Bị kết án 13 năm tù những cảnh sát quên bắt

Vì cảnh sát "trót" quên nên 13 năm qua Anderson vẫn chờ đợi để thi hành án.

Bị kết án 13 năm tù những cảnh sát quên bắt

Bị kết án vì tội cướp có vũ trang, Mike Anderson được thả cho tại ngoại và được yêu cầu chờ ngày xét xử. Thời gian được thả ra tù không bao giờ đến và quan trọng hơn, chẳng ai chú ý rằng anh ta không bao giờ thụ án.

Sau khi bị buộc tội cướp tại chuỗi cửa hàng ăn nhanh Burger King, Anderson - 36 tuổi, bị kết án và được bảo lãnh hưởng án treo trong khi chờ kháng cáo. 

Sau khi kháng cáo thất bại, Anderson được thông báo chờ lệnh xem thụ án ở đâu và khi nào. Anh ta đã làm đúng theo yêu cầu, thế nhưng lệnh tống giam không bao giờ đến. 

Năm tháng trôi qua, Anderson lấy cô vợ làm thợ mộc. Họ có 4 đứa con và anh ta trở thành huấn luyện viên bóng đã ở địa phương.

Đội Swat (viết tắt của Special Weapons And Tactics - Đội chiến thuật và vũ khí đặc biệt) đến nhà anh ta 13 năm sau và cuối cùng – mặc dù rất muộn màng – Anderson đã bị còng tay lại và dẫn đi. 

Hiện tại, Anderson vẫn đang ở trong tù và thẩm phán quyết định xem có bắt anh ta thụ lý đúng đủ theo bản án ban đầu không.

Tình trạng khó xử của Anderson đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi pháp lý ở Missouri và nhiều nơi xa hơn nữa. Hôm thứ Sáu, Thống đốc Jay Nixon đã nhận được đơn kiến nghị từ luật sư của Anderson.

Luật sư yêu cầu sự khoan hồng dựa trên lý lẽ việc giam giữ Anderson nhiều năm sau vụ việc sẽ tạo thành một hình phạt độc ác và dị thường. Chưa kể, anh ta đã trở thành một công dân kiểu mẫu.

Nhấn mạnh rằng Anderson giờ không còn là mối đe dọa cho toàn xã hội, nhóm luật sư của anh cũng lưu ý vị khách hàng ấy đã thông báo mãi không nhận được lệnh thụ án từ phía tòa án.

Anderson không cố gắng che giấu – địa chỉ thật cũng được ghi trên giấy phép lái xe. Anh ta cũng đã nghĩ nếu Nhà nước có để vụ án của anh trôi qua, vì bất kì lí do gì, thì anh ta cũng sẽ phải thụ lý.

Hàng loạt sự giúp đỡ cho Anderson đã được tiến hành, bao gồm một bản kiến nghị trực tuyến đã được kí kết bởi 30.000 người yêu cầu trả tự do. 

“Điều này thực sự làm tôi bất ngờ và lúng túng, với tôi cảm ơn mọi người vẫn là chưa đủ. - Anderson nói với Associated Press qua cuộc phỏng vấn trên điện thoại từ trong trại giam - Mọi người ở đây, các tù nhân và cán bộ quản giáo, rất lạc quan. Các tù nhân khác nói với tôi rằng sự việc của tôi đã mang lại cho họ niềm hi vọng”.

Tuần trước, Bộ trưởng Tư pháp Chris Koster nói không có một lí do pháp lý nào để thả Anderson lúc này, thậm chí cả khi Nhà nước có lỗi. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự thông cảm với hoàn cảnh của Anderson.

Trong những người thúc bách đòi trả tự do cho Anderson, thậm chí còn bao gồm cả cựu Giám đốc của Burger King, nạn nhân của vụ cướp. Ông đã “đứng ra và công khai tuyên bố rằng sẽ là bất công nếu buộc ông Anderson thụ án”.

Trong khi Thống đốc của các bang khác đã từng cấp giấy khoan hồng cho nhiều tù nhân trong bang của họ thì với Thống đốc Nixon, điều này mới chỉ xảy ra 1 lần.

Những người ủng hộ không có nhiều lí do để lạc quan trong trường hợp của Anderson.

Theo Tri thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.