Bộ Công Thương nói sau khi lãnh đạo Liên kết Việt bị bắt

Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt) từng bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phạt 570 triệu đồng vì vi phạm quy định kinh doanh đa cấp.

Liên kết Việt cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm.
Liên kết Việt cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm.

Ngày 19/2, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố và tạm giam một số lãnh đạo và nhân viên Công ty đa cấp Liên kết Việt để điều tra về những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó có ông Lê Xuân Giang - Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiết bị Y tế Bộ Quốc phòng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt).

Đặc biệt, từ tháng 6/2014 đến tháng 7/2015, ban lãnh đạo Liên kết Việt đã phát triển hệ thống đa cấp với hơn 60.000 người tham gia, tổng số tiền thu trên 1.900 tỉ đồng.

Dư luận đặt câu hỏi suốt một thời gian dài như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý mà cụ thể là Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) ở đâu khi để xảy ra hàng loạt sai phạm như trên. Chiều 28/2, Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - cho biết: Công ty Liên kết Việt được Sở Công Thương Hà Nội cấp Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp vào ngày 10/12/2014.

Sau khi Nghị định 42/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực 1/7/2014, việc đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được chuyển từ các Sở Công Thương về Bộ Công Thương (Cục QLCT).

Nghị định 42 đã nâng cao các điều kiện đăng ký hoạt động so với trước đây để thanh lọc các doanh nghiệp yếu kèm. Tuy nhiên, Nghị định 42 không giới hạn số lượng doanh nghiệp được đăng ký hoạt động.

Đồng thời cũng quy định rất rõ ràng, minh bạch các điều kiện để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký. Theo đó, doanh nghiệp nào đáp ứng đủ các điều kiện đều được đăng ký hoạt động.

Ngày 21/10/2014, Công ty Liên kết Việt nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Cục QLCT theo quy định.

Sau khi thẩm định hồ sơ, Công ty Liên kết Việt đáp ứng được các quy định tại Nghị định 42, Cục QLCT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho Công ty Liên kết Việt vào ngày 22/12/2014.

Theo ông Mừng, sau khi Công ty Liên kết Việt được cấp đăng ký hoạt động, Cục QLCT đã tiến hành hậu kiểm hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty vào 15/7/2015.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục trưởng Cục QLCT đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty Liên kết Việt với số tiền 570 triệu đồng về các hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Cụ thể, Công ty này đã vi phạm các nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động bán hàng đa cấp ở một số tỉnh/TP; nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động hội nghị, hội thảo, nghĩa vụ liên quan đến đào tạo người tham gia và cấp thẻ cho người tham gia; Cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm.

Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để đảm bảo người tham gia thực hiện đúng quy tắc hoạt động, chương trình trả thưởng của doanh nghiệp.

Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Theo plo.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.