Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Có dấu hiệu Triều Tiên thiếu hụt nhiên liệu vì lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Hôm qua (21/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lệnh trừng phạt mới chống lại Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong - un tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân, tên lửa và xem xét các biện pháp đáp trả Mỹ.  

Ông Kim Jong - un cho biết Tổng thống Mỹ sẽ phải trả giá đắt vì những đe dọa đối với Triều Tiên (Ảnh: Daily Mail)
Ông Kim Jong - un cho biết Tổng thống Mỹ sẽ phải trả giá đắt vì những đe dọa đối với Triều Tiên (Ảnh: Daily Mail)

Căng thẳng tăng cao khi Bình Nhưỡng phản kháng lại áp lực quốc tế và những lời nói căng thẳng giữa nhà lãnh đạo 2 nước.

Ông Kim cho biết Triều Tiên sẽ xem xét “mức độ đáp trả mạnh mẽ nhất trong lịch sử” đối với Mỹ để phản ứng lại mối đe dọa của Tổng thống  Trump rằng “hoàn toàn phá hủy” Triều Tiên trong bài diễn văn đầu tiên tại Liên hợp quốc hôm 19/9 vừa qua.

Dưới sự lãnh đạo của ông Kim, Triều Tiên đã phóng hàng chục quả tên lửa khi thúc đẩy một chương trình nhằm mục đích nhắm vào Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Trong khi tuyên bố những lệnh trừng phạt Triều Tiên hôm qua (21/9), ông Trump đã nhắc tới đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên là Trung Quốc và khen ngợi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã ra lệnh cho các ngân hàng trong nước dừng giao dịch với Triều Tiên.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng, bao gồm đối với việc vận chuyển hàng hóa và các mạng lưới giao dịch, cho thấy ông Trump đã dành nhiều thời gian hơn cho các áp lực kinh tế để cân nhắc đối với Triều Tiên sau khi cảnh báo về khả năng có hành động quân sự.

Khi được hỏi trước cuộc gặp ăn trưa với các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Hàn Quốc rằng liệu có thể có các biện pháp ngoại giao hay không, ông Trump gật đầu và nói: “Tại sao không?”.

Ông Trump cho biết lệnh mới này cho phép các cơ quan chức năng nhằm mục tiêu vào từng công ty, tổ chức tài chính cung cấp tiền và giao dịch với Triều Tiên. Nó sẽ  “cắt các nguồn thu nhập hỗ trợ phát triển vũ khí những vũ khí nguy hiểm nhất đối với nhân loại của Triều Tiên”.

Bộ Tài chính Mỹ giờ đây đã có thẩm quyền nhắm mục tiêu vào những đối tượng tiến hành “giao dịch đáng kể các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ hay công nghệ với Triều Tiên”.

Ông Trump không đề cập tới việc buôn bán dầu của Bình Nhưỡng. Nhà Trắng cho biết các ngành năng lượng, y tế, khai thác mỏ, dệt may và vận tải đang nằm trong những ngành bị nhắm mục tiêu và Bộ tài chính Mỹ có thể trừng phạt bất kỳ ai sở hữu, kiểm soát hay hoạt động một cảng nhập cảnh ở Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các ngân hàng đang kinh doanh ở Triều Tiên sẽ không được phép hoạt động ở Mỹ.

Hôm 20/9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng đã có “một số dấu hiệu” cho thấy các lệnh cấm vận bắt đầu gây ra sự thiếu hụt nhiên liệu ở Triều Tiên.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.