(GD&TĐ) - Vấn đề “điểm sàn” đang nóng lên từng ngày trước mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 khi một số trường đại học có ý kiến nên bỏ điểm sàn vì khó khăn trong nguồn tuyển. Nhưng cũng lại có không ít trường đưa ra quan điểm không nên bỏ điểm sàn vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Liên quan đến các nội dung trên, Báo GD&TĐ đã có cuộc phỏng vấn TS Lê Văn Thanh – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội.
TS Lê Văn Thanh – Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội |
Một số trường cho rằng, “điểm sàn” đang là rào cản lớn nhất để có thể tuyển sinh đủ chỉ tiêu, duy trì sự tồn tại của nhà trường. Quan điểm của ông về vấn đề này?
TS Lê Văn Thanh: Năm 2004 là năm đầu tiên tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ GD&ĐT đưa ra điểm sàn để các trường chủ động công bố điểm trúng tuyển trong kỳ thi “3 chung” được bắt đầu từ năm 2002. Có thể nói từ đó đến nay, “3 chung” và “điểm sàn” đều cho thấy những giá trị tích cực, giúp các nhà trường nhẹ nhàng hơn, an toàn hơn trong mỗi mùa tuyển sinh.
Nhưng hai năm trở lại đây và đặc biệt là mùa tuyển sinh 2012, nhiều trường gặp khó khăn trong nguồn tuyển, trong đó chủ yếu là các trường ngoài công lập. Việc khó khăn trong nguồn tuyển dẫn đến có trường phải đứng trước nguy cơ đóng cửa. Chính vì thế, một số trường đại học đã không ít lần đề xuất bỏ điểm sàn hay để các trường quyền chủ động tuyển sinh.
Có thể thấy, “điểm sàn” không phải là vấn đề lớn của cả hệ thống đào tạo. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng Bộ GD&ĐT nên có cách làm khác để giúp các trường này tháo gỡ khó khăn.
Vậy theo ông nên bỏ “điểm sàn” hay tìm cách xây dựng “điểm sàn” một cách hợp lý hơn, tạo điều kiện cho các trường trong tuyển sinh?
- Quan điểm của tôi là không nên bỏ điểm sàn. Nếu chúng ta bỏ điểm sàn thì không còn ngưỡng để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, thí sinh có điểm thấp, lực học kém vẫn được gọi vào đại học. Như vậy, vừa dẫn đến suy giảm chất lượng nguồn nhân lực và sẽ lãng phí lớn cho xã hội. Thử hỏi, một lớp kỹ sư, cử nhân ra trường không có năng lực thì doanh nghiệp, tổ chức nào chấp nhận tuyển dụng? Đây sẽ là lãng phí lớn cho xã hội và người học.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng nên nghiên cứu lại cách xác định điểm sàn cho hợp lý. Tôi cho rằng, có thể xác định theo phổ điểm của từng môn và lấy trung bình chung của các môn thi/khối thi. Hoặc ra đề thi hợp lý hơn nữa để giúp thí sinh có phổ điểm tốt hơn, thí sinh có điểm thi cao hơn cũng là giúp các nhà trường tăng thêm đầu vào. Hoặc có thể căn cứ vào phổ điểm của từng môn thi trong từng năm một cách linh hoạt. Thực tế cho thấy, mỗi kỳ thi tuyển sinh, đề thi ra khó dễ khác nhau dẫn đến khả năng làm bài của thí sinh cũng khác. Nếu Bộ thấy năm nào đề thi có vẻ khó, nhiều thí sinh làm bài kém, phổ điểm thấp thì có thể hạ điểm sàn xuống thấp hơn.
Thế còn quan điểm xây dựng điểm sàn theo vùng, miền, thưa ông?
- Tôi cho rằng không cần thiết vì Chính phủ đã có những ưu tiên đặc thù tuyển sinh theo từng vùng miền rồi. Theo đó, các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1 điểm và phải học dự bị 1 năm.
Việc ban hành chính sách ưu tiên này đã không những giúp các trường trong khu vực đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, tăng thêm cơ hội cho người học. Chính sách đã đầy đủ như vậy thì không nên có thêm ưu tiên gì nữa. Vì “điểm sàn” cần phải được xây dựng trên cơ sở đảm bảo mặt bằng chất lượng chung để tuyển thí sinh vào học ĐH, CĐ.
Các thí sinh đang làm bài thi |
Vậy theo ông ngoài nguyên nhân “điểm sàn” thì có còn lý do nào khác khiến các trường khó khăn trong nguồn tuyển?
- Thực ra “điểm sàn” cũng chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến các trường khó khăn trong tuyển sinh, và chưa hẳn đây đã phải là nguyên nhân chính. Thực tế là không ít thí sinh có điểm trên sàn, nhưng vì không trúng tuyển vào các trường theo nguyện vọng nên các em chờ năm sau thi lại.
Thêm nữa, việc có quá nhiều trường ĐH, CĐ và trong đó không ít trường điều kiện đảm bảo chất lượng chưa đủ nên không tạo được sức hút đối với người học. Rồi còn việc chính các nhà trường đang tự cạnh tranh nhau khi mở quá nhiều ngành học trùng lặp trong từng tỉnh, thành, khu vực. Chính điều này cũng khiến bão hòa nhu cầu học và khan hiếm nguồn tuyển.
Xin cám ơn ông!
Việc tính toán, các tiêu chí xác định điểm sàn những năm vừa qua là hợp lý. Mức điểm sàn được đưa ra như vậy đảm bảo yêu câu cầu chất lượng nguồn tuyển. Không thể bỏ điểm sàn để tăng thêm nguồn tuyển vì như vậy sẽ mâu thuẫn với yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo. Và chưa chắc việc bỏ điểm sàn có thể giúp các trường có thêm nguồn tuyển vì giờ đây người học cũng đã tự biết đánh giá trường nào tốt, xấu để đưa ra lựa chọn thích hợp cho mình. |
Bạch Ngọc Dư (Thực hiện)