Bộ phim "Ký sinh trùng" làm lên tự hào điện ảnh châu Á

Bộ phim "Ký sinh trùng" làm lên tự hào điện ảnh châu Á

Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho (Hàn Quốc) mới đây đã chiến thắng vang dội với 4 giải thưởng lớn: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất và Phim quốc tế hay nhất. Mỗi giải thưởng mà Parasite đạt được đều là những cột mốc đầu tiên. Đây không chỉ là dấu mốc lịch sử đối với điện ảnh mà còn là chiến thắng vang dội của "Ký sinh trùng".

Thành công của phim là khi khán giả mê mẩn bộ phim vì sức hấp dẫn và dễ tiếp cận của nó thì giới hàn lâm lại đánh giá cao thông điệp toàn cầu, cách kể chuyện thông minh, cách hòa trộn và phá vỡ các thể loại cũng như các biểu tượng và ẩn dụ dồn dập, liên tiếp trong bộ phim mà mỗi nhà phê bình đều có một cách lý giải hay mã hóa của riêng họ. 

Bộ phim lấy cảm hứng từ một số trải nghiệm của Bong Joon Ho thời còn trẻ: làm gia sư môn toán cho con của một gia đình giàu có ở Hàn Quốc. Parasite là bộ phim nói tiếng Hàn kể về sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội hiện đại.

Nội dung phim đi từ một mánh khóe của gia đình Kim dưới đáy để xâm nhập và ký sinh vào gia đình Park giàu có thượng lưu như một cuộc đấu tranh ngấm ngầm đầy châm biếm về hai giai tầng xã hội. Nhưng đến lúc ta tưởng như gia đình Kim nắm được thế thượng phong thì một cú lật đổ bất ngờ từ gia đình Park khiến họ quay trở lại vạch xuất phát - căn hộ ẩm thấp ở khu ổ chuột. Nhưng Bong và Han không dừng tại đó (nếu như vậy thì nó dễ trở thành một câu chuyện cổ tích cũ mòn) mà lại cho hai gia đình tiếp tục những màn kịch giả dối của mình để rồi kết thúc bằng một cú chót gây choáng váng cho khán giả.

Parasite là một bộ phim khó có thể xếp vào một thể loại nào cụ thể, nó biến hóa và định nghĩa lại điện ảnh theo kiểu mới. Đây cũng là niềm tự hào và tin tưởng vào tương lai của điện ảnh châu Á.

Bộ phim đến nay đã thu về hơn 160 triệu USD khắp toàn cầu, thắng giải Cành cọ vàng, Quả cầu vàng (Phim nước ngoài hay nhất), Bafta (Phim nước ngoài và Kịch bản gốc), Hiệp hội Biên kịch (cho Kịch bản gốc), giải Tinh thần độc lập (phim nước ngoài) và bây giờ là 4 giải Oscar cho bốn hạng mục quan trọng nhất.

Mỗi giải thưởng mà Parasite giành được tại Oscar đều làm nên lịch sử. Parasite trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên được đề cử và thắng giải Oscar Phim nước ngoài hay nhất. Bong Joon Ho và Han Jin Won trở thành hai biên kịch châu Á đầu tiên thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Bong Joon Ho trở thành đạo diễn Hàn đầu tiên thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Và Parasite trở thành cột mốc lịch sử trong 92 mùa giải Oscar là phim nói tiếng nước ngoài (không phải tiếng Anh) thắng giải Phim hay nhất. 

Bên cạnh chiến thắng lịch sử của phim Hàn Quốc Ký sinh trùng, hầu hết giải thưởng trong 24 hạng mục Oscar đều trao cho người xứng đáng, ít gây bất ngờ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.