Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao

GD&TĐ - Sáng nay (9/7), sau 180 phút làm bài thi, các thí sinh thi CĐ, ĐH đợt 2 đã kết thúc môn thi đầu tiên. Cụ thể, thí sinh khối B và khối D thi Toán; khối C thi Địa lý. Xem gợi ý GIẢI ĐỀ THI ĐỊA LÝ KHỐI C; MÔN TOÁN KHỐI B; MÔN TOÁN KHỐI D

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao

Quảng Nam: Nếu học tủ sẽ bị tủ đè!

Đa phần, các thí sinh đến dự thi ở các huyện lân cận TP Tam Kỳ - nơi tổ chức kỳ thi như Núi Thành, Tiên Phước, Bắc Trà My, Thăng Bình,… nên các thí sinh và phụ huynh đều chọn cách đến trường thi từ sáng hôm nay bằng xe máy và có mặt tại trường thi từ sớm.

Sáng nay, hết 2/3 thời gian làm bài thi, khá nhiều thí sinh ra sớm. Tại Hội đồng thi Trường ĐH Quảng Nam, thí sinh Nguyễn Bảo Trân (Tiên Phước) - dự thi khối M ngành Sư phạm Mầm non - cho biết: “Đề Toán năm nay có nhiều câu em đã gặp rồi, nhưng do mất bình tĩnh và quá hồi hộp nên em không giải được. Em nghĩ các bạn lực học khá cũng có thể làm được khoảng điểm 7”.

Cũng tại đây, thí sinh Nguyễn Anh Duy (Đại Lộc) - chia sẻ: “So với đề thi năm ngoái và đề thi khối A thì đề đợt này nhẹ nhàng hơn. Học chăm chỉ có thể đạt trên điểm trung bình. Đề Toán khó đoán ở câu xác suất, mỗi lần làm lại cho ra một kết quả khác nhau. Câu ở phần bắt đẳng thức là khó nhất. Bình thường học phần này đã khó, bây giờ vào đề thì còn khó hơn. Em gần như mất điểm ở câu này.”

Tại hội đồng thi trường CĐ Y tế, thí sinh Nguyễn Lan Hương (Thăng Bình) nhận xét đề thi môn Địa lý: “Em chỉ gặp được khoảng 1 đến 2 câu trong phần ôn, còn lại phải vận dụng kiến thức thực tế và thường xem theo dõi các chương trình thời sự thì mới mong có thể làm được bài. Học tủ thì bị tủ đè”. Em hóm hỉnh nói.

Sau môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh chọn cách nghỉ tại địa điểm quanh khu vực trường thi, một số khác về nghỉ tại chùa Đạo Nguyên (Phan Châu Trinh, Tam Kỳ) để chuẩn bị cho môn thi chiều nay. (Thanh Minh)

Huế: Đề Địa lý hay nhưng không dễ đạt điểm cao

Tại các Hội đồng thi Trường ĐH Phú Xuân, Trường Đại học Khoa học (ĐH Huế), điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng, sau 2/3 thời gian làm bài đã có một số thí sinh ra sớm vì không làm được bài.

Thí sinh Phan Thị Thu Hằng - thi vào ngành Sư phạm Hóa - cho biết: So với đề thi khối A mà em đã dự thi đợt trước, đề thi khối B đợt này khó hơn nhiều, nhất là ở bài tích phân khối. Riêng phần Hình học em không chắc mình sẽ đạt điểm.

Ở bài thi môn Địa lý (Khối C) đa số thí sinh nhận định các câu hỏi  rất hay nhưng không dễ được điểm cao. 

Sáng nay, tổng số thí sinh dự thi tại các khối B (môn Toán) là 17.017 thí sinh và khối C (môn Địa) là 5.845 thí sinh. (Thanh Huế)

Tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng, suốt thời gian làm bài tự luận môn địa khối C dài tới 180’, rất đông phụ huynh vẫn kiên nhẫn đứng chờ con đến khi hết giờ làm. 

Ngồi bệt xuống vỉa hè với vẻ mặt khắc khổ, ông Hoàng Thanh Hùng, ba của thí sinh Hoàng Thị Ngân (quê ở Quảng Bình) nói: “Hai vợ chồng tôi làm nông, nhà nghèo nhưng vẫn cố gắng hết sức để con thi vào đại học. Có cái bằng hy vọng mới đổi đời được chứ làm nông vất vả quá! Cháu chỉ thi mỗi khối C nên tôi rất lo. Tối hôm qua cháu thức học tới 12h còn tôi trằn trọc mãi tới 2h sáng mới ngủ!”. 

Tại điểm thi này, nhiều thí sinh bước ra khỏi trường thi với vẻ mặt khá vui. 

Thí sinh Thanh Trúc (quê ở Kom Tum) - Thi ngành Sư phạm tiểu học, Trường ĐH Sư phạm (Đại học Huế) - cho biết: “Em thấy đề khá dễ, chỉ mất khoảng 2/3 thời gian là có thể làm xong. Em nghĩ mình phải được trên 8 điểm”. Đề dễ hơn năm ngoái, bám sát chương trình học, ra theo lối đề mở và vừa sức với học sinh cũng là nhận xét của nhiều thí sinh sau khi thi môn địa, nhiều thí sinh được hỏi cho biết làm được hết nhưng chắc chắn đúng thì được 70 - 80%. 

Đặc biệt cũng như dự đoán của nhiều TS, đề năm nay đã ra câu hỏi mở về Hoàng Sa, Trường Sa. " Em thường theo dõi tình hình thời sự nên câu hỏi này không khó trả lời” - Diễm Phương - Thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng - tự tin cho biết. (Minh Ngọc)

Thí sinh ở Huế ra sớm
Thí sinh ở Huế ra sớm

Cụm thi Vinh: Đề thi vừa sức, dễ thở

Sáng nay, nhiều thí sinh tại cụm thi Vinh rời phòng thi sớm cho rằng đề Toán khối D, B năm nay bao quát toàn bộ chương trình từ lớp 10 đến lớp 12 và có tính phân loại cao. 

Thí sinh tên Nguyễn Thị Hải dự thi khối D Đại học Vinh cho biết: “Theo em đề Toán năm nay bám sát chương trình THPT, chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm trên 60%. Em tin chắc nhiều thí sinh sẽ đạt điểm cao. Bản thân em có thể tự tin đạt ít nhất là 9 điểm”.

Cùng chung nhận định, thí sinh Nguyễn Thị Phương tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập cho biết thêm: Đề thi Toán năm nay vừa sức, thí sinh trung bình cũng có thể làm được từ 5 - 6 điểm. Tuy nhiên đề vẫn có những câu khó để phân loại thí sinh. Trong đó có câu 8 hệ phương trình và câu 9 giải bất phương trình rất khó, em làm chưa xong nhưng cũng hy vọng mình đạt 7-8 điểm.

Tuy nhiên tại các điểm thi vẫn có nhiều thí sinh than đề Toán khối D khó. Thí sinh Phạm Thị Phương dự thi vào khoa Giáo dục Tiểu học (Trường ĐH Vinh) nói: “ Đề thi Toán khối D năm nay em thấy khó, nhất là câu 8 và câu 9. Em chỉ làm được 60% rồi nộp bài.

Tại các điểm thi nhiều thí sinh dự thi khối B nhận định đề thi Toán năm nay mức độ khó vừa phải, phù hợp với trình độ học sinh lớp 12 THPT và có tính phân loại cao.

Kết thúc buổi thi Địa lý sáng nay tại cụm thi Vinh, ở các điểm thi, sinh thi làm bài xong trước thời gian khá nhiều.

Nguyễn Thị Minh - Thí sinh bước ra sớm nhất tại điểm thi Trường ĐH Vinh - cho biết: Đề Địa lý tương đối hấp dẫn và mang tính thời sự. Phần lớn đề thi đều nằm trong chương trình kiến thức được thầy cô cho ôn tập kỹ. 

Bài thi có một câu hỏi khá thú vị về biển đảo. Câu 1: Trình bày về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ý nghĩa của việc đánh bắt hải sản của ngư dân nước ta ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. 

Câu hỏi này em cũng đã liên hệ đến việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Em làm bài thi khá thoải mái. Hy vọng em sẽ được 8 - 9 điểm môn thi này.

Theo nhiều thí sinh, khối C đề thi địa năm nay vừa sức, kiến thức đều bám sát chương trình THPT và khá thú vị với câu hỏi về vấn đề biển đảo.

Theo báo cáo của cụm thi Vinh sáng nay có 12.509 thí sinh dự thi, đạt 69,2 %. (Tiến Dũng)

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 2Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 3Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 4Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 5

TP HCM: Đề thi "dễ thở" hơn đợt 1

Đây là nhận định cũng nhiều thí sinh dự thi môn Toán trong buổi thi sáng nay.

Thí sinh Dương Tuấn Anh (Trường THPT Giồng Ông Tố, TPHCM) cho biết: Em đoán bài thi của mình được khoảng 7 - 8 điểm. Em có xem qua đề khối A đợt 1, đề môn Toán khối D1 không quá khó. Tuy nhiên, em cũng bỏ 1 - 2 phần nhỏ không làm được”.

Trong khi đó, thí sinh Châu Tiền Phúc (chùa Đông Thạnh, quận 2, TPHCM) - thi khối B vào Khoa Tâm lý, Trường ĐHKHXH& NV - chia sẻ: Em làm bài khá tốt, đề Toán khối B cũng không quá khó. Tuy nhiên, có câu cuối em chưa làm xong”.

Thí sinh Phan Hà Hoa (thi vào ngành Ngôn Ngữ học) nhận định: Đề thi mang tính thời sự khi vấn đề biển đảo và tình trạng thiếu việc làm được đề cập đến. Thời gian gần đây em có theo dõi kĩ hai vấn đề này nên làm bài khá tốt. Tuy nhiên, để làm tốt phần 2 câu 1 thì cần phải có những suy luận và kiến thức thực tế.

Thí sinh Mai Thị Hoa (thi vào ĐH Sư phạm TPHCM) thì tâm sự: Vấn đề biển đảo vào đề thi môn Địa lý không nằm ngoài dự đoán của em và các bạn. Em làm bài được tầm khoảng 8 điểm”.

Trước khi kết thúc môn thi sáng nay, Sài Gòn đổ cơn mưa khá lớn. Phía ngoài cổng trường thi, rất đông phụ huynh đội áo mưa đứng chờ con, sinh viên tình nguyện không quản mưa hỗ trợ công an trong điều tiết giao thông.

Có nhiều thí sinh ở xa, buổi trưa đã ở lại tại trường để chờ thi môn thứ hai. Phụ huynh, học sinh rất vui vì nhận được những suất cơm, chai nước miễn phí từ những các tổ chức, cá nhân hảo tâm tiếp sức mùa thi. (Phan Nga)

Hình ảnh ghi lại tại một số điểm thi TPHCM kết thúc môn thi sáng nay:

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 6Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 7Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 8Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 9Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 10Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 11Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 12

Hải Phòng: Thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Địa lý

Sáng nay, Hải Phòng có hơn 17.000 thí sinh dự thi tại 28 điểm thi với 788 phòng thi. 

PGS-TS Lương Công Nhớ - Hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải, Trưởng cụm thi Hải Phòng - cho biết: Trong đợt 2, công tác sao in, bảo quản đề thi và bảo đảm an toàn trong coi thi được triển khai đúng kế hoạch.

Nhà trường bố trí nguồn nhân sự phục vụ công tác coi thi gồm 914 cán bộ coi thi là người đã tham gia trong đợt 1. Cơ sở vật chất các điểm thi đều được kiểm tra kỹ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

Sau khi kết thúc bài thi Toán và Địa lý, nhiều thí sinh phấn khởi rời khỏi phòng thi và nhận định đề thi năm nay tương đối vừa sức.

Nguyễn Thị Thanh Vân, thí sinh dự thi vào Trường Đại học Ngoại thương cho biết, đề thi Toán khối D đa phần là những câu cơ bản, chỉ có 2 câu khó là câu 8 và câu 9. Theo Vân, những bạn có học lực khá có thể dễ dàng đạt được điểm 7 trở lên.

Còn Nguyễn Thị Lan, thí sinh dự thi vào Trường Đại học Hải Phòng cho biết em đã hoàn thành tốt bài thi môn Địa lý và có thể sẽ được điểm cao. Nội dung các câu hỏi không đòi hỏi ở mức khó và chỉ nằm trong chương trình SGK lớp 12. Phần câu hỏi về biển đảo đã được chuẩn bị từ trước nên em tự tin sẽ đạt điểm tối đa trong câu 1.

Chiều nay, các thí sinh dự thi khối B làm bài thi môn Sinh học, khối C làm bài thi môn Lịch sử, khối D làm bài thi môn Ngoại ngữ. (Việt Cường)

Hình ảnh tại một số cụm thi Hải Phòng sáng nay:

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 13Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 14Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 15Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 16Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 17

Đà Nẵng: Không nhiều thí sinh làm trọn vẹn bài thi Toán

Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH năm 2014, ngoài ĐH Đà Nẵng, ở điểm thi Đà Nẵng còn có thêm trường ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng và Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tổ chức thi tuyển. 

Tại HĐT Trường CĐ Công nghệ - điểm thi của ĐH Đà Nẵng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi khá sớm. Giải thích về điều này, thí sinh Trần Đức Nở (quê ở Gia Lai) - thi để xét vào ngành Công nghệ thực phẩm, Trường CĐ Công nghệ - cho biết: “Em chỉ làm được 6 câu đầu, đến 3 câu cuối thì không thể làm được nên hết 2/3 thời gian làm bài thì nộp bài vì ngồi thêm cũng không suy nghĩ được gì”. 

Nhận xét về đề thi môn Toán khối B, Nở cho biết: “Câu khó thì quá khó mà câu dễ thì quá dễ”. Cũng đồng ý với nhận xét này, thí sinh A Sước (trú tại H. Ngọc Hồi, KonTum) cho rằng: 3 câu hỏi cuối còn liên quan đến kiến thức lớp 10 và lớp 11 ở nội dung phương pháp tọa độ trong mặt phẳng và lượng giác, bọn em chủ quan không ôn phần này, không nhớ công thức nên không thể làm được bài. 

Thí sinh Đặng Thị Thắm - thi vào ngành Sư phạm Sinh - chia sẻ: Câu 7 em chỉ làm được một nửa, đến câu 8 và câu 9 thì “không thể gỡ được”. “Với đề thi này, các bạn có học lực trung bình có thể đạt được ở mức điểm 3 - 4 điểm. Còn để đạt mốc điểm 9 trở lên thì phải thực sự xuất sắc” - Thắm nhận xét.

Về đề thi môn Toán khối D, nhiều thí sinh ở HĐT trường THCS Lê Thị Hồng Gấm cho rằng: “Mức độ khó ở nhiều câu hỏi còn khó hơn cả đề thi khối A, A1 của đợt 1”. 

Thí sinh Nguyễn Ngọc Tịnh - thi vào ngành Việt Nam học, trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng - nói: “Dù làm hết 6 câu đầu nhưng em ước lượng mình chỉ đúng khoảng 40%. Ba câu hỏi cuối mang tính chất tổng hợp kiến thức của cả chương trình THPT nên em không thể làm được”. 

Dự thi cả đợt 1 với khối A1, thí sinh Phan Thị Hoài Thương nhận xét: “Số lượng câu hỏi khó của môn Toán khối A và A1 ít hơn đợt này. Em hy vọng nhiều vào kết quả bài thi ở đợt 1 hơn”.

Đề thi môn Địa lý có câu hỏi về kinh tế biển và những vấn đề thời sự liên quan Hoàng Sa, Trường Sa khiến các thí sinh dự thi khối C đều rất phấn khởi. 

Thí sinh Nguyễn Thị Phượng, dự thi tại HĐT Trường THCS Kim Đồng cho biết: “Ngoài ôn tập tốt những kiến thức trong sách giáo khoa, em còn cập nhật thêm những tin tức liên quan đến tình hình Biển Đông và những tin tức xung quanh giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc. Chính vì vậy, em rất tự tin là mình làm tốt câu 1”. 

Phượng còn có liên hệ thực tiễn về những minh chứng sinh động cho quyết tâm bám biển, khai thác ngư trường truyền thống của chính những ngư dân Đà Nẵng – quê hương của mình.

Ở điểm thi trường phổ thông cấp 1, 2, 3 Hermann của ĐH Đà Nẵng có 2 thí sinh bị ngất, được đưa về phòng hội đồng chăm sóc y tế, sau khi đỡ đã trở về phòng tiếp tục thi. Đó là thí sinh Nguyễn Thị Tú, phòng 404, SBD DDSC.33014 và Nguyễn Thị Ni Thoa, DDSC.32659 phòng 392. (Hà Nguyên)

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 18Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 19

Cụm thi Cần Thơ: Thí sinh tận dụng hết thời gian làm bài

Có mặt tại một số HĐT ở Cụm thi Cần Thơ, dù hết 2/3 thời gian làm bài nhưng không có nhiều thí sinh rời trường thi. Nhiều phụ huynh đứng bên ngoài sốt ruột, lo lắng: “Chắc đề khó nên mới ngồi lâu, không ra sớm!”.

Tuy nhiên, sau khi hết thời gian làm bài, nhiều thí sinh rời trường thi với nụ cười tươi. Nhiều phụ huynh vẻ mặt lo lắng cũng thở phào nhẹ nhõm vì con mình làm được bài.

Theo nhiều thí sinh, đề thi năm nay xét về độ khó thì không khó hơn các đề năm trước. Tuy nhiên đề thi có tính phân loại cao, có câu dễ nhưng cũng có những câu rất khó để phân loại thí sinh. 

Ở những câu khó chính là cơ hội để các thí sinh hơn thua nhau về điểm số. Đặc biệt là cấu trúc đề thi cũng có sự thay đổi, kỳ này đề thi không có phần tự chọn nên thí sinh phải hoàn thành các câu trong đề.

Nhận xét đề thi môn Địa lý, em Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, thi tại HĐT Trường TH Ngô Quyền, TP Cần Thơ cho biết: “Về đề thi Địa lý khối C, khó nhất là câu 1 và câu 4, các câu còn lại đều nằm trong chương trình, nếu học kỹ sẽ làm tốt. Theo em HS trung bình nếu cố gắng sẽ đạt 5 điểm môn Địa. Bản thân em là thí sinh tự do, em không luyện thi nên tự học bài ở nhà, với đề thi Địa lý này em đạt khoảng 7 điểm…”.

Rời khỏi trường thi, em Huỳnh Thị Hồng Ngọc vui vẻ cho biết: “Em làm khá tốt đề Địa lý, đặc biệt là phần câu hỏi liên quan đến biển đảo. Riêng ở câu hỏi về du lịch biển và phát triển nghề cá, câu này không phải dễ lấy điểm. Câu đánh bắt thủy hải sản ở đảo Trường Sa, Hoàng Sa em rất hào hứng và nắm chắc sẽ đạt điểm tối đa phần này…”.

Ở đề thi môn Toán khối B, em Nguyễn Trường An cho biết: “Đề Toán có 9 câu, đặc biệt có những câu phân loại thuộc vào hàng “khó ăn” điểm. Trong đó từ câu 1 đến câu 6 khá dễ, nếu nắm vững kiến thức sẽ đạt điểm, riêng từ câu 7 đến câu 9 là dạng câu phân loại. 

Đặc biệt là câu cuối (câu số 9) khó nhất, thí sinh sẽ "loại" nhau ở những câu dạng phân loại này. So với năm trước, đề Toán năm nay hay hơn, trên mặt bằng chung là làm được nhưng điểm cao hay không phụ thuộc vào kiến thức của mỗi người”.

Nói về đề Toán khối D năm nay, em Diệp Phước Lộc cho biết: “Ở câu cuối, phần bất đẳng thức và bất phương trình là “khó nhằn” nhất. So với đề thi Toán khối A vừa qua, độ khó của đề Toán khối D cũng tương đương. Theo em thì các bạn HS trung bình sẽ đạt khoảng 5 – 6 điểm môn Toán nếu có cố gắng…”.

Theo thông tin từ HĐCT liên trường Cụm thi Cần Thơ, ở buổi thi đầu tiên vào sáng 9/7, thí sinh dự thi đạt tỷ lệ 82,6%, vắng 6.743 thí sinh. Trong đó thí sinh thi vào các trường ĐH, học viện TP HCM đạt tỷ lệ 80,9% (vắng 1.183 thí sinh). Thí sinh dự thi vào trường ĐH Cần Thơ tỷ lệ 83% (vắng 5.560 thí sinh). (Quốc Ngữ)

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 20Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 21Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 22Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 23Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 24
Hà Nội: Thí sinh khối C hồ hởi với đề Địa lý, thí sinh khối D nhọc nhằn môn Toán

Kết thúc môn thi đầu tiên của đợt 2, nhiều thí sinh Hà Nội cho biết làm khá tốt đề thi Địa lý; tuy nhiên, môn Toán, ít thấy thí sinh tự tin đạt điểm giỏi.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Lao động Thương binh - Xã hội, hết 2/3 thời gian làm bài đã có khá nhiều thí sinh thi khối C nộp bài ra khỏi phòng thi. Đề Địa lý năm nay được nhiều thí sinh đánh giá không khó; kiến thức bám sát chương trình, chủ yếu trong chương trình lớp 12.

Nguyễn Thị Ngọc Loan - Học sinh Trường THPT Bến Tre (Vĩnh Phúc) - cho biết: Em khá thoải mái khi cầm đề thi vì nội dung kiến thức nằm trong sách giáo khoa. Riêng câu hỏi 1 liên quan đến biển đảo, điều này cũng đã được em dự đoán từ trước.

Ngay từ khi ôn thi tốt nghiệp, em đã được các thầy cô chú ý đến nội dung biển Đông, bởi vậy hôm nay em đã làm câu hỏi này khá tốt.

Cùng nhận định với Loan về đề thi, nhưng thí sinh Trần Thị Minh Đức - Học sinh Trường THPT Yên Châu (Sơn La) tâm sự không mấy hài lòng với bài thi.

“Dù nội dung không có gì xa lạ, chỉ cần nắm chắc sách giáo khoa là có thể đạt điểm khá nhưng tâm lý của em không được tốt nên bài làm chưa được như mong muốn” – Đức cho biết.

Với môn Toán, tâm trạng các thí sinh khi ra khỏi phòng thi cũng khá khả quan. Thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Hà – Học sinh Trường THPT Nghi Sơn (Thanh Hóa) dự thi khối D1 năm nay nhận định đề thi Toán khối D có vẻ dễ hơn đề thi khối A đợt 1.

Tuy nhiên, chúng cùng có điểm chung là đề thi có tính phân loại rất cao. Các thí sinh trung bình có thể đạt điểm 4 – 5 dễ dàng nhưng để đạt đến 6 điểm trở lên đã cần kiến thức khá.

“Đề Toán khối D có 2 câu khó, dành phân loại học sinh giỏi là câu về bất phương trình (1 điểm) và câu tìm giá trị nhỏ nhất (1 điểm). Em bỏ trống 2 câu này. Những phần còn lại, dự kiến được khoảng 6 điểm. Tuy nhiên, dân khối D chúng em thường không “mạnh” Toán nên em hy vọng sẽ gỡ điểm ở những môn thi sau” – Ngọc Hà cho hay. (Hiếu Nguyễn)

Một số hình ảnh thí sinh sau môn thi đầu tiên tại một số Hội đồng thi Hà Nội:

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 25Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 26Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 27Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 28Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 29Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 30

Cụm thi Quy Nhơn: Thí sinh khối C thích thú với đề thi Địa lý

Trong đợt thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, tại cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn có 28.941 thí sinh đăng ký dự thi các khối các khối B, C, D1, T, M. Riêng Trường ĐH Quy Nhơn đợt này có 11.795 thí sinh đăng ký dự thi.

Theo số liệu của Hội đồng coi thi liên trường Cụm thi TP. Quy Nhơn, sáng 9/7, tại 37 điểm thi của toàn cụm thi đã có 23.959 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ gần 82,8% so với số đăng ký. 

Nhìn chung buổi thi đầu tiên đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc. Thí sinh Phan Quốc Cường (tỉnh Quảng Nam) -  dự thi tại ĐH Quy Nhơn - cho biết: Đề thi môn Toán khối B không quá khó, dễ hơn đề năm ngoái nhưng có một số câu phân loại nên thí sinh có học lực trung bình – khá khó đạt điểm cao. Mức độ đề cũng gần tương đương như đề thi môn Toán khối A đợt vừa rồi.

Riêng đối với đề thi môn Địa lý khối C sáng nay có nhiều thí sinh tỏ ra thích thú khi Bộ GD&ĐT tiếp tục ra đề mở với các câu hỏi có liên quan đến biển, đảo. 

Thí sinh Lê Công Hiếu (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) chia sẻ: "Em rất thích dạng đề mở như thế này. Đưa vấn đề biển đảo vào bài thi khiến chúng em rất hào hứng. Em làm bài cũng tốt và hy vọng đạt điểm cao ở môn thi đầu tiên  này”. (Xuân Nguyên)

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 31Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 32Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 33
Cụm thi Vinh: Thí sinh bình tĩnh làm bài thi

Sáng nay, hơn 12.000 thí sinh cụm thi Vinh bước vào ngày thi đầu tiên đợt 2. Thời tiết sáng nay tại TP Vinh khá mát mẻ, từ sáng sớm, lực lượng tình nguyện, công an, thanh tra giao thông có mặt rất sớm để đồng hành với sĩ tử.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 6 giờ sáng tại các điểm thi tại TP Vinh và huyện Nghi Lộc của cụm thi Vinh các thí sinh cũng có mặt từ sớm để đi dự thi.

Nhiều thí sinh thi môn toán khối B, D tại các điểm thi tỏ ra khá hồi hộp. Thí sinh Nguyễn Văn Quang tại điểm thi Trường Trung cấp Việt Anh chia sẻ trước khi bước vào trường thi: Tuy học chắc môn Toán nhưng em vẫn cảm thấy hồi hộp vì đây là môn thi đầu tiên. Em hi vọng mình đủ bình tĩnh, sáng suốt để làm bài.

Trong khi đó, các thí sinh dự thi môn Địa khối C tỏ ra khá bình tĩnh. Nguyễn Thanh Hà - Thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Vinh - tâm sự: “Em thi vào khối C Trường ĐH Vinh. Với môn Địa em cũng không lo lắng lắm vì mình đã ôn tập kĩ, em nghĩ sẽ có câu về biển đảo.”

Trong khi các thí sinh làm bài thi, các bậc phụ huynh chờ đợi ở phía ngoài cũng rất lo lắng, hồi hộp. Ông Nguyễn Văn Phú – một phụ huynh có con thi vào Trường Đại học Y Hà Nội - cho biết. Con gái tôi học lực loại giỏi, nhưng kiến thức là vô vàn, nên tôi vẫn thấy lo lắng đứng ngồi không yên.

Cùng chung tâm trạng, bà Phan Thị Hà - có con thi vào Đại học Vinh - chia sẻ: "Nhà tôi vợ chồng đều làm nông, nghèo lắm, nhưng vì sự học của con nên chúng tôi đã cố gắng làm lụng, vay mượn cho cháu nó ăn học. Tôi hy vọng cho con nó đỗ để thoát khỏi nghề nông cho nó đỡ vất vả. Con thi bên trong nhưng tui ở ngoài hết đứng lại ngồi. Thời gian nó mới vô làm bài mới mươi phút nhưng tôi thấy dài lắm. Cầu cho nó bình tĩnh làm bài tốt.

Để đỡ bồn chồn, nhiều phụ huynh tụm lại tán gẫu bình luận trận về World Cup 2014, hay tìm quán nước vỉa hè uống nước và chờ đợi. Một số người tự tin cho rằng con mình sẽ thi đậu đại học thuộc top đầu nhưng một số cũng hi vọng sẽ chỉ đủ điểm sàn vì học lực của con chỉ đạt trung bình khá.

Theo báo cáo của cụm thi Vinh, kì thi ĐH - CĐ đợt 2 này, toàn cụm thi Vinh có 17.994 thí sinh của 30 trường ĐH ở Hà Nội và 23 trường Đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh đăng kí dự thi, trong đó Trường Đại học Vinh là trường có số thí sinh dự thi đông nhất với 5.826 thí sinh. 

Ngoài ra, còn có khoảng gần 400 thí sinh của 63 trường cao đẳng không tổ chức thi mà gửi thí sinh thi tại Trường Đại học Vinh. Tuy nhiên trong ngày 8/7 số thí sinh có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi giảm, chỉ còn lại là 12.374 thí sinh, giảm 68.77%. Đặc biệt có những trường chỉ có 1- 3 thí sinh có mặt để làm thủ tục dự thi. 

Đợt 2 này, cụm thi Vinh đã bố trí 536 phòng thi, thành lập 5 cụm thi, 5 điểm trực thuộc, 26 điểm thi (giảm 15 điểm so với đợt 1).

Theo kế hoạch sẽ có 448 cán bộ tham gia vào công tác coi thi đợt2, trong đó có 47 người thuộc lực lượng PA 83, Công an tỉnh Nghệ An (Tiến Dũng)

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 34Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 35Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 36Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 37Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 38

Hà Nội: Thí sinh vững tin bước vào phòng thi

Tại Trường ĐH học Y Hà Nội, 6h15 phút, các thí sinh đã đứng chật hành lang chờ được gọi vào phòng thi. Với tâm lý rất tự tin. 

Phương Thảo - Học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết: Em vừa trải qua kỳ thi ĐH đợt I khối A với kết quả khá tốt. Tuy nhiên, đó chỉ là “tập dượt” vì ngôi trường mơ ước của em vẫn là ĐH Y Hà Nội. Việc tham dự kỳ thi trước giúp em không còn quá hồi hộp, căng thẳng khi chờ đợi giờ thi.

“Mục tiêu của em là không được để môn nào dưới 9 vì năm 2013, nhiều anh chị được 27 điểm vẫn không có cơ hội vào Trường ĐH Y Hà Nội” - Phương Thảo quyết tâm.

Khoảng 6h30, các giám thị bắt đầu đánh số báo danh vào chỗ ngồi của thí sinh, gọi thí sinh vào phòng thi, cẩn thận đối chiếu, kiểm tra ảnh, thẻ dự thi. Quy chế thi cũng như những lưu ý về các vật dụng được phép mang vào phòng thi tiếp tục được các cán bộ coi thi nhấn mạnh lại với thí sinh.

Đúng 7 giờ, cán bộ coi thi bóc túi đựng đề thi và phát đề thi cho thí sinh; thời gian làm bài được tính từ 7 giờ 15 phút và đúng 10 giờ 15 phút sẽ sẽ kết thúc môn thi đầu tiên của đợt 2. (Hiếu Nguyễn)

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 39Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 40Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 41Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 42Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 43Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 44
Cụm thi Cần Thơ: Hơn 31.000 thí sinh bước vào môn thi đầu tiên  

Đợt thi thứ 2 còn có 4 trường ĐH ở Cần Thơ cũng tổ chức thi (ĐH Y Dược Cần Thơ, ĐH Kỹ thuật Công nghệ, ĐH Tây Đô, ĐH Nam Cần Thơ) với số lượng hơn 15.000 thí sinh.

Sáng nay, thời tiết ở Cần Thơ trời rất mát mẻ. Tình hình giao thông ở các tuyến đường có HĐT được đảm bảo thông suốt, không xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc cục bộ. Đặc biệt lực lượng tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi tích cực giúp đỡ thí sinh và phụ huynh từ việc chỉ đường, hướng dẫn nơi để xe, phân luồng giao thông, phát cơm, bánh mì, nước uống…

Tại HĐT Trường TH Lê Quý Đôn, Trường THPT Ngô Quyền, Khu 2 Trường ĐH Cần Thơ từ 5 giờ 30 phút thí sinh đã có mặt khá đông đủ. Em Trần Khánh Long, thi tại HĐT khu 2 trường ĐH Cần Thơ cho biết: “Em học bài và chuẩn bị kỹ rồi nhưng vẫn lo lắng, không biết đề thi như thế nào? Em thấy đợt 1 đề thi rất hay nên hy vọng đợt 2 này sẽ có đề hay để thí sinh chúng em tranh tài…”.

Vào lúc 9 giờ10 phút, trong lúc các thí sinh đang làm bài thi thì trời đổ cơn mưa to và ngày càng nặng hạt.

Nhiều phụ huynh đứng chờ con bên ngoài trường thi đã nhanh chân chạy trú mưa tại nhà dân và các quán xá ven đường. Vì trời mưa to nên nhiều nơi đã mở cửa để phụ huynh vào trú mưa an toàn. Kể cả các quán ăn, quán cà phê cũng vui vẻ mở rộng cửa đón phụ huynh vào trú mưa.

Thời điểm đợt 2 kỳ thi ĐH rơi vào trung tuần tháng 6, đây cũng là lúc triều cường ở Nam Bộ dâng cao và có nhiều mưa. Lường trước vấn đề này, nhiều HĐT ở Cần Thơ đã chủ động các phương án đảm bảo an toàn về điện, che chắn phòng thi, cấp thoát nước… để tạo điều kiện cho thí sinh dự thi thuận lợi nhất.

Theo thông tin từ HĐCT liên trường Cụm thi Cần Thơ: Ngày 8/7, số thí sinh đến địa điểm thi làm thủ tục dự thi là 31.830, đạt tỷ lệ 81,9%, vắng 7.028 thí sinh. 

Trong đó, số thí sinh các trường ĐH, học viện TP HCM đến làm thủ tục dự thi là 4.925, đạt tỷ lệ 79,4% (vắng 1.278 thí sinh). Số thí sinh Trường ĐH Cần Thơ đến làm thủ tục dự thi là 26.905, tỷ lệ 82,4% (vắng 5.750 thí sinh). (Quốc Ngữ)

Một số hình ảnh thí sinh tại cụm thi Cần Thơ sáng nay:

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 45Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 46Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 47

TP HCM: Tự tin bước vào môn thi đầu tiên

Thời tiết TP HCM sáng sớm nay không có mưa rất thuận lợi cho thí sinh tới trường thi. 

Nhiều thí sinh tranh thủ đến sớm, ăn sáng và ngồi uống nước trò chuyện vui vẻ với bạn bè, người thân. 

Qua trao đổi được biết, hầu hết các thí sinh đều rất tự tin khi bước vào môn thi đầu tiên. Em Thanh Hải, một trong số ít những nữ sinh thi vào Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân (điểm thi số 6) cho biết: Em ôn tập khá kĩ càng ở môn Địa lý. Chúng em dự đoán đề thi năm nay sẽ có câu hỏi liên quan đến biển đảo. 

Em Văn Nam (thi vào Trường ĐH Nông Lâm) cho biết: Sau khi thi ĐH đợt 1 kết thúc, qua liên lạc với bạn bè, nghe các bạn kêu khó nên em cũng khá hồi hộp khi bước vào môn thi sáng nay. Hi vọng môn Toán sẽ vừa tầm học với ‘dân’ khối D như bọn em”. 

Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, họ đưa con em mình tới khá sớm để tránh trường hợp kẹt xe. Có nhiều em ở nhiều tỉnh thành khác, khi biết điểm thi đã chủ động thuê nhà trọ gần điểm thi để thuận tiện cho việc đi lại.  

Ông Mai Văn Đăng (Định Quán, Đồng Nai) cho biết: Vì ở xa nên tôi thuê trọ gần Trường THPT Võ Thị Sáu (điểm thi của ĐH KHXH và NV TPHCM)  để tiện cho con gái thi vào đây. Giá thành hơi đắt 1 chút 1 triệu đồng/1 ngày, 1 đêm) nhưng rất an toàn và sạch sẽ. (Phan Nga)

Hình ảnh tại một số hội đồng thi ở TP HCM sáng nay do phóng viên Anh Tú và Phan Nga ghi lại:

Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 48Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 49Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 50Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 51Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 52Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 53Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 54Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 55Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 56Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 57Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 58Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 59Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 60Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 61Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 62Biển đảo vào đề thi Địa lý, đề Toán phân loại cao ảnh 63
Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày hôm qua (8/7), số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 575.188, tỷ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi/số đăng kí dự thi là 75,51%.

Đợt này có 141 trường ĐH tổ chức thi với 893 điểm thi. Số cán bộ tham gia công tác tuyển sinh là 65.659.

Vì là đợt thi có nhiều khối thi và môn thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý các hội đồng thi cần nhắc nhở giám thị đặc biệt quan tâm đến lịch các môn thi. Khi bóc túi đề thi, các giám thị cần theo đúng qui trình qui định trong qui chế tuyển sinh để đề phòng việc mở nhầm đề thi.

Trong quá trình tác nghiệp, các giám thị cần kiểm tra kỹ các vật dụng thí sinh mang vào phòng thi, đối chiếu cẩn thận ảnh của thí sinh để tránh thi kèm, thi hộ.

Đợt này có nhiều môn thi tự luận nên giám thị cần để tâm quan sát phòng thí đề ngăn ngừa thí sinh quay cóp, xem tài liệu, sử dụng các thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử...

Với các thí sinh, các em nên đi thi với tinh thần tự tin và thoải mái nhất để làm tốt bài thi. Hãy có bản lĩnh, thể hiện năng lực của chính mình một cách trung thực - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhắn nhủ.

Lịch thi đợt II  khối B, C, D và các khối năng khiếu như sau:

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối B

Khối C

Khối D

Ngày 8/7/2014

Sáng

Từ 8g00

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của thí sinh

Ngày 9/7/2014

Sáng

Toán

Địa

Toán

Chiều

Sinh

Sử

Ngoại ngữ

Ngày 10/7/2014

Sáng

Hóa

Ngữ văn

Ngữ văn

Chiều

Dự trữ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ