Bộ GD&ĐT giải đáp phản ánh tình trạng đào tạo tràn lan chứng chỉ

GD&TĐ - Cử tri tỉnh Cao Bằng phản ánh, hiện nay tình trạng đào tạo, cấp các loại chứng chỉ như chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bồi dưỡng nghề nghiệp giáo viên đang diễn ra tràn lan và phức tạp.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Các cơ sở đào tạo không thống nhất về thời gian đào tạo và cấp chứng chỉ, thậm chí có nơi chỉ cần nộp tiền là được thi và cấp chứng chỉ trong thời gian rất ngắn. Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT cần thắt chặt hơn nữa công tác quản lý và tăng cường kiểm tra giám sát đối với các cơ sở cấp chứng chỉ ở các địa phương.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Giáo viên có nhu cầu thi hoặc xét vào hạng theo quy định phải có chứng chỉ để chứng minh năng lực ngoại ngữ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và việc hoàn thành khối lượng kiến thức được bồi dưỡng.

Các chứng chỉ ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ GD&ĐT; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Nội vụ.

Việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 23/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-TTTT của liên Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin truyền thông quy định hoạt động tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo đó, để có chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin, người có nhu cầu chỉ cần đăng ký dự thi và thi đạt yêu cầu thì sẽ được cấp chứng chỉ (cơ sở tổ chức thi và cấp chứng chỉ có thể tổ chức các khóa học để luyện thi cho những người đăng ký dự thi (nếu có nhu cầu); người dự thi cũng có thể học ở nơi khác hoặc tự học).

Do đó, việc người có nhu cầu đăng ký dự thi, tham dự thi và được cấp chứng chỉ ngay không có nghĩa là việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ của cơ sở giáo dục đó có vi phạm.

Tuy nhiên, trong thực tế, có một số cơ sở giáo dục (các trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố; trung tâm thuộc các trường đại học, cao đẳng) tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học chưa đảm bảo chất lượng theo quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD&ĐT đã và đang thực hiện các giải pháp: Ban hành và tham mưu với Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chặt chẽ hơn việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có bổ sung chế tài về việc đình chỉ, thu hồi quyết định cho phép việc thực hiện thi và cấp chứng chỉ đối với các cơ sở giáo dục vi phạm.

Thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong việc cấp phát văn bằng, chứng chỉ; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức của ngành vi phạm trong lĩnh vực văn bằng, chứng chỉ; đồng thời chỉ đạo các sở GD&ĐT tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bằng, chứng chỉ. Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bằng, chứng chỉ để phục vụ việc tra cứu, xác minh văn bằng, chứng chỉ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ