Bộ GD&ĐT đã nhận và xử lý công văn của Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang ngày nào?

GD&TĐ - Ngay sau khi nhận được báo cáo của Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, đề nghị phối hợp chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc để xử lí nghiêm các sai phạm. Quá trình xử lí những sai phạm này diễn ra kịp thời, quyết liệt và nghiêm túc.

Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.
Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

Để có thông tin đầy đủ hơn đến bạn đọc, Báo Giáo dục và Thời đại thống kê các mốc thời gian như sau:

Ngày 11/7/2018: Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2018 của 63 tỉnh, thành phố.

 

Ngày 12/7/2018, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã nhận được công văn số 547/BC-HĐT của Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang báo cáo về sự việc bất thường xảy ra trong quá trình chấm thi kì thi THPT quốc gia tại hội đồng thi số 05 tỉnh Hà Giang. Văn bản được ông Vũ Văn Sử- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang- Chủ tịch hội đồng thi Hà Giang kí ngày 10/7/2018 báo cáo về sự việc lãnh đạo hội đồng thi phát hiện ông Vũ Trọng Lương- Phó trưởng ban thư kí vi phạm quy chế thi.

Ngay trong ngày 12/7/2018, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 2868/BGDĐT-QLCL yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của kì thi và báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ đạo thi quốc gia. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã trực tiếp chỉ đạo rà soát, xác minh và xử lý nghiêm các sai phạm tại Hà Giang trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, chính xác theo đúng quy chế và các quy định hiện hành.

Ngày 13/7/2018: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi THPT tỉnh Hà Giang (bao gồm các thành viên của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an).

Trong ngày 13/7/2018: Tổ công tác của Bộ GD&ĐT do ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng đã lên đường đi Hà Giang để bắt đầu xác minh vụ việc.

Ngày 14/7/2018: Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã có mặt tại Hà Giang để phối hợp điều tra nghi vấn điểm thi cao bất thường. Đoàn công tác đã làm việc khẩn trương cả ngày, đêm để chấm thẩm định các bài thi, làm việc với các bên liên quan để xác định các sai phạm.

Ngày 15/7/2018: Ông Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang- Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang thừa nhận điểm thi có bất thường.

Ngày 16/7/2018: Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết đã phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong chấm thi ở Hà Giang, xác định được đối tượng liên quan.

Ngày 17/7/2018: Họp báo công bố sai phạm ở điểm thi Hà Giang. Theo thống kê của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang, sau quá trình rà soát, 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 đến 8,0 điểm.

Dư luận xã hội cũng đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng của Bộ GĐ&ĐT để xử lí kịp thời vụ việc, trả lại công bằng cho kì thi THPT quốc gia 2018.

Như vậy, trong thời gian từ ngày công bố điểm thi, phát hiện những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Bộ GD&ĐT đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời để giải quyết, xử lí vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ