Bí mật về tân cử nhân ĐH Harvard

GD&TĐ - Nằm trong số những trường ĐH danh tiếng nhất thế giới, Đại học Harvard là bệ phóng cho rất nhiều nhân vật có ảnh hưởng lớn không chỉ đối với Mỹ mà cả với thế giới, ở mọi lĩnh vực, từ khoa học công nghệ, kinh tế cho tới chính trị. Tháng 7/2018, thêm một lứa cử nhân của Đại học Harvard tốt nghiệp.

Bí mật về tân cử nhân ĐH Harvard

Nhân dịp này, tờ tạp chí dành cho SV của trường (The Harvard Crimson) đã tiến hành một cuộc điều tra toàn cảnh những tân cử nhân về thái độ của họ đối với chính trị, tình dục và công nghệ. Dưới đây là một số tiết lộ thú vị về các tân cử nhân của ngôi trường danh tiếng Harvard:

Một thế hệ đầy lo âu

41% số SV Harvard tốt nghiệp năm 2018 đã từng tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khỏe tinh thần từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của trường. Khoảng 15% tìm sự hỗ trợ này từ bên ngoài trước đó. Cần lưu ý đặc biệt là những SV này vừa trải qua thời gian học tập với gia tăng lo ngại về áp lực và sức khỏe học đường.

Phát triển chủ nghĩa tự do

Về mặt chính trị, những cử nhân này, người bắt đầu học ở Harvard dưới thời cầm quyền của Obama, đối đầu với Tổng thống đương nhiệm khi 72% cho rằng nước Mỹ đang đi sai hướng. Chỉ 3% trong số họ đã từng bỏ phiếu cho Donald Trump, 2/3 cho rằng mình là người theo chủ nghĩa tự do hay rất tự do.

Tự kiểm soát phát ngôn

Có dấu hiệu cho thấy SV tự kiểm duyệt quan điểm của mình và không tranh luận một cách công khai. Khoảng 2/3 SV được điều tra đã từng chọn không phát biểu ý kiến trong môi trường học thuật vì sợ sẽ làm mất lòng người khác. Điều này đặc biệt đúng đối với những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Gần một nửa số SV muốn có một “cảnh báo trước” nếu khóa học chứa những nội dung có thể gây khó chịu hoặc xúc phạm.

Uống rượu bia

Hơn 90% SV Harvard uống rượu, và hầu hết tuần nào cũng uống. Tuy nhiên, họ lại gần như nói không với thuốc lá. Hầu như không có SV hút thuốc thường xuyên, hơn 3/4 cho biết họ chưa từng một lần hút thuốc. Thậm chí số SV từng hút thuốc lá còn ít hơn số SV từng thử cần sa.

Thái độ về nổ súng ở trường học

Dưới làn sóng biểu tình lên án sự gia tăng các vụ xả súng ở trường học của giới trẻ Mỹ, SV Harvard ủng hộ kêu gọi hạn chế tiếp cận vũ khí, với tỉ lệ ủng hộ 9/10 việc thắt chặt kiểm soát súng.

SV thông minh xài điện thoại thông minh

SV Harvard hoàn toàn đắm chìm trong công nghệ số. Hầu như tất cả SV mới tốt nghiệp đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến đến nỗi chúng được xem như một phần tất yếu trong cuộc sống. SV Harvard cũng tỏ ra thiên vị iPhone khi 87% lựa chọn sản phẩm này.

Quy tắc danh dự

Theo quy tắc này, SV phải hứa không gian lận trong học thuật. Tuy nhiên kết quả điều tra cho thấy, điều này đã không làm thay đổi hành vi và mức độ gian lận khi khoảng 1/5 SV thừa nhận đã từng gian lận trong quá trình học và rất ít trong số họ bị phát hiện.

Điều gì tiếp theo?

Các cử nhân này đang bước vào một kỷ nguyên của các quan điểm phân cực. Đây cũng là kỷ nguyên mà nước Mỹ bị chia cắt bởi địa lý kinh tế. Những con người ưu tú này sẽ không tản ra khắp mọi miền đất nước, thay vào đó họ đang dự định phát triển sự nghiệp ở một trong 3 nơi: New York, Massachusetts và California. Khoảng 1/10 SV muốn phát triển sự nghiệp ở nước ngoài. Những công việc họ muốn làm ngay sau khi rời trường thuộc lĩnh vực tư vấn, tài chính và công nghệ. Nhưng khi được hỏi về nguồn thu nhập đến từ đâu, có tới 60% lại mong đợi tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính từ gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ