Bộ trưởng Y tế Nhật Bản lên tiếng trước chiến dịch #KuToo

GD&TĐ - Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Takumi Nemoto cho rằng, việc chú trọng tới trang phục và mang giày cao gót khi đi làm là điều “cần thiết”.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản phát biểu khi chiến dịch #KuToo lan truyền rộng rãi
Bộ trưởng Y tế Nhật Bản phát biểu khi chiến dịch #KuToo lan truyền rộng rãi

Tháng 1 vừa qua, chiến dịch trên mạng xã hội mang tên #KuToo nhằm phản đối các quy tắc ăn mặc và đi giày cao gót tại nơi làm việc, đã lan truyền rộng rãi khắp Nhật Bản. Trong đó, KuToo là sự chơi chữ trong tiếng Nhật, bắt nguồn từ “kutsu” – giày và “kutsuu” – đau đớn.

Tới nay, bản kiến nghị đã thu thập được 21.000 chữ ký trực tuyến và được đệ trình lên Bộ Y tế bởi Yumi Ishikawa, một nữ nhân viên nhà tang lễ 32 tuổi. Cô Ishikawa đã chia sẻ trên Twitter, mình luôn phải đi giày cao gót từ 5 - 7 cm tại nơi làm việc khiến chân luôn đau nhức.

Mặc dù, nhiều công ty Nhật Bản không yêu cầu nhân viên nữ đi giày cao gót, nhiều người vẫn làm như vậy vì truyền thống và kỳ vọng từ xã hội.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Nemoto cho biết, “đó là một trong những điều cần thiết và phù hợp tại nơi làm việc”. Tuy nhiên, ông khẳng định, đây có thể được coi là hành vi “quấy rối quyền lực” nếu nhà lãnh đạo công ty yêu cầu nhân viên nữ đi giày cao gót khi bị thương.

Chia sẻ với truyền thông hôm 6/6, cô Ishikawa nhận định, những bình luận của Bộ trưởng Nemoto đã khiến vấn đề trở thành tâm điểm; đồng thời, bày tỏ mong muốn mọi người sẽ tranh luận về vấn đề này một cách nghiêm túc. Người phụ nữ 32 tuổi cũng cho rằng, những nhận xét của Bộ trưởng Nemoto có thể sẽ khiến một số phụ nữ đề cập vấn đề này với lãnh đạo của họ.

“Điều này có thể thúc đẩy mọi người hành động. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, vấn đề đang chuyển biến theo một chiều hướng tốt”, cô nói thêm.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đang xem xét bản kiến nghị và từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào khác.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ