Bộ trưởng giải đáp những băn khoăn của cử tri về GD&ĐT

GD&TĐ - Ngày 2/12, tiếp tục kế hoạch tiếp xúc cử tri tại tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã kịp thời giải đáp những băn khoăn, khúc mắc của cử tri về GD&ĐT.

Bộ trưởng giải đáp những băn khoăn của cử tri về GD&ĐT
Bộ trưởng giải đáp những băn khoăn của cử tri về GD&ĐT ảnh 1Bộ trưởng giải đáp những băn khoăn của cử tri về GD&ĐT ảnh 2Bộ trưởng giải đáp những băn khoăn của cử tri về GD&ĐT ảnh 3
Chiều 2/12, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng trị có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Chấp (huyện Vĩnh Linh).

Tại đây, đoàn đã nghe các ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri phản ánh những vấn đề thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực GD&ĐT.

Những chỉ đạo kịp thời

Bộ GD&ĐT đang chủ trương giảm nhẹ thi cử của cả học trò và các cuộc thi chuyên môn của thầy cô giáo. Những công tác chuyên môn này phải phục vụ việc dạy - học cho các cháu chứ không vì các danh hiệu của giáo viên. 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận  

Cử tri phản ánh thời gian học của học sinh quá nhiều, từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị các cha mẹ không đưa con đi học nhiều như vậy. Nếu trường nào bắt học sinh học nhiều hãy trực tiếp phản ánh với ngành Giáo dục tỉnh, với Bộ GD&ĐT.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT đã xây dựng đầy đủ văn bản quy định về công tác dạy thêm học thêm. Việc bồi dưỡng thêm cho các cháu là nguyện vọng chính đáng của các gia đình nhưng phải có chừng mực, có mức độ; không thể gò ép các gia đình, không thể bắt các cháu học quá sức;

Trẻ phải được học tập một cách nghiêm túc, tuy nhiên, ngoài thời gian học cũng phải cho trẻ có thời gian chơi. Trên cơ sở học tập và vui chơi đúng mức để các cháu phát triển tâm sinh lý đúng lứa tuổi.

Trước khi là học sinh giỏi, các cháu phải là những đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ, thầy cô giáo. Giáo dục trẻ như vậy cũng là tinh thần trách nhiệm của mỗi bậc phụ huynh, mỗi gia đình.

Với việc thi giáo viên dạy giỏi, Bộ trưởng cho rằng các thầy cô giáo không cần thiết phải cố gắng nếu chưa hội đủ các điều kiện thuận lợi để tham gia. Điều quan trọng đối với các thầy, cô giáo không phải là danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Đây không phải mục tiêu, mục đích phấn đấu của mọi giáo viên.

Trong việc xây dựng hình ảnh của người thầy điều quan trọng không phải là các danh hiệu mà phải là những hình ảnh đọng lại trong lòng học trò, trong lòng phụ huynh học sinh.

Bộ GD&ĐT đang chủ trương giảm nhẹ thi cử của cả học trò và các cuộc thi chuyên môn của thầy cô giáo. Những công tác chuyên môn này phải phục vụ việc dạy - học cho các cháu chứ không vì các danh hiệu. 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận làm việc với Sở GD&ĐT Quảng Trị
 Bộ trưởng Phạm Vũ Luận làm việc với Sở GD&ĐT Quảng Trị

Đảm bảo chi tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường

Theo phản ánh của cử tri, hiện tại ở tỉnh Quảng Trị, các nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong kinh phí hoạt động, chủ yếu dựa vào ngân sách. Trong khi đó nguồn ngân sách chi cho các hoạt động này rất ít, chỉ chiếm trên 5% chi thường xuyên, tỷ lệ còn lại là chi lương.

Bộ trưởng chia sẻ với cử tri, đồng thời cho biết: Bộ GD&ĐT đã thống nhất với Bộ Tài chính chi lương và chi cho các hoạt động giáo dục trong các nhà trường phải đảm bảo tỷ lệ 80 – 20.

Trước đây gọi tỷ lệ chi 20% là chi khác nhưng trên thực tế lại là chi cho các hoạt động rất quan trọng của các nhà trường: Chi cho điện, nước, giấy tờ in ấn văn bản chỉ đạo điều hành, thiết bị công nghệ thông tin, chi trả cước viễn thông kết nối internet...

Bộ trưởng yêu cầu các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý phải nắm được việc này để lập kế hoạch hoạt động của nhà trường và bảo vệ kế hoạch hoạt động; đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan tài chính phân bổ nguồn lực tài chính đúng, đủ tỷ lệ này nhằm đảm bảo chi cho các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Nếu tiền rót về nhà trường chỉ đủ trả lương cho giáo viên thì trường không có nguồn lực đảm bảo cho các hoạt động giáo dục khác...

Lộ trình giải quyết chế độ cho giáo viên mầm non

Liên quan đến ý kiến về chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực cố gắng đưa giáo viên mầm non dân lập vào các trường công lập cũng như giải quyết chế độ, biên chế cho giáo viên.

Chia sẻ những khó khăn, tồn tại với địa phương trong công tác này Bộ trưởng đồng thời nhấn mạnh với cử tri: Muốn giải quyết ngay một lúc chế độ cho tất cả giáo viên mầm non thì phải có nguồn lực tài chính. Trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh lại eo hẹp, có hạn nên việc giải quyết chế độ phải có lộ trình từng bước theo các đối tượng ưu tiên.

Theo Bộ trưởng, Trung ương sẽ có những hỗ trợ về nguồn lực tài chính để các tỉnh còn nhiều khó khăn như Quảng Trị có thêm sự hỗ trợ để giải quyết vấn đề lương cho giáo viên mầm non cũng như đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, trong đó có các trường mầm non đang rất thiếu thốn về cơ sở vật chất, trường, lớp học cũng như trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi...

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có những trao đổi, giải thích cặn kẽ cho cử tri về vấn đề việc làm, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công ...

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận có buổi làm việc với cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, đây đồng thời là những cử tri ngành giáo dục của tỉnh.

Bộ trưởng giải đáp những băn khoăn của cử tri về GD&ĐT ảnh 5 Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chúc mừng đồng chí Nguyễn Đức Chính vừa được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khóa VI.
Dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Hoàng Đức Thắm - Đại biểu Quốc hội Khóa XIII cùng đông đảo cán bộ các phòng ban chuyên môn của Sở GD&ĐT.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có những trao đổi, phân tích cặn kẽ cho cán bộ Sở GD&ĐT về Luật giáo dục nghề nghiệp, Nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vừa được Quốc hội thông qua.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Đức Chính vừa được Đảng bộ, Hội đồng nhân dân tỉnh tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh khóa VI; mong rằng trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Chính tiếp tục có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với ngành giáo dục tỉnh Quảng Trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.