Bình xịt kì lạ đằng sau lưng quần các trọng tài tại AFF Cup 2018 dùng để làm gì?

Đằng sau chiếc bình xịt này là một sự thú vị về khoa học - công nghệ áp dụng trong bóng đá chuyên nghiệp.

Bình xịt kì lạ đằng sau lưng quần các trọng tài tại AFF Cup 2018 dùng để làm gì?

Nếu để ý có lẽ bạn cũng nhận ra trong các trận đấu tại AFF Cup 2018, các trọng tài chính luôn đem theo bình xịt đằng sau lưng quần. Thực tế, với những người yêu bóng đá thì bình xịt đặc biệt này cũng không phải một điều quá lạ lẫm.

Theo đó, đây là những bình xịt bịt tự tan. Chúng thường được sử dụng để đánh dấu vị trí các cầu thủ phòng ngự được đứng trong những quả phạt trực tiếp của đội đối phương hoặc để đánh dấu vị trí đặt bóng cho đội bóng được hưởng quả phạt.

Trọng tài AFF Cup và những bình xịt đằng sau lưng quần. (Ảnh: Sport5)
 Trọng tài AFF Cup và những bình xịt đằng sau lưng quần. (Ảnh: Sport5).

Phần bọt xịt ra trông không khác gì bột sơn trắng hay các bọt xà phòng, thế nhưng nhờ thành phần đặc biệt, phần bọt này có thể bay hơi trong khoảng thời gian trên dưới một phút. Có thể bạn chưa biết, bình xịt bọt tự tan của các trọng tài chưa 80% là nước, 17% là khí butane, 1% là chất hoạt động bề mặt surfactant và 2% còn lại là một số chất, nguyên liệu khác trong đó có dầu thực vật.

Trong đó, butane là chất có thể bốc hơi ngay lập tức, tạo nên những bong bóng khí trong hỗn hợp chất hoạt động bề mặt surfactant/nước. Surfactant trong khi đó lại có những tác động khiến những quả bong bóng ổn định, bền vững hơn để tạo thành dạng bọt.

Cuối cùng thì những quả bong bóng butane cũng vỡ và đây là lúc lớp bọt biến mất, để để lại nước và chất surfactant trên mặt sân.

Bình xịt kì lạ đằng sau lưng quần các trọng tài tại AFF Cup 2018 dùng để làm gì?

 Theo một số báo cáo, nhà phát minh người Brazil Heine Allemagne là người đầu tiên tạo ra bình xịt bọt tự tan này và đặt tên khi đó là Spuni. Bình xịt bọt tự tan được sử dụng lần đầu trong một giải đấu bóng đá chuyên nghiệp là Giải Vô địch Brazil Copa João Havelange.

Lần đầu tiên nó xuất hiện tại một giải đấu cấp thế giới là World Cup 2014 nhưng khi đó có tên gọi “9-15” và được xem là một bản thương mại của Spuni.

Theo Saostar

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ