Bí thư phân trần chuyện có 3 năm sinh

Bí thư Huyện ủy Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết là đã chỉ đạo UBND huyện thành lập Tổ xác minh về tuổi thật của Bí thư Đặng Ngọc Dũng.

Ông Đặng Ngọc Dũng - Bí thư thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ảnh C.T
Ông Đặng Ngọc Dũng - Bí thư thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Ảnh C.T

Dư luận đang chú ý đến sự việc ông Đặng Ngọc Dũng – Bí thư thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam có đến 3 năm sinh khác nhau!.

Theo ông Phạm Lương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đại Lộc, qua kiểm tra các hồ sơ lưu trữ tại Phòng Nội vụ huyện cho thấy ông Đặng Ngọc Dũng có tới 3 hồ sơ với 3 độ tuổi khác nhau.

Một hồ sơ M1, đây là hồ sơ lý lịch Đảng của ông Dũng, ông Dũng khai sinh năm 1964. Nhưng trong hồ sơ lý lịch cán bộ-công chức ông Dũng lại khai sinh năm 1967, và đặc biệt hơn trong Huy chương Kháng chiến hạng Nhì thì ông Đặng Ngọc Dũng có năm sinh 1956!

Theo hồ sơ lý lịch cán bộ, công chức của ông Đặng Ngọc Dũng, ông Dũng sinh ngày 1/1/1967, quê quán xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Lúc này, ông Dũng nắm giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Y tế huyện Đại Lộc.

Lý giải chuyện mình có “nhiều năm sinh khác nhau”, ông Dũng cho rằng năm sinh thật của mình là năm 1962, nhưng khi làm khai sinh gia đình lại khai sinh năm 1964. Đến sau giải phóng, lúc này đi học gia đình lại khai sinh năm 1967.

Bi thu phan tran chuyen co 3 nam sinh - Anh 1

Một văn bản thể hiện ông Đặng Ngọc Dũng sinh năm 1956.

Theo ông Dũng, do thời chiến tranh ở với ông bà ngoại nên việc học hành có chậm trễ. Gia đình sợ ông thất học nên khai nhỏ tuổi để được đi học. Sau đó đi làm việc vẫn để tuổi các giấy tờ y nguyên vậy.

Tuy nhiên đến ngày 30/9/1995, ông Đặng Ngọc Dũng được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì nhưng lại kê khai sinh năm 1956!

Trước phản ánh cố tình khai man tuổi để lấy huy chương, ông cho rằng tuổi thiếu niên có góp công vào phong trào kháng chiến. Lúc đó ông khoảng 8 tuổi, sống ở xã Điện Tiến (Thị xã Điện Bàn hiện nay) và tham gia vót chông, xóa dấu vết quân du kích địa phương.

Ông Dũng thừa nhận việc khai man tuổi như trên là sai trái, tuy nhiên công trạng của mình trong chiến tranh là có thật, việc vót chông, xóa dấu vết du kích là thành tích để xét duyệt huy chương.

Trao đổi với phóng viên Báo Đất Việt về sự việc của ông Đặng Ngọc Dũng (Bí thư thị trấn Ái Nghĩa) có nhiều năm sinh khác nhau, ông Phan Xuân Quang – Tỉnh ủy viên – Bí thư Huyện ủy Đại Lộc trả lời việc đúng sai như thế nào về năm sinh thật của ông Dũng phải được kiểm tra, xác minh kết luận mới có căn cứ để xử lý được.

“Việc năm sinh của anh Dũng, Huyện ủy đã nắm được sự việc rồi nhưng tinh thần lúc này là Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện Đại Lộc thành lập Tổ xác minh để xác minh năm sinh thật của anh Dũng để xử lý.

Anh Dũng thật ra là ảnh có thành tích nhưng cái tuổi của anh Dũng khi tham gia thì ảnh quá nhỏ cho nên nghĩ đơn giản là khai lớn tuổi lên để được nhận Huy chương Kháng chiến hạng Nhì.

Như thế thôi, cũng không phải anh Dũng khai man thành tích để được xét duyệt. Bản chất việc này là nó như thế!” – ông Quang nói.

Ông Quang nói: "Cho nên bây giờ theo quy định chung là phải lấy lý lịch Đảng để xác định năm sinh vậy việc của anh Dũng là phải điều chỉnh năm sinh lại. Sau khi kiểm tra, xác minh xong có kết luận, anh Dũng vi phạm cái gì, mức độ nào cứ thế căn cứ quy định của pháp luật để xử lý kỷ luật”.

Ông Quang cũng xác nhận, thời điểm Đại hội Đảng bộ huyện Đại Lộc vừa rồi không có ai có ý kiến về năm sinh của ông Dũng hết.

“Thời điểm bầu cử Hội đồng Nhân dân có ý kiến về năm sinh của anh Dũng, huyện có chỉ đạo kiểm tra xử lý nhưng do quá trình lâu quá hồi năm 1995 cho nên phải lật lại phải gặp lại nhân chứng nên hơi lâu chút.

Nhưng đợt này phải xác minh, kiểm tra quyết liệt hơn để làm rõ ra năm sinh thật của anh Dũng để có hướng xử lý luôn.

Lãnh đạo huyện Đại Lộc sẽ làm rõ mọi chuyện về năm sinh thật của anh Dũng chứ không có gì phải bao che trong chuyện này nhưng với cán bộ phải làm từng bước, thật kỹ vì liên quan đến sinh mệnh chính trị của họ nữa”, ông Quang cho hay.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ