Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tôn vinh những tấm gương học sinh tiêu biểu

GD&TĐ - Ngày 3-5, tại Thanh Hóa, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Sở GD&ĐT Thanh Hóa tổ chức trao Bằng khen, phần thưởng cho một học sinh ở huyện Nông Cống đã mưu trí, dũng cảm cứu người khỏi đuối nước; 2 học sinh ở huyện Triệu Sơn - là tấm gương sáng về lòng nhân ái và tinh thần vượt khó trong học tập, rèn luyện.

Đại diện Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho HS Mạch Thị Nhung, Trường THPT Nông Cống 4
Đại diện Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho HS Mạch Thị Nhung, Trường THPT Nông Cống 4

Tại huyện Nông Cống, ông Doãn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT), thừa ủy quyền Bộ trưởng GD-ĐT đã trao Bằng khen cho học sinh Mạch Thị Nhung, lớp 12 C5, Trường THPT Nông Cống 4 vì đã có hành động dũng cảm cứu người khỏi đuối nước an toàn.

Theo báo cáo của nhà trường, vào hồi 17 giờ 45 phút ngày 23-3-2018, khi đang đứng ở nhà mình, em Mạch Thị Nhung (thôn 5, xã Trường Giang, huyện Nông Cống) nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh tại giếng nước nhà anh Nguyễn Văn Trung (hàng xóm). Trước đó, em Nhung thấy có hai cháu nhỏ con anh Trung chơi đùa gần đó. Theo phản xạ, Nhung trèo nhanh qua tường rào giữa hai nhà để sang nhà anh Trung. Nhung mở nắp tấm tôn đậy giếng nước thì phát hiện cháu Nguyễn Quang Vinh, ba tuổi (con anh Trung) đang chới với dưới giếng.

Ngay lập tức, em Nhung đã nằm rạp xuống kéo cháu nhỏ lên nhưng không kịp (lúc đó giếng nước có độ sâu 2,5m, mặt nước giếng cách mép trên cùng hơn 1,5m). Nhung đã bình tĩnh bám vào bờ giếng trượt sâu xuống, rất may lúc đó cháu Vinh nổi lên và Nhung kịp thời nắm được tay cháu Vinh đưa lên khỏi miệng giếng an toàn .

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GD–ĐT đã đến Trường THPT Triệu Sơn 5 (huyện Triệu Sơn) tặng Bằng khen của của Bộ trưởng GD&ĐT cho 2 học sinh là Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu (lớp 10A6) vì đã vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Đại diện ban giám hiệu Trường THPT Triệu Sơn 5 cho biết, nhà trường rất vinh dự khi hai học sinh của trường được nhận Bằng khen của Bộ trưởng GD–ĐT về sự nỗ lực, vượt khó trong học tập, rèn luyện. Đây không chỉ là vinh dự cho hai học sinh, mà còn là niềm vinh dự cho gia đình, nhà trường và quê hương.

Theo báo cáo của nhà trường, ngay từ khi sinh ra, học sinh Nguyễn Tất Minh không may bị tật nguyền cả hai chân và bàn tay phải. Lớn lên đến tuổi đi học, em ao ước được tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Em đã khóc rất nhiều và nhiều lần định từ bỏ khát khao tới trường vì mặc cảm với bản thân. Nhưng thật hạnh phúc, bên cạnh Minh không chỉ có gia đình, người thân, em còn có người bạn thân là Ngô Minh Hiếu - người bạn đồng hành giúp em thực hiện ước mơ đến trường.

Đại diện Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho học sinh Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu, Trường THPT Triệu Sơn 5

Đại diện Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho học sinh Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu, Trường THPT Triệu Sơn 5

Hơn 8 năm qua, không kể ngày nắng hay ngày mưa, mỗi khi đến trường hoặc từ trường về nhà, Hiếu đã cõng bạn với tấm lòng chân thành, tự nguyện. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng cả hai em luôn nỗ lực vượt khó và có kết quả học tập đáng ngưỡng mộ (học lực khá).

Câu chuyện về hai em là bài học thấm đẫm tình người, lòng nhân ái khiến nhiều người cảm phục, xúc động. Nếu như Minh là hiện thân của ý chí, nghị lực, vượt lên số phận éo le, thì Hiếu là tấm gương về lòng nhân ái, tình yêu thương con người.

Ghi nhận những hành động đẹp, nghị lực của các học sinh nói trên, ông Doãn Hồng Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên cho biết: trong thời gian vừa qua, trên cả nước xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, sinh viên có hành động đẹp, dũng cảm cứu người, giúp bạn vượt qua khó khăn trong học tập, rèn luyện; nhặt được của rơi trả người đánh mất… Hành động của em Mạch Thị Nhung (Trường THPT Nông Cống 4) tiếp tục góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người học trò với đức tính truyền thống tốt đẹp, nhân ái, thương người như thể thương thân.

Trong khi đó, hình ảnh của 2 học sinh Trường THPT Triệu Sơn 5 thể hiện lòng nhân ái và tinh thần vượt khó trong học tập, rèn luyện. Các em xứng đáng là người truyền cảm hứng, là tấm gương sáng để học sinh toàn trường, học sinh tỉnh Thanh Hóa cũng như học sinh cả nước noi theo về tinh thần mưu trí, dũng cảm; tinh thần vượt khó trong học tập, rèn luyện.

Ông Doãn Hồng Hà cũng chuyển lời hỏi thăm, động viên của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đến các học sinh nói trên cùng tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Nông Cống 4, Trường THPT Triệu Sơn 5. Bộ trưởng mong rằng, bên cạnh việc dạy “chữ”, các trường cần tiếp tục quan tâm đến công tác dạy “người”. Cụ thể, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để các em biết cách xử lý tốt các tình huống nguy hiểm nhưng an toàn tính mạng; tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh để nhân lên những hình ảnh đẹp cao quý trong trường phổ thông…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.