"Bí kíp Xanh" của ngôi trường sinh thái ASEAN giữa Hà Nội

GD&TĐ - Là một trong 20 trường được thực hiện Dự án “Trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng”, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) không chỉ biết đến bởi bề dày về chất lượng giáo dục mà còn là ngôi trường xanh - sạch - đẹp.

"Bí kíp Xanh" của ngôi trường sinh thái ASEAN giữa Hà Nội
Sân trường THPT rợp bóng mát
 Sân trường THPT rợp bóng mát

Tích hợp giáo dục môi trường trong các môn học

Chúng tôi rất tự hào về ngôi trường của mình, nhưng chúng tôi chưa bao giờ bằng lòng với những gì hiện có. 

Hiện tại cũng như trong thời gian tới, chúng tôi luôn củng cố và thực hiện tốt hơn nữa việc vệ sinh lớp học, sân, vườn trường. Đồng thời quan tâm đến việc làm sạch các khu nhà vệ sinh hằng ngày sau mỗi tiết học.


Theo cô Hiệu trưởng Lê Mai Anh, mỗi ngôi trường chỉ thực sự an toàn, thân thiện khi công tác về nước sạch, vệ sinh môi trường được đảm bảo. 

Theo đó, nhà trường tổ chức tích hợp giáo dục môi trường vào trong các môn học như: Hóa học, Sinh học, Giáo dục công dân, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp…, các giờ học chuyên đề vào cuối tuần, các chương trình chào tuần mới vào tiết chào cờ sáng thứ 2.

Đồng thời, khuyến khích các em tham gia đề tài nghiên cứu khoa học – kỹ thuật dành cho học sinh trung học về môi trường, tham gia các cuộc thi hiểu biết về môi trường và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo khác…

Ngoài ra, nhà trường cũng với câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường sinh hoạt thường kỳ từ 13h15 đến 15h15 vào thứ 4 hàng tuần. Trong đó, ban chủ nhiệm chính là học sinh còn các giáo viên trẻ được mời làm cố vấn. 

Theo đó, câu lạc bộ chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất và một phần kinh phí được trích từ quỹ hoạt động của đoàn thanh niên.

Bên cạnh đó, nhà trường duy trì cho học sinh tham gia vệ sinh lớp học hàng ngày. Song bản thân mỗi cán bộ, nhân viên, thầy, cô giáo phải là tấm gương thực sự.

"Trong trường chúng tôi, việc nghiêm cấm hút thuốc lá đã được thực thi rất nghiêm ngặt. Đặc biệt trong mỗi giờ lên lớp, chúng tôi yêu cầu các thầy, cô giáo dành từ hai đến ba phút đầu giờ để làm việc quan sát, ghi nhận và nhắc nhở, tạo tâm thế cho giờ học của mình chất lượng hơn. Nếu cần thiết giáo viên có thể cho dừng việc học để yêu cầu học sinh vệ sinh sạch sẽ" - cô Mai Anh trao đổi.

Xây dựng cảnh quan sư phạm mềm mại và thân thiện

 Cô Lê Mai Anh

Cũng theo cô Mai Anh, việc phân bố các thùng rác của nhà trường cũng khá khoa học, mỗi tầng đều có hai thùng rác mang hình con chim cánh cụt khá thân thiện. Trong sân trường chúng tôi cũng bố trí nhiều thùng rác ở các vị trí phù hợp với sinh hoạt của học sinh.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường vứt rác đúng nơi quy định, góp phần tích cực vào việc giữ gìn vệ sinh chung.

Mặt khác, theo cô Mai Anh, hằng năm nhà trường vẫn thường xuyên bổ sung trồng thêm cây xanh, trong đó ưu tiên trồng những loại cây cho bóng mát và những cây nở hoa theo mùa.

Do đặc thù của nhà trường giao lưu và đón khách quốc tế nhiều, nên một trong những món quà lưu niệm và ý nghĩa là cây xanh. Do đó ở Trường THPT Chu Văn An có khá nhiều loại cây biểu tượng của các nước bạn như: Cây hoa anh đào của Nhật Bản, bàng Đài Loan, bạch đàn – biểu tượng của nước Úc, cây hoa dâm bụt – biểu tượng của nước Malaysia v.v…

Ngoài ra, nhà trường cũng chủ động trồng các loại cây như: Phi lao ở phía đường bên hồ tạo cảm giác gần biển hơn; cây xoài tứ quý để nhớ miền Nam hơn, cây bưởi diễn mùa Xuân tỏa hương hoa ngào ngạt…

"Mặc khác, khúng tôi cũng đang có dự định trồng thêm những thảm cây và hoa dưới những gốc cây cổ thụ, dưới hàng cây sa mộc phía ven hồ nhằm tạo cảnh quan sư phạm thêm mềm mại và thân thiện hơn" - cô Mai Anh trao đổi.

Vào năm 2012, tổ chức ASEAN về môi trường có trao giải thưởng "Nhà trường sinh thái" cho các trường học trong khối ASEAN. Chỉ có hai trường là: Trường THPT Chu Văn An và Trường tiểu học Thực nghiệm của Hà Nội được nhận Cup "Nhà trường sinh thái" do Bộ Môi trường của các nước ASEAN trao tặng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ