Bí quyết bảo vệ sức khỏe của Novak Djokovic

Cùng với chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, thói quen tập luyện 14 tiếng mỗi ngày là một trong những yếu tố then chốt mang đến thành công cho tay vợt số 1 thế giới.

Bí quyết bảo vệ sức khỏe của Novak Djokovic

Novak Djokovic là vận động viên quần vợt chuyên nghiệp người Serbia. Hiện tại anh là tay vợt số 1 thế giới với rất nhiều giải thưởng danh giá. Những thành công của anh không chỉ tới từ tài năng, sự luyện tập chăm chỉ mà còn ở chế độ ăn uống rất khoa học, bài bản.

Chế độ tập luyện

Theo Optimum Tennis, Djokovic thuộc tạng người ectomorphic, nghĩa là dù có cố gắng ăn nhiều và tập luyện chăm chỉ đến mấy cũng không thể tăng cân. Tuy nhiên, đây lại là một lợi thế cho các vận động viên tennis. Một người vóc dáng ectomorphic khỏe mạnh có thể tự do di chuyển nhanh và linh hoạt hơn, kể cả với sức nặng của chiếc vợt.

Djokovic có lịch tập luyện nghiêm ngặt 14 giờ mỗi ngày, chia đều cho buổi sáng và chiều cùng các bài tập tạ, đạp xe và chạy bộ trong nhiều giờ. Thậm chí, anh từng chọn Abu Dhabi, nơi có nhiệt độ thường xuyên là 38 độ C và độ ẩm cao, để luyện tập.

Sau khi khởi động bằng việc chạy bộ hoặc đạp xe 5 phút xung quanh sân, Djokovic thường thực hiện khoảng 10-20 lượt liên tục các động tác nhảy cao, đi bộ cao gối, đi bộ đá cao, squats, uốn cong người, lunge ngược, lunge thấp 2 bên.

Các bài tập trải dài tạo sự linh hoạt, nhanh nhạy cho Djokovic. Ảnh: Therxreview.
Các bài tập trải dài tạo sự linh hoạt, nhanh nhạy cho Djokovic. Ảnh: Therxreview.

Một trong những lợi thế của tay vợt số 1 thế giới là anh có đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ đắc lực luôn đảm bảo anh ở trong tình trạng tối ưu. Anh thường được massage nhẹ nhàng sau những buổi tập luyện để hỗ trợ hồi phục cơ bắp. Các động tác như kéo dãn gân kheo, cơ mông, bắp chân, vai, hông được Djokovic thực hiện trong khoảng 30 giây.

Ngoài ra, Djokovic khuyên bạn nên thực hiện một vài động tác yoga cơ bản sau khi luyện tập và trước khi đi ngủ. Các tư thế yoga giúp cơ thể thư giãn, nới lỏng, hồi phục tốt hơn, đồng thời cải thiện sự linh hoạt của cơ bắp.

Chế độ dinh dưỡng

Ngoài việc tăng cường luyện tập, Djokovic cũng tập trung vào việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Anh cho biết thói quen ăn uống đều hữu ích cho mọi người, không chỉ các vận động viên thể thao.

Uống nước sau khi ngủ dậy: Với Djokovic, nước là phần quan trọng trong quá trình sửa chữa của cơ thể và kích thích sự trao đổi chất của bộ máy tiêu hóa.

Tiêu thụ mật ong: Nhiều người sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng Djokovic ăn 2 muỗng mật ong mỗi ngày, và đó phải là mật ong đen được tìm thấy trên cây manuka, hoặc cây trà vì nó có tính kháng khuẩn tốt hơn nhiều so với mật ong thông thường.

Chế độ không gluten: Djokovic chia sẻ rằng do mắc bệnh hen suyễn, anh không ăn gluten (một loại protein có trong lúa mì). Việc cắt giảm gluten trong khẩu phần ăn giúp hệ tiêu hóa của anh hoạt động tốt hơn, làm suy giảm những triệu chứng liên quan đến hen suyễn và giúp phục hồi năng lượng.

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý rất quan trọng cho sự thành công của tay vợt số 1 thế giới. Ảnh: Wjs.
Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý rất quan trọng cho sự thành công của tay vợt số 1 thế giới. Ảnh: Wjs.

Các thực phẩm hàng ngày của Djokovic bao gồm các loại đậu, các loại hạt tự nhiên, trứng tươi, thịt lợn, gà, cá, trái cây và rau củ. Các loại ngũ cốc và tinh bột như gạo, ngô, sắn, lúa mạch và khoai tây là một phần trong chế độ dinh dưỡng của anh, nhưng chúng buộc phải không chứa chất phụ gia hay chất bảo quản.

Bữa ăn hàng ngày của Djokovic:

- Bữa sáng: Cà phê/trà, bưởi, kem pho mát không gluten, trứng, thịt ba chỉ

- Bữa trưa: Xà lách, bánh hamburgur nướng, khoai tây chiên, mayonnaise, trà/cà phê

- Đồ ăn nhẹ: Pho mát sợi

- Bữa tối: Xà lách, dầu giấm, cá hồi trộn chanh và bơ, gạo nâu, rau củ

- Tráng miệng: Bánh chocolate không chứa gluten.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ