Bộ Công Thương đề xuất kỷ luật 6 cán bộ dầu khí

GD&TĐ - Bộ Công Thương vừa có báo cáo cơ quan chức năng về 6 cá nhân phải xử lý kỷ luật liên quan đến sai phạm tại các dự án nhiên liệu sinh học và dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ.

Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất đóng cửa ngừng hoạt động gần 2 năm qua. Ảnh: Tiền Phong.
Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất đóng cửa ngừng hoạt động gần 2 năm qua. Ảnh: Tiền Phong.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo cơ quan chức năng về 6 cá nhân phải xử lý kỷ luật liên quan đến sai phạm tại các dự án nhiên liệu sinh học và dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ.

Sáng 8/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo đề xuất gửi đến các cơ quan có thẩm quyền về việc xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm liên quan đến các dự án của ngành dầu khí theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Trong đó, có 6 thành viên là lãnh đạo tại các doanh nghiệp quản lý các dự án nhiên liệu sinh học và Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ bị Bộ Công Thương đề xuất hình thức khiển trách với các sai phạm đã được kết luận.

Theo đó, 6 người gồm: bà Phan Thị Hòa, nguyên ủy viên HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); ông Hoàng Xuân Hùng, nguyên thành viên HĐQT PVN; ông Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐQT PVN; ông Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN; ông Đỗ Văn Đạo, nguyên thành viên HĐQT PVN; ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN.

Các cá nhân khác bị đề nghị kỷ luật có: ông Nguyễn Xuân Thắng, nguyên thành viên HĐTV PVN từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2015; ông Đỗ Văn Đạo, nguyên thành viên HĐQT PVN từ tháng 12/2006 đến năm 2009; ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thành viên HĐTV PVN từ tháng 11/2010 đến tháng 3/2015.

Theo Bộ Công Thương, các nhân sự nói trên tuy không phải chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu nhưng phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách.

Các sai phạm của các cá nhân được nêu trong kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học và dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Ngoài ra, những người này còn có sai phạm trong việc chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc giám sát người đại diện phần vốn tại các doanh nghiệp như: Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi, Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí để xảy ra các sai phạm trong quá trình triển khai các dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, dự án năng lượng sinh học Phú Thọ, Dung Quất, Công ty CP nhiên liệu sinh học Dầu khí miền Trung …

Tuy nhiên, tất cả các cán bộ trên thực tế đã về hưu. Trong khi, hiện vẫn chưa có qui định xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước đã nghỉ hưu. Do đó, Bộ Công thương báo cáo cơ quan có thẩm quyền, đề xuất biện pháp xử lý. Đồng thời, Bộ này kiến nghị công bố rộng rãi mức độ vi phạm của 6 nhân sự phải xử lý kỷ luật mà không có quyết định kỷ luật.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: "Tuy nhiên, đây mới chỉ là báo cáo đề xuất của Bộ Công Thương. Phải chờ ý kiến của các cơ quan liên quan mới có thể quyết định áp dụng hình thức kỷ luật với các cán bộ nói trên".

Được biết, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ; dự án xây dựng Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Phú Thọ; dự án xây dựng Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất là 3 nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn.

Trong đó, dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học ethanol Dung Quất đội vốn lên hơn 2.100 tỷ đồng và bị lỗ 200 tỷ đồng sau một năm hoạt động. Theo số liệu thống kê, riêng trong năm 2014, nhà máy này bị lỗ đến 164 tỷ đồng và hiện nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động gần 2 năm nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ