Bố mẹ ly hôn, con dễ béo phì

GD&TĐ - Trẻ em có bố mẹ ly hôn sau này dễ bị béo phì – một nghiên cứu của các nhà tâm lý Đại học bang Florida, Mỹ vừa cho biết.  

Những bất ổn thời thơ ấu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai của trẻ
Những bất ổn thời thơ ấu có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai của trẻ

Các nhà tâm lý đã điều tra xem những trải nghiệm thời thơ ấu như bạo lực, sự chia rẽ, chuyển nhà… có ảnh hưởng đến cân nặng của một người hay không. Kết quả mà họ có được cho thấy ly hôn là một trong những yếu tố nghiêm trọng nhất khiến cho người trẻ tuổi ăn quá nhiều khi đến tuổi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những sự kiện buồn bã bất ngờ xảy ra khiến cho trẻ tập trung quá nhiều vào những việc trước mắt vì chúng sợ lên kế hoạch cho tương lai hoặc hy vọng vào những mục tiêu dài hạn.

Những trẻ em này lớn lên với suy nghĩ “sống cho hiện tại” – giáo sư tâm lý học Jon Maner nói. Chúng có xu hướng sinh con ở độ tuổi sớm hơn, tiêu tiền thay vì tiết kiệm và tìm kiếm sự thỏa mãn tức thời từ thực phẩm.

“Trải qua một môi trường khó lường ở thời thơ ấu khiến con người có suy nghĩ rằng việc lên kế hoạch cho tương lai là rất khó vì bạn sẽ không biết chuyện gì sẽ xảy ra, do đó chỉ sống cho hiện tại” – giáo sư Jon Maner nói.

Những nghiên cứu trước đây đã khẳng định rõ mối  liên hệ giữa tình trạng kinh tế xã hội thấp và béo phì. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Hầu hết các nghiên cứu đã xuất bản đều kết luận rằng, stress nói chung có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho trẻ trong cuộc sống sau này.

Ngược lại, những đứa trẻ có một thời thơ ấu yên ổn có xu hướng muốn lập kế hoạch cho tương lai, chúng thường có con ở độ tuổi muộn hơn, thích đầu tư cho giáo dục và tiết kiệm tiền cho thời gian hưu trí của mình.

Theo trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch Mỹ, hơn 1/3 người lớn và 17% người Mỹ tuổi từ 2 đến 19 bị béo phì. Tổ chức này gọi béo phì là vấn đề nghiêm trọng, tốn kém và gây ra các bệnh như bệnh tim, đột quỵ, ung thư, bệnh gan, tiểu đường loại 2 và các bệnh khác.

Một trong những mục tiêu chính của nghiên cứu mà giáo sư Maner đang tiến hành là xác định các cách ngăn chặn béo phì và đưa ra những ý kiến quý giá để ngăn chặn tình trạng này.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho rằng đây không phải là vấn giảm stress mà là tạo ra một hoàn cảnh và sự ổn định cho trẻ em. Ví dụ, có các bữa ăn gia đình vào mỗi tối hoặc làm các thủ tục trước giờ đi ngủ một cách đều đặn. Những thói quen hàng ngày sẽ dạy cho trẻ có sự mong chờ, tạo ra cảm giác chắc chắn trong tương lai. Cảm giác đó sẽ giúp tạo ra cuộc sống chậm rãi hơn và có thể làm giảm khả năng béo phì khi trưởng thành” – giáo sư Maner cho biết.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ