Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải bảo mật bài thi hết sức kỹ lưỡng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải bảo mật bài thi hết sức kỹ lưỡng

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho biết công tác chuẩn bị thi, ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã kết thúc tốt đẹp. Để kỳ thi diễn ra thành công và tránh mọi tình huống không mong muốn xảy ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Long An cần thường xuyên rà soát, lưu ý những điểm sau trong toàn bộ kỳ thi:

Thứ nhất, công tác coi thi phải luôn được thực hiện đúng quy chế. Theo Bộ trưởng đây là điều không mới, cán bộ coi thi cũng được tập huấn hết sức nhuần nhuyễn, tuy nhiên trong thực tế triển khai vẫn có giám thị vướng mắc, sai sót như khi ký vào tờ giấy thi giám thị 1 và 2 ký nhầm chỗ của nhau... điều này ít nhiều làm ảnh hưởng tâm lý của thí sinh.

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo thi tỉnh Long An phải thường xuyên nhắc nhở giám thị vào mỗi đầu giờ các buổi thi để họ không chủ quan.

Thứ hai, công tác chuẩn bị gọi thí sinh vào phòng thi cũng cần phải đặc biệt chú ý. Việc gọi thí sinh vào phòng thi phải nhẹ nhàng, không áp lực nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định trong việc cho các em được phép và không được phép mang các thiết bị bị cấm vào phòng thi.

Việc này Bộ GD&ĐT cũng đã có chỉ đạo cho các đơn vị, trường, trên tinh thần đơn vị nào có cán bộ vi phạm quy chế thi thì đơn vị ấy phải xử lý nghiêm. Tinh thần là các giám thị phải rà soát, sớm phát hiện ra các thiết bị công nghệ thí sinh đem vào phòng thi, tránh làm phức tạp cho kỳ thi. Đặc biệt, công tác coi thi, nhận đề thi, bài thi cần phải hết sức thận trọng.

Thứ ba, Hội đồng thi trong các ngày thi phải bảo mật bài thi thật cẩn thận, hết sức kỹ lưỡng. Bởi theo Bộ trưởng từ lúc thi xong đến khi chấm (mất cả tuần) khâu bảo mật, lưu giữ phải hết sức chặt chẽ, không thể lơ là. Công tác về thanh kiểm tra phải lưu ý thường xuyên, phát hiện, ngăn ngừa các vấn đề có thể nảy sinh.

Thứ tư, về công tác chấm thi, Bộ trưởng cho biết Bộ GD&ĐT đã giao cho các trường đại học. Những trường được chọn đều đã có kinh nghiệm chấm thi. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan. Các trường khi cử cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm phải tập huấn phần mềm, nghiệp vụ, thông tin bảo mật, cần phải đảm bảo đúng quy chế tuyệt đối.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ- Trưởng ban chỉ đạo thi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi tỉnh Long An
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ- Trưởng ban chỉ đạo thi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi tỉnh Long An

Với công tác chấm thi tự luận, dù những giáo viên được chọn là những người giỏi nghề, giỏi chuyên môn nhưng các trường vẫn phải lưu ý đội ngũ này, tránh tình trạng cán  bộ chấm không đảm bảo phẩm chất, chấm không công bằng. Các đơn vị phải đẩy mạnh công tác thanh tra.

Thứ năm, về công tác phục vụ cho kỳ thi, Bộ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo thi các tỉnh phải đặc biệt lưu tâm, phối hợp với nhiều ban ngành làm sao để các thầy cô đi coi thi có điều kiện tốt nhất có thể, tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, ốm đau… Đặc biệt, công tác chăm lo, phục vụ ăn ở, đi lại cho cán bộ coi thi, phụ huynh, thí sinh… phải hết sức được quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Tấn Hòa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Ban chỉ đạo thi của tỉnh sẽ tiếp nhận mọi đề nghị và lưu ý của Bộ trưởng. Ông cho biết, ngay từ khi có thông tư hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tỉnh đã  lập tức chỉ đạo các ban, ngành chức năng và cả hệ thống chính trị vào cuộc, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.

Đánh giá nhanh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Qua kiểm tra thực tế tại các cụm thi, nhìn chung các địa phương năm nay có sự chuẩn bị rất tốt và thực hiện đúng theo những quy định của quy chế. Tuy nhiên, tôi cũng có nhiều nhắc nhở trực tiếp với những điểm thi về những điểm chưa tốt.

Về vấn đề chấm thi, ngoài những giải pháp kỹ thuật mà quy chế đã đưa ra, sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường tần suất thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác chấm thi ở 63 cụm thi trên cả nước. Với những nỗ lực của các địa phương cũng như quyết tâm của Bộ GD&ĐT, tôi hy vọng kỳ thi năm nay sẽ diễn ra tốt đẹp”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ