Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Còn hiện tượng trục lợi chính sách

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, việc xem xét công nhận người có công tiến hành theo các quy định hiện hành; giải quyết tồn đọng hồ sơ người có công đang được tiến hành một cách quyết liệt và từng bước có hiệu quả nhất định.

Nhìn tổng thể, chính sách người có công đã đảm bảo một cách nghiêm minh, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Cả hệ thống chính trị đều quan tâm đến vấn đề này, và nhiều nơi, nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương từng bước đưa vấn đề này tạo thành văn hóa trong ứng xử.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiều năm, đặc biệt qua gần 70 năm qua thực hiện chính sách người có công thì cho thấy, còn hiện tượng và có hiện tượng trục lợi chính sách.

Theo Bộ trường Đào Ngọc Dung, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã quyết liệt trong việc phát hiện, xử lý nghiêm minh các hiện tượng vi phạm này.

Cho đến nay, Bộ và địa phương đã phát hiện, đình chỉ chính sách 6.510 trường hợp, bao gồm thương binh, người hưởng chính sách nuôi thương binh, người tham gia kháng chiến bị chất độc da cam…

Cho đến tháng 8/2018, Bộ đã thanh tra ở 7 quân khu và Bộ tư lệnh Thủ đô toàn bộ số hồ sơ thương binh lực lượng trong giai đoạn 2015-2018, với tổng 66.016 hồ sơ.

Đến nay, Bộ trưởng đã đình chỉ 2.281 trường hợp hưởng chính sách không đúng. Trong số này, có trường hợp man khai, có trường hợp giả mạo; có trường hợp thương binh thật nhưng hồ sơ không đầy đủ cũng phải thực hiện tạm định chỉ; đã kiến nghị thu hồi 194,78 tỷ đồng.

Thời gian qua, Bộ và các địa phương cũng đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm chính sách người có công. Cơ quan chức năng, tòa án đã truy tố 49 vụ và trong đó 171 bị cáo, phạt tù 45 người, án treo 124 người. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường để kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm, bước đầu đã có hiệu quả. Nhiều trường hợp hưởng sai chính sách đã tự nguyện trả lại chính sách.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.