Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người

GD&TĐ - Chiều nay (4/3), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã kí Quyết định truy tặng bằng khen cho em Chung Thị Kim Vân vì hành động dũng cảm cứu người, đồng thời, gửi tới gia đình em số tiền 10 triệu đồng chia sẻ nỗi đau mất mát. 

Hình ảnh em Vân tại ban thờ gia đình
Hình ảnh em Vân tại ban thờ gia đình
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người ảnh 1Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người ảnh 2Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người ảnh 3Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người ảnh 4Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người ảnh 5Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người ảnh 6Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truy tặng bằng khen nữ sinh dũng cảm cứu người ảnh 7

Chung Thị Kim Vân là học sinh lớp 6A trường THCS Lương Sơn (Bắc Bình - Bình Thuận) đã qua đời khi dũng cảm cứu một em nhỏ bị rơi xuống hố nước tại công trường xây dựng.

Phóng viên báo Giáo dục và Thời đại đã trao đổi trực tiếp với cô giáo chủ nhiệm của em Vân, thầy hiệu trưởng, cán bộ phòng giáo dục huyện Bắc Bình để tìm hiểu sự việc.

Được biết, chiều 2/3, một nhóm trẻ ở thôn Lương Nam (khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn, Bắc Bình) ra chơi khu vực gần công trình thi công hệ thống nước tưới tiêu Khu Lê - Bắc Bình. Trong lúc chơi, em Trần Tiến Đạt (5 tuổi) bị trượt chân rơi xuống hố nước sâu.

Thấy em Đạt gặp nạn, Vân vội nhảy xuống để cứu. Xuống dưới hố Vân lấy hết sức đẩy bé Đạt lên để tránh ngạt nước. Vân cứ đưa hai tay giữ cho bé Đạt trồi lên đến khi nhóm trẻ ở trên bờ xúm lại kéo lên được thì Vân cũng vừa đuối sức và chìm hẳn.

Nghe thấy nhóm trẻ kêu cứu, người dân và nhóm công nhân đang làm việc ở gần đó chạy lại hô hấp, sục nước cứu Đạt và lội xuống tìm Vân. Khoảng 15 phút sau, Vân được đưa lên bờ nhưng em đã ra đi.

Những người thân của nữ sinh dũng cảm chia sẻ: Kim Vân là con gái đầu của anh Chung Thành Phương và chị Đoàn Thị Cúc Vương. Vân còn có một em trai 5 tuổi. 

Gia đình vốn nghèo khó nên từ nhỏ Vân đã ý thức được hoàn cảnh của mình, em rất chăm chỉ và ngoan hiền. Mẹ Vân từ sáng sớm đã phải thức dậy đi phụ bán quán ăn, ba em đi làm thợ hồ, Vân vừa chăm em, lại lo giặt giũ áo quần, lo cơm nước cho bố mẹ đi làm.

Cô Văn Thị Thanh Hiếu - Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A - xúc động cho biết: Ở trường Vân rất chăm chỉ, ngoan hiền. Tính Vân hòa đồng nên được nhiều bạn quý mến. Em mất đi cả lớp ai cũng tiếc thương. Mấy ngày nay, rất đông thầy cô và bạn bè ở thị trấn Lương Sơn đã đến để thắp hương cho em. Vân là tấm gương để học sinh trong toàn trường học tập.

Sáng nay (4/3), Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận Mai Xuân Bá và Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Bình Nguyễn Long cùng các thầy cô giáo đã đến thăm viếng, chia buồn với gia đình em Vân. Tỉnh đoàn Bình Thuận cũng đã hoàn tất hồ sơ và gửi Trung ương Đoàn TNCS HCM đề nghị truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho em Vân.

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã kí Quyết định truy tặng bằng khen cho em Chung Thị Kim Vân vì hành động dũng cảm cứu người, đồng thời, gửi tới gia đình em số tiền 10 triệu đồng chia sẻ nỗi đau mất mát.

Ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) - chia sẻ: Chúng tôi rất xúc động trước hành động dũng cảm xả thân cứu người của em Vân. Đây là tấm gương sáng để các em học sinh trong cả nước noi theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ