Bộ GTVT đề xuất trả lại tên “trạm thu phí” thay thu giá, thu tiền

Sau một hồi lòng vòng đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”, “trạm thu tiền”. Bộ GTVT chính thức xin dùng lại tên “trạm thu phí” sử dụng đường bộ.

Bộ GTVT đã yêu cầu các "trạm thu phí" trên toàn quốc phải đổi tên thành "trạm thu giá". Việc này gây ra tranh cãi và tốn khá nhiều tiền để thay đổi bảng chữ.
Bộ GTVT đã yêu cầu các "trạm thu phí" trên toàn quốc phải đổi tên thành "trạm thu giá". Việc này gây ra tranh cãi và tốn khá nhiều tiền để thay đổi bảng chữ.

Bộ GTVT vừa công bố lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Dự thảo đã đưa ra định nghĩa rõ ràng: “Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”.

Bản Dự thảo Thông tư trên nhằm thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT, khi Thông tư 49 đưa ra tên gọi “trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ”, thay cho tên “trạm thu phí” đã tồn tại hàng chục năm trước đó.

Sau khi Bộ GTVT đưa ra khái niệm “trạm thu giá” đã bị dư luận phản ứng gay gắt, các chuyên gia, nhà ngôn ngữ, nhà kinh tế và cả người dân không đồng tình với tên gọi  “trạm thu giá”  và cho rằng khái niệm này là vô nghĩa, làm mất sự trong sáng của tiếng Việt. Tháng 5/2019, Bộ GTVT lại đưa ra lấy ý kiến Dự thảo thay thế với tên “trạm thu tiền”. Thêm lần nữa tên gọi mới này bị phản ứng, và Dự thảo lần này đã chính thức trả lại tên “trạm thu phí”

bo gtvt de xuat tra lai ten "tram thu phi" thay thu gia, thu tien hinh 2
Sau một hồi lòng vòng đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”, “trạm thu tiền”.Bộ GTVT chính thức xin dùng lại tên “trạm thu phí” sử dụng đường bộ.

Dự thảo mới cũng quy định rõ hơn về công khai và lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm thu phí. Theo đó, vị trí đặt trạm thu phí phải được công khai ngay khi công bố dự án, được cấp thẩm quyền phê duyệt. Phải được công khai cho chính quyền cấp quân (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Chính quyền địa phương phải công khai tại trụ sở UBND quận/huyện, phường/xã nơi đặt trạm thu phí.

Với trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, phải được lấy ý kiến Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô cáp tỉnh, nơi đặt trạm thu phí.

Trạm thu phí phải đạt tiêu chuẩn của Bộ GTVT, đảm bảo lưu trữ dữ liệu, kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống giám sát của Tổng cục Đường bộ; các quy định về công khai số liệu hoạt động tại trạm thu phí….

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung, chỉnh sửa để rõ ràng hơn các quy định về dừng thu phí nếu doanh nghiệp dự án không thực hiện đúng quy định về bảo trì, bảo đưỡng tuyến đường, để xảy ra xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng an toàn giao thông…

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ