Bờ Biển Ngà kêu gọi đầu tư từ Việt Nam

GD&TĐ - Chiều 18/9, tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP HCM (VCCI-HCM), ông Võ Tân Thành - Giám đốc VCCI-HCM đã tiếp ông Emmanuel Essis Esmel - Quốc vụ khanh, Bộ trưởng phụ trách Xúc tiến Đầu tư tư nhân Bờ Biển Ngà trong khuôn khổ giao lưu bàn tròn, tìm kiếm nhà đầu tư Việt Nam - Bờ Biển Ngà.

Bờ Biển Ngà kêu gọi đầu tư từ Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia buổi giao lưu bày tỏ mối quan tâm đến ngành sản xuất bông, hạt điều, thủ tục xây dựng nhà máy và chính sách thuế dành cho nhà đầu tư của Chính phủ Bờ Biển Ngà. Đặc biệt, có doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng đầu tư hệ thống sản xuất trị giá gần 2 triệu USD ở quốc gia châu Phi này.

Theo ông Emmanuel Essis Esmel, việc xuất nhập khẩu sản phẩm bông phải được thanh toán bằng tín dụng thư L/C và doanh nghiệp cần phải thiết lập quan hệ đối tác với một ngân hàng nội địa. Tuy nhiên, điều này không hề phức tạp vì đa số ngân hàng có trụ sở ở Bờ Biển Ngà đều là ngân hàng quốc tế.

Ngân hàng sẽ thẩm định và giải ngân cho nhà đầu tư mua nguyên liệu, đồng thời có thể lấy chính nguyên liệu để thế chấp, lãi suất cho vay dao động từ 8% - 9%/năm. Các doanh nghiệp đặt nhà máy tại Bờ Biển Ngà được hỗ trợ 40% - 50% thuế nhập khẩu máy móc.

Hiện tại, chính phủ Bờ Biển Ngà cũng hỗ trợ 610 Euro/tấn điều nhân hạt trắng cho nhà sản xuất cuối cùng và sản phẩm điều được miễn thuế xuất khẩu.

Về chính sách thuế, quốc gia này thiết lập hệ thống thuế theo ngành, lãnh thổ để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lựa chọn vị trí đặt nhà máy. Các nhà máy càng xa khu vực trung tâm sẽ càng nhận được nhiều ưu đãi.

Theo thông tin của đại diện cơ quan ngoại giao Bờ Biển Ngà, những doanh nghiệp tạo được khoảng 200 việc làm và đạt một số tiêu chí về sản xuất, giá trị sẽ được xem xét miễn thuế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ