Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lập tổ công tác xác minh thông tin dấu hiệu bất thường kết quả thi tại Sơn La và Lạng Sơn

GD&TĐ - Trước các thông tin nghi vấn có dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn và Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Cục Quản lý chất lượng rà soát, kiểm tra thông tin này.

Công bố quyết định thành lập hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang
Công bố quyết định thành lập hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang

Ngay sau khi nghe báo cáo của Cục Quản lý chất lượng, chiều 18/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ - Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia - đã lần lượt ký ban hành Quyết định số 2632/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 2633/QĐ-BGDĐT, thành lập các Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH hệ chính quy tuyển sinh CĐ, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy năm 2018 (gọi là Tổ công tác). 

Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 2632/QĐ-BGDĐT có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 2633/QĐ-BGDĐT có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Các Quyết định của Bộ trưởng có hiệu lực từ ngày ký, đồng thời các thành viên có tên trong danh sách lập tức lên đường làm nhiệm vụ.

Quyết định thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại tỉnh Lạng Sơn
 Quyết định thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại tỉnh Lạng Sơn
Quyết định thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại tỉnh Sơn La
 Quyết định thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại tỉnh Sơn La

Tương tự với sự việc xảy ra tại Hà Giang, ngay khi có thông tin dấu hiệu bất thường về kết quả điểm thi của một số thí sinh tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh này, Bộ trưởng đã có Công văn số 2868/BGDĐT-QLCL (ngày 12/7) yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của Kỳ thi;

Cùng thời, Bộ trưởng đã trực tiếp trao đổi với đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đề nghị phối hợp chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc để xử lý nghiêm các sai phạm. Đến ngày 13/7, sau khi nhận được báo cáo của Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Tổ công tác (bao gồm các thành viên của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an) lên Hà Giang thực hiện nhiệm vụ.

Với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, chính xác theo đúng quy chế và các quy định hiện hành, ngày 17/7, Tổ công tác đã công bố chính thức kết quả rà soát, với những sai phạm nghiêm trọng và xác minh bước đầu đối tượng can thiệp sửa điểm thi.

Trước kết quả xử lý được công bố, ngay trong chiều 17/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6756/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Theo đó, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT phát huy ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của Kỳ thi THPT quốc gia.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ