Bỏ túi bí kíp giải rượu nhanh, an toàn, không cần dùng thuốc

GD&TĐ - Trong những dịp nghỉ lễ dài ngày, cánh mày râu khó tránh được rượu bia và các đồ uống chứa cồn. Tùy vào “tửu lượng” của từng người mà có thể khiến cơ thể khó thích ứng khiến người uống bị say chỉ với đôi ba chén chúc mừng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãy bỏ túi vài mẹo giải rượu nhanh và an toàn phòng khi mình hoặc bạn nhậu quá chén.

1. Trà gừng và chanh

Thái một củ gừng tươi thành từng lát mỏng sau cho vào một ly trà pha một lát chanh. Vị gừng nóng có tác dụng chống say rượu, làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Nếu thích có thể cho thêm vào nước trà gừng nóng một thìa mật ong để hấp thụ nhanh và giúp giải say rượu nhanh hơn.

2. Chè xanh

Uống một cốc chè xanh pha đặc cũng sẽ giải ngộ độc rượu rất tốt. Vì trong chè xanh có chất axít tanic khử được chất cồn trong rượu.

3. Nước dừa

Nước dừa giúp bù đắp lượng nước cho cơ thể vì chúng chứa nhiều các chất điện phân quan trọng như kali và natri. Loại nước uống tự nhiên này lại rất mát. Uống một ly nước dừa tươi vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau một đêm mệt mỏi vì quá chén.

4. Chanh

Chanh và các loại trái cây có múi có khả năng giúp cơ thể giải độ cồn trong rượu bia nhanh hơn. Nếu uống 1 ly nước chanh hoặc cam có pha mật ong, khi tỉnh dậy sẽ thấy tỉnh táo và ít khát nước hơn.

Ngoài ra, theo phương pháp dân gian, trước khi uống rượu, lấy một miếng chanh, hoặc vôi chà xát chúng vào nách cánh tay cầm cốc của mình rồi thả vào đồ uống. Cách làm này đem lại hiệu quả bất ngờ.

5. Uống ngay nước cam tươi hoặc bưởi

Cam tươi cũng giống như chanh và tắc, nó có công dụng giải rượu rất nhanh đồng thời cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể nữa. Khi say xỉn bạn có thể ăn 1 quả cam hay uống 1 ly cam vắt sẽ giúp cho bạn hết buồn nôn, đau đầu và tỉnh táo nhanh chóng.

Ăn bưởi hoặc uống nước bưởi ép cũng có tác dụng làm tỉnh rượu và giải ngộ độc rượu.

6. Nước mía

Tính lạnh, vị ngọt mát tự nhiên của mía có công dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, dễ hấp thụ và giải rượu. Ngoài ra, mía còn cung cấp lượng đường và nước cho cơ thể do uống nhiều bia rượu. Tuy nhiên, khi say rượu mọi người nên dùng mía ép tươi chứ không nên dùng đường chế từ mía đã tinh luyện.

7. Nước sắn dây

Pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây cũng giúp cho gan tham gia đào thải độc tố.

8. Uống nước đậu đen hoặc đậu xanh

Khi ngộ độc rượu ta có thể uống nước sắc đậu đen để giải say. Ninh đậu đen cho nhừ rồi uống liên tục từng chén một sẽ có tác dụng giải ngộ độc rượu.

Có thể nghiền nát khoảng nửa lon đậu xanh hạt, sau đó hòa vào nước sôi để nguội rồi cho người ngộ độc rượu uống để nôn mọi chất trong dạ dày ra khỏi cơ thể. Sau đó có thể cho người ngộ độc ăn cháo gạo nấu với 30g cam thảo.

9. Nước ép cà chua chín

Uống rượu say bị nôn không chỉ gây mệt mỏi mà còn làm cho cơ thể mất đi một lượng lớn các nguyên tố cali, canxi, natri... Cách giải ngộ độc rượu đơn giản, dễ làm nhất là uống một cốc nước ép cà chua chín vì trong cà chua có nhiều nguyên tố nói trên sẽ kịp thời bổ sung cho cơ thể.

10. Cà phê đậm đặc

Người say rượu, bia thường ngủ mê mệt. Vì vậy, có thể lấy nước sôi pha một cốc cà phê đặc cho uống, một lúc sau sẽ tỉnh rượu.

11. Nước tinh khiết

Khi say rượu sau khi uống quá nhiều, lượng cồn trong cơ thể cao làm thận tăng cường hoạt động khiến bạn đi tiểu nhiều và cồn còn có tính khử nước mạnh khiến cơ thể mất nhiều nước gây triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn.

Do vậy, khi say cần uống thật nhiều nước ngay khi đó và suốt cả ngày hôm sau để giữ đủ lượng nước trong cơ thể, giúp cơ thể nhanh tỉnh táo, hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi và ợ nóng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ