉ giữ lại con dấu, chữ ký, sau đó copy vào USB rồi đưa vào vi tính, điền tên các đối tượng có nhu cầu và copy lại qua USB đưa đến cho một đối tượng khác nhờ in ra. Con tem giả cũng do đối tượng này cung cấp… Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được tung tích đối tượng này.

Dù đã tốt nghiệp trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) chuyên ngành xây dựng công trình thủy nhưng Dũng cho biết anh ta không nghĩ đó là hành vi vi phạm pháp luật vì chứng chỉ Tin học và Anh văn cũng không có gì ghê gớm.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, mở rộng. Đây là vụ làm văn bằng, chứng chỉ giả thứ hai được cơ quan công an quận Liên Chiểu bắt giữ.

Hà Nguyên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ