Bí mật vị thuốc giúp “trường sinh” vừa gần gũi vừa rẻ tiền mà có thể bạn chưa biết

GD&TĐ - Nếu bạn là người Nam Bộ thì chắc chắn sẽ không xa lạ gì với củ ấu, hay còn gọi là củ “sừng trâu”. Chỉ với vài nghìn đồng cho 1 ký ấu, bạn có biết mình đã mua được một vị thuốc “trường sinh” trị nhiều bệnh nguy hiểm? Cùng tìm hiểu để biết xem vì sao củ ấu lại là vị thuốc “trường sinh” đối với sức khỏe con người chúng ta.

Bí mật vị thuốc giúp “trường sinh” vừa gần gũi vừa rẻ tiền mà có thể bạn chưa biết

Ấu là một loại cây thủy sinh được trồng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, tại các vùng đầm nước hay ao, hồ nước ngọt. Củ ấu còn có tên gọi khác đó là củ “sừng trâu” vì có vẻ ngoài giống như chiếc sừng con trâu đực. Ấu không chỉ là món ăn vặt mà cũng là món ăn sáng chính của không ít dân nghèo. Chỉ với vài nghìn đến đôi chục nghìn là bạn có thể có ngay ký ấu nóng hổi, thơm ngon, bùi bùi béo béo.

Không điêu nếu nói đây là củ “nhân sâm” mà ông trời ban tặng

Củ ấu có tên khoa học trapa cochinchinensis Lour, thuộc họ Ấu – Trapaceae hay còn gọi là ấu nước, hạt dẻ nước. Theo Đông Y, củ ấu vốn có vị ngọt, tính mát; bổ tỳ, vị. 

Tất cả các thành phần của cây củ ấu đều được làm thuốc vì có nhiều tác dụng trị bệnh hữu hiệu. Thân cây ấu có vị ngọt hơi chát, tính bình, có tác dụng tiêu viêm giải độc các cơ quan trong cơ thể như gan, thận, tiêu trừ các chất độc tích tụ lại thành sỏi gây tổn hại sức khỏe.

Củ ấu có tác dụng giải nhiệt rất tốt, đồng thời thanh trừ các khí hư trong cơ thể, hỗ trợ quá trình lọc máu, giúp cơ thể được thanh sạch toàn diện. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, giúp giải nhiệt vô cùng hiệu quả.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra các số liệu nói về thành phần dinh dưỡng bên trong củ ấu, chứng minh đây thực sự là một loại “nhân sâm” quý giá: chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như gluxit, đường gluco, protein… Cứ 100g củ ấu sẽ có khoảng 48,2g nước, 0,8mg natri, 3,4g protein, khoảng 730 calorie, 32,1g chất bột đường, 3,3g đường, 17,6mg can-xi, 0,4mg kẽm, 0,7mg sắt, 468mg kali…

Từ 2 đến 3 lần/tuần ăn sáng hay ăn vặt với củ ấu là đã giúp giữ vững sức khỏe, ngăn chặn các tiến trình lão hóa ngay từ bên trong tế bào, tạo nền nền cho sự trường sinh của thân thể lẫn trí não của bạn.

Ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuyến giáp

Bướu cổ hay các bệnh liên quan về tuyến giáp vốn không quá nguy hiểm nhưng cũng không thể xem nhẹ vì chúng kéo theo nhiều biến chứng khó lường. Có một thực tế là tại các vùng sâu vùng xa không ít gia đình vẫn chưa có thói quen sử dụng muối Iốt trong các bữa ăn hằng ngày nên mắc phải các bệnh bướu cổ. Thật may mắn khi người dân nơi đây có một thứ khác thay thế, đó chính là củ ấu.

Ăn củ ấu thường xuyên giúp ngăn ngừa các chứng rối loạn tuyến giáp, cân bằng lượng muối khoáng, hạn chế những chứng bệnh có liên quan đến bướu cổ và tuyến giáp, vừa ngon lại tốt cho sức khỏe.

Điều trị bệnh trĩ, khắc phục mụn nhỏ sưng viêm

Nhờ tính ngọt nhưng lành tính, khả năng giải nhiệt cao nên củ ấu giúp điều trị các chứng bệnh liên quan tới nhiệt trong cơ thể, phổ biến nhất chính là mụn nhọt.

Trẻ con cơ thể vốn yếu, dễ chịu nhiều tác động bên ngoài, cơ thể hay sinh nhiệt, nóng hừng, hay nổi ghẻ nhọt. Trong dân gian hay dùng củ ấu đốt thành than, thêm một ít chu sa, băng phiến rồi nghiền thành bột mịn trộn với nước sôi để nguội cho sền sệt, dùng hỗn hợp đó bôi lên vùng da bị ghẻ, mau hết sưng, đau ngứa liền.

Ngoài ra, vỏ củ ấu sấy khô, tán thành bột trộn đều với dầu mè bôi lên búi trĩ giúp giảm đau, hạn chế tình trạng viêm và sưng tấy, giúp thu nhỏ búi trĩ.

Nhiều vấn đề sức khỏe khác cũng được chữa trị dứt điểm bằng củ ấu

Có rất nhiều loại dược thảo trong dân gian nhưng hiếm có loại nào dễ sử dụng như củ ấu. Mọi bộ phận của cây củ ấu đều có dược tính tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và điều trị một hoặc một số loại bệnh nào đó. Người dân miền Tây vốn quen nấu cháo củ ấu với gạo nếp giúp trị viêm loét dạ dày, đồng thời các chứng rối loạn giấc ngủ, giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần.

Ngoài ra, củ ấu giúp tăng cường sức khỏe tử cung ở người phụ nữ đang mang thai, hạn chế tình trạng tiết mật không kiểm soát, từ đó giúp hạn chế tối đa tình trạng thai dị tật, sẩy thai. Nếu ăn củ ấu thường xuyên, sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho nhau thai, tốt cho thai nhi.

Với lượng vitamin và khoáng chất cực lớn, củ ấu giúp hạn chế tình trạng thoái hóa xương khớp, điều trị loãng xương.

Khi biết được những thông tin bổ ích này, chắc hẳn bạn sẽ nhanh chóng bổ sung “vị thuốc quý” này vào ngay thực đơn hằng ngày, vừa rẻ tiền nhưng hơn hết vừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn và những người thân yêu trong gia đình.

Chúc bạn luôn vui khỏe!

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ