Bộ trưởng tài chính Mỹ cảnh báo Trung Quốc về Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm qua (12/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết những lệnh trừng phạt mới của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên vừa được nhất trí tuần này chỉ là một bước đi nhỏ. Trong khi đó Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng đưa ra lời cảnh báo với Trung Quốc.  

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp bàn về Triều Tiên hôm 11/9
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp bàn về Triều Tiên hôm 11/9

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh báo Trung Quốc – đồng minh và là đối tác thương mại chính của Triều Tiên – rằng nếu Trung Quốc không tuân thủ những biện pháp mới, Washington sẽ “đặt thêm lệnh trừng phạt và ngăn chặn cả 2 nước tiếp cận Mỹ và hệ thống đồng đô la thế giới”.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng “những lệnh trừng phạt cấp 2” như vậy đối với các ngân hàng và các công ty khác của Trung Quốc đang chờ sẵn và Trung Quốc đang có thời gian để thể hiện rằng nước này đã được chuẩn bị để thực thi đầy đủ những vòng trừng phạt mới nhất và trước đây.

Hôm 11/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí tăng cường lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, cấm nước này xuất khẩu sản phẩm dệt may, giới hạn nhập khẩu xăng dầu khiến cho Bình Nhưỡng đưa ra lời đe dọa sẽ đáp trả Mỹ.

Hành động trên của Liên hợp quốc được đưa ra sau khi Triều Tiên tiến hành thử tên lửa hạt nhân lần thứ 6 trong tháng này. Đây là nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 của Hội đồng bảo an đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên kể từ năm 2006.

Khi được hỏi là liệu Tổng thống Trump có xem xét những hành động khác, bao gồm việc cắt các ngân hàng của Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính Mỹ hay không, phát ngôn viên Sarah Sanders của Nhà trắng nói: “Tất cả mọi lựa chọn đã ở trên bàn. Tổng thống cũng nói rằng ông muốn các quốc gia có liên quan cùng nỗ lực và làm nhiều hơn nữa”.

Đến nay Washington chủ yếu vẫn hoãn những lệnh trừng phạt mới đối với các ngân hàng và công ty của Trung Quốc giao thương với Hàn Quốc vì lo ngại sự đáp trả của Bắc Kinh và gây ảnh hưởng sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Nga và Trung Quốc đều cho biết họ tôn trọng các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và kêu gọi Mỹ quay trở lại đàm phán với Hàn Quốc.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ