Bí kíp ôn thi “chia lẻ, đánh nhanh” của thủ khoa khối C

Học ban tự nhiên nhưng quyết định “rẽ hướng” sang thi khối C, bạn Trần Cao Thanh Tâm - Cựu học sinh trường THPT Đức Trọng (Lâm Đồng) đã làm thầy cô và bạn bè bất ngờ khi trở thành thủ khoa đầu vào trường ĐH Đà Lạt năm 2013.

Bí kíp ôn thi  “chia lẻ, đánh nhanh” của thủ khoa khối C

Hãy nghe cô bạn tiết lộ “bí kíp” giúp mình“ngược dòng” thành công.

Môn Sử: Chia lẻ, đánh nhanh!

Những trang đề cương sử dài lê thê luôn khiến teen mình thoi thóp. Theo Tâm, mong muốn “ôm show” nguyên quyển sách giáo khoa “nhồi nhét” vào đầu là điều không tưởng. 

Có một phương pháp dễ thở và hiệu quả hơn, đó là: không học theo bài, hãy học theo câu hỏi. Việc chia lẻ giúp kiến thức dễ “tiêu hóa” hơn mà không “ngán”. 

Hơn nữa, khi ôn theo đề, từ chuỗi sự kiện nhỏ lẻ, bạn sẽ dần nhận ra móc xích liên hệ chúng và hình dung được bức tranh tổng quan một cách logic.

Vấn đề “hại não” nhất khi làm bài thi Sử vẫn là ngày tháng năm. Thực ra, bạn chỉ cần nhớ thời gian chi tiết của những sự kiện quan trọng, còn đối với các mốc sự kiện thường, học tháng, năm là đủ “ăn điểm” rồi!

 * Môn Địa: “Ly thân” với Atlas!

Atlas là người bạn đắc lực hỗ trợ bạn ghi nhớ thông tin rất nhanh. Học trên Atlas là phương pháp khoa học và hiệu quả. Trong quá trình học hiểu qua Atlas, bạn nên “niệm chú” ghi nhớ và “scan” những hình ảnh quen thuộc trong Atlas vào bộ nhớ, để bất cứ ở đâu, bạn cũng có thể hình dung được nội dung phải trình bày.

Kiến thức môn Địa muôn màu như phong cảnh Việt Nam vậy, nên bạn cố gắng đọc càng nhiều càng tốt nhé. Câu hỏi vẽ và nhận xét biểu đồ là phần mà bạn nên tập trung lấy trọn điểm, vì nó hoàn toàn nằm trong tầm với.

Môn Văn: “Hóa thân” vào tác phẩm!

Để bài làm “đủ da đủ thịt”, bạn luôn phải bám sát dàn ý thầy cô dạy trên lớp, học bằng cách đếm ý và phân biệt ý chính, ý phụ rạch ròi. Khi học dẫn chứng, hãy viết ra giấy, đừng học bằng mắt, vì dẫn chứng văn bản cũng như ngày tháng vậy, đòi hỏi sự chính xác 100%, thậm chí đến cả dấu chấm, dấu phẩy.

Để tăng “phần hồn” cho bài làm, bạn nên đọc đi đọc lại văn bản nhiều lần cho “thấm” trước khi học thuộc dẫn chứng, thử “hóa thân” vào một nhân vật mình thích để hiểu thêm cảm xúc trong tác phẩm.

“Bí kíp” ngày lên “võ đài”

Bạn nên sử dụng bút có màu mực tươi như bút nước để làm bài thi, hạn chế mực đen hay mực nhạt, nhằm tạo cảm giác thoải mái cho tâm lí giám thị chấm bài nhé!

Theo muctim

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ