Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với Trường THCS Phù Ủng về vụ học sinh bị bạo hành

GD&TĐ - Sáng nay 31/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đến làm việc với lãnh đạo Trường THCS Phù Ủng về việc nữ sinh bị các bạn cùng lớp bạo hành phải vào viện điều trị đang gây bức xúc dư luận.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng ông Nguyễn Văn Phóng- Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo buổi làm việc
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng ông Nguyễn Văn Phóng- Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo buổi làm việc

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có ông Bùi Văn Linh- Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và công tác HSSV, ông Nguyễn Xuân An Việt- Phó Vụ trưởng, ông Vũ Đình Giáp- Phó Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT.

Cùng dự có ông Nguyễn Văn Phóng- Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hưng Yên, lãnh đạo huyện Ân Thi và các cơ quan chức năng của tỉnh.

Ông Nhữ Mạnh Phong - Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng - báo cáo sự việc
Ông Nhữ Mạnh Phong - Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng - báo cáo sự việc 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo nhà trường báo cáo lại diễn biến sự việc, nghe tường trình của cô giáo chủ nhiệm về quá trình quản lí lớp học, về nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng, ông Nhữ Mạnh Phong, báo cáo: Sự việc xảy ra vào cuối giờ học ngày thứ 6 (22/3). Sau khi giáo viên và các bạn học sinh đã về hết, 5 em học sinh có mặt trong clip đã có hành vi đánh đập, đạp nhiều lần vào đầu, vào người, lột hết đồ của em Nguyễn Thị Hải Yến và quay clip. Sau khi nắm được sự việc, sáng 23/3, nhà trường đã yêu cầu 5 em học sinh trên cùng gia đình lên làm tường trình.

Tại buổi làm việc đó có em Yến và chú ruột của mình là ông Nguyễn Văn Doanh (do hoàn cảnh gia đình éo le nên cha mẹ em không thể tham gia buổi làm việc này). Sau buổi làm việc, em Yến và gia đình đã đồng ý bỏ qua cho 5 em học sinh kia.

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng kỷ luật nhà trường, Hiệu trưởng Nhữ Mạnh Phong đã đề nghị đình chỉ 5 em học sinh này đến hết năm, nhưng sau đó các gia đình xin chỉ đình chỉ 1 tuần vì các em là học sinh cuối cấp. Gia đình em Yến cũng đồng ý phương án này. Do đó, nhà trường đã đình chỉ học các em này 4,5 ngày, vì 1,5 ngày cuối tuần các em có lịch thi. Nhà trường cũng yêu cầu các em học sinh trên xóa clip để bảo vệ danh dự cho em Yến. Tuy nhiên, clip này đã bị phát tán và sau đó chú em Yến đã có đơn trình báo với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm.

Cô giáo chủ nhiệm báo cáo sự việc
 Cô giáo chủ nhiệm báo cáo sự việc

Tại buổi làm việc sáng nay 31/3, giáo viên chủ nhiệm báo cáo sự việc: Sau khi được học sinh nhắn tin tố cáo sự việc đã nhận thấy sự việc này rất nghiêm trọng, vượt quá giới hạn xử lý của giáo viên chủ nhiệm nên tôi đã lập tức thông báo sự việc đến lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến chỉ đạo của ban lãnh đạo nhà trường. Sự việc tiếp theo là do sự chỉ đạo của các đồng chí trong ban lãnh đạo còn đối với em Yến từ trước đến nay em là người ít nói, rụt rè và cũng ít khi tiếp xúc với các bạn trong lớp.

"Tôi đã đến động viên, hỏi thăm về tình hình sức khỏe của em Yến và hỏi lý do tại sao em bị đánh mà không báo cáo với cô giáo hay nói với mẹ em thì em có trả lời rằng sợ lại bị các bạn đánh và về nhà thì bố mẹ em cũng không hỏi em câu nào nên em cũng không nói" - GV chủ nhiệm nói.

Cô giáo chủ nhiệm cũng cho biết, đối với các em học sinh đánh bạn thì từ đầu năm lớp 9 đã có một số biểu hiện nghịch ngợm theo lứa tuổi học sinh và đôi khi cũng vi phạm những quy định ở mức độ vừa phải. "Tôi cũng đã có những hình thức xử lý và cũng thường xuyên thông báo về cho phụ huynh nắm được".

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Trách nhiệm của GVCN là phải sâu sát, chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tâm lý của học sinh có những biểu hiện gì để phối hợp với nhà trường có biện pháp ngăn chặn, bảo vệ chứ không thể để xảy ra sự việc đau lòng như vừa rồi. Qua đây để thấy có rất nhiều giải pháp phòng chống chủ động chứ không phải khi để xảy ra sự việc rồi mới tìm giải pháp khắc phục.

Quan điểm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên là sẽ xử lý rất nghiêm tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong vụ việc này.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.