Bộ trưởng Bộ Y tế nói về việc một dược sĩ cho thuê bằng nhiều nơi

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Trước chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) về tình trạng mượn bằng cấp mở các tiệm thuốc tây không thể kiểm soát được, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Đã có các quy định về việc mở kinh doanh quầy thuốc, cửa hàng thuốc. Với bằng cấp dược sĩ, chỉ được sử dụng một nơi và người dược sĩ phải chịu trách nhiệm ở đó.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, thực tế có nhiều dược sĩ cho thuê bằng, thậm chí một bằng đó cho thuê vài nơi, trong cả tỉnh khác nữa.

Về vi phạm này đã có Nghị định xử phạt hành chính và xử phạt cũng khá nặng nề, như tước giấy phép hoạt động...

Hiện y tế địa phương có định kỳ thanh tra, thanh tra đột xuất; nhưng hiện nay, tạo điều kiện kinh doanh nên hậu kiểm nhiều hơn; tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành và xử phạt khá nghiêm.

Về việc bán thuốc không theo đơn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin: Bộ Y tế có Đề án bán thuốc kê đơn, theo đó tiến tới liên thông hệ thống quản lý giữa các nhà thuốc và cơ quan quản lý. Vừa qua đã thí điểm liên thông với 4 tỉnh và sắp tới mở rộng ra 16 tỉnh. Dần dần sẽ tiến tới bán thuốc theo đơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.