Bộ Y tế đề nghị chặt các loại cây, hoa chứa chất độc trong khuôn viên trường học

Sau hàng loạt vụ ngộ độc do ăn các loại quả có trong khuôn viên trường học, Bộ Y tế đề nghị các trường chặt bỏ các loại cây, hoa chứa hợp chất gây độc.

Cây trúc đào có độc do chứa glycosid ảnh hưởng đến tim. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến
Cây trúc đào có độc do chứa glycosid ảnh hưởng đến tim. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Báo VnExpress đưa tin, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đề nghị các trường học rà soát, chặt bỏ và không trồng các loại cây, hoa chứa hợp chất gây độc trong khuôn viên trường.

Động thái này được Bộ Y tế đưa ra sau khi hơn 20 học sinh một trường tiểu học tại Nghệ An phải nhập viện vì ăn quả cây ngô đồng ở sân trường. Loại cây này chứa protein độc gọi là toxalbumin.

Bo Y te de nghi chat cac loai cay, hoa chua chat doc trong khuon vien truong hoc - Anh 1

Cây ngô đồng. Ảnh: VnExpress

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên học sinh bị ngộ độc do ăn quả cây trồng. Thời gian qua nhiều địa phương đã xảy ra ngộ độc do trẻ em ăn quả của loài cây, hoa có trong khuôn viên trường học.

Các loài cây, hoa này được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại, song chứa các hợp chất hữu cơ có khả năng gây độc cho cơ thể khi ăn phải.

Vì vậy, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Cục An toàn thực phẩm đề nghị cơ quan chức năng địa phương xảy ra ngộ độc điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả. Cục cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc.

Trường hợp, cơ sở giáo dục phải trồng các cây này với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có bảng cảnh báo và biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp đối với mỗi cây, hoa này.

Liên quan đến vấn đề này, báo Tri thức trực tuyến đã liệt kê một số các loài cây, hoa có chứa hợp chất có khả năng gây ngộ độc thường gặp khi ăn phải như:

- Cây lá ngón (Gelsemium elegans); cây cà độc dược (Datura alba Lour)… có chứa alcaloid độc.

- Cây trúc đào (Nerium oleander L.); cây thông thiên (Thevetia peruviana (Pers.) K. Schum.); cây đai vàng (dây huỳnh, huỳnh anh) (Allamanda cathartica L.); bông tai (Asclepias curassavica L.)… có chứa glycosid tim

- Cây thầu dầu (Ricinus communis L.); cây ngô đồng (Jatropha podagrica)… có chứa protein độc (Toxalbumin ).

Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng cho rằng các trường cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho học sinh. Giáo viên cần yêu cầu học sinh không sử dụng bất kỳ bộ phận của cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống.

Để đảm bảo tính mạng cho học sinh, nhà trường và gia đình cần phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe nghi ngờ do ăn phải các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời.

Theo ĐS&PL

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ