Bộ VHTT&DL: Phim có "đường lưỡi bò" ra rạp là sai sót nghiêm trọng

GD&TĐ - Liên quan đến trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim quốc gia, người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết: “Đây là vụ việc nghiêm trọng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự việc nào thì vấn đề quốc gia, chủ quyền lãnh thổ cũng cần phải được đặt lên trên hết...".

Phim Everest - Người tuyết bé nhỏ ra rạp Việt Nam từ ngày 4/10.
Phim Everest - Người tuyết bé nhỏ ra rạp Việt Nam từ ngày 4/10.

Chiều ngày 14/10, người phát ngôn Bộ VHTT&DL  - ông Nguyễn Thái Bình cho biết, ngay khi xuất hiện thông tin phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" có cài cắm bản đồ "đường lưỡi bò" được công chiếu ở Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung cũng như quy trình cấp phép phổ biến phim.

“Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện xác định đây là sự việc nghiêm trọng nên yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức thận trọng và làm việc có kết quả báo cáo ngay đến Bộ trưởng để thông tin rộng rãi cho người dân được thấy sự việc rõ hơn”, ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

Theo ông Bình, chiều cùng ngày, Cục Điện ảnh đã tổ chức xem lại bộ phim đang lưu chiểu tại Cục để làm rõ trách nhiệm Hội đồng Duyệt phim quốc gia, tập thể, cá nhân liên quan khi tham mưu cấp phép, phổ biến phim.

Sau khi Cục Điện ảnh, Hội đồng duyệt xem lại bản lưu chiểu và báo cáo kết quả, Bộ VHTT&DL sẽ thông tin rộng rãi, công khai tới các cơ quan báo chí và dư luận.

Liên quan đến trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim quốc gia, ông Nguyễn Thái Bình cho biết: “Đây là vụ việc nghiêm trọng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự việc nào thì vấn đề quốc gia, chủ quyền lãnh thổ cũng cần phải được đặt lên trên hết. Nếu Hội đồng duyệt phim để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng duyệt phim và công tác quản lý của ngành điện ảnh”.

Cũng trong chiều ngày 14/10, Công ty CJ CGV Việt Nam - đơn vị phát hành phim "Everest Người tuyết bé nhỏ" tại Việt Nam - đã gửi thông cáo báo chí  xin lỗi khán giả.

"Với tư cách là nhà phát hành, CGV nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim, nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng, CGV gửi lời xin lỗi đến khán giả Việt Nam và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước", trích thông cáo của CGV.

Trước đó, phim Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable) đột ngột bị rút khỏi các rạp chiếu ở Việt Nam khi khán giả phát hiện nhà làm phim đã cài cắm đường lưỡi bò vào trong các phân cảnh phim.  

Trao đổi với báo chí thời điểm đó, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc phát hành CGV Việt Nam đã lấy lý do rút phim khỏi rạp là vì: "...phim đã chiếu gần hai tuần, lại là phim hoạt hình vào ngày trong tuần ít khách nên hôm nay CGV đã quyết định ngừng khai thác".

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc, CGV đã chính thức lên tiếng: "Tối 13/10, CGV nhận được thông tin bộ phim xuất hiện một số cảnh bản đồ Trung Quốc có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp. Chúng tôi đã ngay lập tức thu hồi tất cả ấn phẩm quảng cáo và cho dừng chiếu bộ phim".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.