Bí mật dưới tầng hầm khiến cả gia đình khổ sở vì đủ thứ bệnh suốt 5 năm

Gia đình anh Aminovs đã mắc rất nhiều bệnh từ khi chuyển đến nhà mới, hóa ra "hung thủ" lại vô cùng bất ngờ.

Gia đình 3 người của anh Marats Aminovs.
Gia đình 3 người của anh Marats Aminovs.

Gia đình 3 người của anh Marats Aminovs bao gồm người vợ tên là Mila cùng cô con gái 6 tuổi, Alisa đã chuyển đến sống trong một căn nhà công cộng tại Eruler, phía tây Sydney (Úc) suốt 5 năm trời.

Nhưng chỉ 6 tháng sau khi sống tại khu nhà này, cả gia đình anh bỗng liên tục gặp các vấn đề về sức khỏe.

Ban đầu, cả gia đình chỉ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, nhưng điều lạ là cả 3 người đều bị tái phát rất nhiều lần. 

Trả lời trên trang Nine News, anh Aminovs kể rằng: "Bố con tôi đều bị chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn, chúng tôi đã phải điều trị bằng rất nhiều loại thuốc. Thực sự tôi chưa bao giờ gặp tình trạng này trong quá khứ".

"Có một lần vợ tôi bỗng dưng lại cảm thấy rất khó thở, đến mức tôi phải gọi xe cứu thương đưa cô ấy đi cấp cứu. Cả nhà tôi đều không hiểu chuyện gì đang diễn ra", anh nói.

Trong năm nay, cả 3 người trong gia đình họ đều được chẩn đoán mắc Hội chứng phản ứng viêm mạn tính (CIRS), hay còn được gọi là bệnh biotoxin (ngộ độc nấm mốc), gây ra bởi hơi độc từ nấm mốc.

Sau vài năm sống tại căn nhà nguy hiểm này, gia đình nhỏ ngày càng nhận ra mức độ nghiêm trọng khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau nửa đầu và tình trạng không hề thuyên giảm trong nhiều ngày nên đã quyết định rời khỏi đó.

Gia đình 3 người khổ sở vì đủ thứ bệnh suốt 5 năm, sau 1 lần mở cửa tầng hầm mới hiểu nguyên nhân-2

Dép và quần áo của họ phủ trong nấm mốc. Gia đình anh Aminovs buộc phải vứt bỏ một số đồ dùng.

Trước đó, chỉ sau một năm sống tại căn nhà này, anh Aminovs đã tìm mọi cách để được Bộ Cộng đồng và Tư pháp giúp đỡ.

Năm 2016, anh Aminovs đã thuê một nhà sinh vật học xây dựng để kiểm tra ngôi nhà. Khi mở cửa tầng hầm, mọi người choáng váng thấy các bức tường, thậm chí trần nhà của tầng hầm đều đen kịt vì nấm mốc.

Theo một báo cáo, tòa nhà của anh Aminovs đã bị nhiễm nấm aspergillus – một loại nấm gây bệnh.

Theo một vị bác sĩ gia đình tên là Mark Donohoe, ngôi nhà của anh Aminovs hiện không thể ở được vì gia đình họ liên tục bị bệnh vì nấm mốc. Rất có thể các bệnh này sẽ kéo dài mãi mãi và không thể hồi phục.

Gia đình 3 người khổ sở vì đủ thứ bệnh suốt 5 năm, sau 1 lần mở cửa tầng hầm mới hiểu nguyên nhân-3

Nấm mốc ở tầng hầm nhà anh Aminovs.

Bộ Cộng đồng và Tư pháp sau đó đã cho gia đình anh Aminovs 2 căn nhà khác để lựa chọn chuyển đến xong họ nhận ra rằng cả 2 căn nhà này đều bị nhiễm nấm mốc.

Vào tháng 6 vừa qua, gia đình Aminovs đã rời khỏi căn nhà nguy hiểm này mặc dù họ không có nơi nào để sống.

Dấu hiệu nhận biết cơ thể đã bị ngộ độc nấm mốc

- Thường xuyên đau nhức đầu: Khi làm việc hoặc ngồi trong không gian có vi khuẩn nấm mốc và hít thở không khí, đầu sẽ bắt đầu nhói. Điều này cho thấy cơ thể đang cố gắng chống lại những bào tử xâm nhập vào hệ thống.

- Chảy nước mắt, ngứa mắt: Độc tố nấm mốc có trong không khí có thể dễ dàng xâm nhập vào mắt. Khi các độc tố nấm mốc tiếp xúc với các tế bào trong mắt, chúng khiến mắt bị chảy nước và trở nên ngứa ngáy.

- Các cơn hen suyễn thường xuyên: Các bào tử nấm mốc có thể lắng đọng trên lớp niêm mạc mũi và gây ra bệnh hen suyễn.

- Gặp vấn đề về tiêu hóa: Hệ thống tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng bởi độc tính nấm mốc khi hít phải các chất độc hại như mycotoxins do nấm mốc tạo ra.

- Đau khớp.

- Thường xuyên mất ngủ.

- Phát ban da: Nấm mốc có thể xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ chân lông trên da, bạn có thể cảm thấy ngứa, trầy xước da thậm chí còn bị nhiễm trùng da.

Để ngăn ngừa bị ngộ độc nấm mốc, các tổ chức Y tế hàng đầu của Mỹ khuyến cáo bạn hãy giữ nhà cửa thật gọn gàng, đảm bảo việc lưu thông tốt không khí trong nhà, đặc biệt là nhà bếp và phòng tắm. Luôn để các thiết bị phòng tắm, máy giặt, máy rửa bát, bồn rửa... được khô ráo.

Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ