Bò tót quý hiếm xuất hiện tại Bình Thuận

Một con bò tót vừa được người dân phát hiện tại xã Sông Lũy (Bắc Bình).

Bò tót xuất hiện tại xã Sông Lũy (Bắc Bình)
Bò tót xuất hiện tại xã Sông Lũy (Bắc Bình)

Sau khi xác minh, nhận dạng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo vệ loài động vật hoang dã thuộc loài nguy cấp này.

Chiều nay (24/10), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận đã có văn bản báo cáo sự việc với Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn). 

Trước đó, vào ngày 20/10, người dân thôn Sông Khiêm (xã Sông Lũy) phát hiện có một con bò rừng đang di chuyển gần đập thủy lợi. Con bò tót màu đen như con trâu, thân hình to lớn, vai trước cao, 2 sừng cong tròn và dài, lông mũi màu trắng…

Hằng trăm người dân địa phương hiếu kỳ rượt đuổi xuống sông và dùng đá ném vào con bò lạ. Nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình đã cử lực lượng phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Sông Lũy đến hiện trường để bảo vệ. 

Các cán bộ kiểm lâm vận động người dân trở về, sau đó xua con bò tót đi vào rừng sâu thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy.

Trong quá trình di chuyển, con bò tót không có hiện tượng tấn công người và không phá hoại hoa màu trên đất sản xuất của người dân. 

Theo Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận, qua nhận dạng xác định đây là loài Bò tót có tên khoa học là Bos Gautus thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 160 ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Hiện ngành Kiểm lâm địa phương tiếp tục theo dõi và có biện pháp bảo vệ.

Ông Lục Minh Hiếu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận - cho biết: “Trước hết, giải thích cho người dân biết đây là một loài ăn cỏ, không có nguy cơ chủ động tấn công con người, để người dân yên tâm. 

Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên cử một tổ cùng lực lượng kiểm lâm và chủ rừng theo dõi hướng di chuyển, bảo vệ con bò tót theo quy định của pháp luật”.

Theo vov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ