Bình Định: Cần nâng cao hiệu quả nguồn vốn giảm nghèo

GD&TĐ - Từ năm 2009 đến nay, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ (vốn 30a), các huyện miền núi trong tỉnh Bình Định đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư còn những hạn chế, cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Nhờ nguồn vốn 30a hạ tầng các làng đồng bào DTTS ở huyện Vĩnh Thạnh được đầu tư bài bản.
Nhờ nguồn vốn 30a hạ tầng các làng đồng bào DTTS ở huyện Vĩnh Thạnh được đầu tư bài bản.

Huyện nghèo khoác “áo mới”

Bình Định có 3 huyện miền núi là Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão được hưởng nguồn vốn 30a. Những năm qua, hàng ngàn tỷ đồng đã được đầu tư vào những công trình trọng điểm thiết yếu về điện, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, y tế, giao thông... đã thật sự làm vùng cao của tỉnh bừng thêm sức sống mới. Điển hình như ở huyện Vĩnh Thạnh. Trong 10 năm qua (2009 - 2019), huyện đã tiếp nhận trên 305 tỷ đồng để triển khai xây dựng 112 công trình; trong đó, có 14 công trình giao thông, 34 công trình thủy lợi, 44 công trình giáo dục và văn hóa, 11 công trình điện và nước sinh hoạt, 10 công trình y tế. Nhìn chung, các chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện đúng các quy định trong quá trình đầu tư xây dựng.

Đáng ghi nhận, việc chuẩn bị đầu tư được thực hiện khá kịp thời, với 95% dự án phê duyệt trước ngày 31/10 hàng năm. Minh chứng ở huyện Vân Canh, thời gian qua, cũng được thụ hưởng hàng trăm tỷ đồng từ nguồn vốn 30a. Nhờ đó, nhiều làng vùng cao đã có những đổi thay. Ở “cổng trời” Canh Liên, huyện Vân Canh, kỳ tích về điện, đường đã mở ra nhiều niềm vui lớn. Con đường bê tông vững chãi nối từ huyện về trung tâm xã là “giấc mơ có thật” nhiều năm qua. Ngay sau đó, đường bê tông tiếp tục trải khắp các làng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Bana nơi đây đi lại, làm ăn phát triển kinh tế. Hơn thế, các công trình về nước sạch, trường học cũng đã phần nào thu ngắn khoảng cách về cơ sở hạ tầng giữa xã vùng cao và các xã đồng bằng.

Ông Đinh Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Canh Liên, cho biết: “Đến nay, ước mơ bao đời của người dân về điện, đường, trường, trạm đã trở thành hiện thực. Từ đây, người dân phấn khởi, nỗ lực để thoát nghèo, đưa vùng cao đi lên”.

Vẫn còn nhiều bất cập

Có thể khẳng định, nguồn vốn 30a là chiếc đòn bẩy để các huyện nghèo của tỉnh Bình Định có bước phát triển, đi lên. Tuy vậy, việc sử dụng nguồn vốn 30a tại trong đầu tư, xây dựng các công trình còn bộc lộ những hạn chế, cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh.

Tại huyện Vĩnh Thạnh đó là hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện chương trình chưa được đầy đủ, thường xuyên dẫn tới sai sót; sử dụng kinh phí cho danh mục đầu tư có khi chưa phù hợp; thanh toán sai kinh phí cho đơn vị thi công,…

Đối với những bất cập trong việc sử dụng nguồn vốn 30a để đầu tư xây dựng các công trình, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu, UBND huyện Vĩnh Thạnh nghiêm túc kiểm điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý đầu tư, xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm.

Ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Hầu hết, các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng thuộc vốn 30a huyện giao cho Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thực hiện. Trong quá trình thi công, huyện đã giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, phòng, ban chức năng của huyện phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh giám định, giám sát từng loại công trình. Tuy nhiên, vẫn còn có sai sót xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Đối với các công trình có xảy ra sai sót, huyện rút kinh nghiệm, sửa chữa và khắc phục theo đúng quy định của Luật đầu tư công.

Nguồn vốn 30a đã giúp cho huyện Vân Canh có những công trình phục vụ tốt cho đời sống của người dân. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều công trình không phát huy tác dụng, gây lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước. Đơn cử như, công trình Nhà máy nước sạch Vân Canhđược khởi công xây dựng năm 2012 và đưa vào hoạt động năm 2013. Tuy nhiên, chỉ hoạt động được vài tháng thì nằm “đắp chiếu” cho đến nay.

Việc các huyện miền núi Bình Định tận dụng tốt nguồn vốn 30a để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp người dân phát triển kinh tế là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để nguồn vốn 30a phát huy hiệu quả hơn cũng đòi hỏi phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, qua đó nâng cao giá trị, chất lượng công trình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.