Bí hiểm bên biên giới Mỹ - Mexico

 

Cảnh sát Mexico đứng bên một ngôi mộ tập thể được phát hiện năm 2011 gần San Fernando, Mexico. Thời điểm đó, các nhà chức trách cho biết một nhóm tội phạm ma túy đã bắt cóc một số hành khách đi xe bus, sát hại và chôn họ trong những ngôi mộ được che giấu
Cảnh sát Mexico đứng bên một ngôi mộ tập thể được phát hiện năm 2011 gần San Fernando, Mexico. Thời điểm đó, các nhà chức trách cho biết một nhóm tội phạm ma túy đã bắt cóc một số hành khách đi xe bus, sát hại và chôn họ trong những ngôi mộ được che giấu

Những tiền lệ đáng sợ

Bức ảnh ở trên do Hải quân Mexico công bố chụp địa điểm nơi người ta tìm thấy thi thể của 72 di dân vùng Trung Mỹ và Nam Mỹ năm 2010, cách biên giới Mỹ - Mexico chưa đầy 100 dặm.

Một giả thuyết mà các chuyên gia đưa ra khiến nhiều người lạnh tóc gáy. Theo đó, trong nhiều năm những nhà nghiên cứu và phân tích đã cảnh báo rằng các di dân Trung Mỹ thường bị tấn công khi họ di chuyển về phía Bắc qua Mexico. Năm 2011, Ủy ban Nhân quyền của Mexico ước đoán chỉ trong một giai đoạn kéo dài 6 tháng đã có tới hơn 11.000 người dân di cư bị bắt cóc.

Bà Stephanie Leutert , Giám đốc Sáng kiến an ninh Mexico tại ĐH Texas at Austin cho biết: Những kẻ bắt cóc thường tấn công họ ở nhiều nơi trên đất nước này. Theo bà Leutert, ở Tamaulipas, chúng thường chặn tại các bến xe bus đông đúc. Bà Leutert là đồng tác giả của Báo cáo phân tích về tình trạng bắt cóc người di cư. “Những chiếc xe vũ trang chặn xe bus lại, những người có vũ khí lao vào và kéo mọi người ra, rõ ràng đó là mô típ bắt cóc đã quen thuộc của một nhóm người”, bà nhận định.

Bà Maureen Meyer, Giám đốc Mexico và quyền di cư tại Văn phòng Washington ở Mỹ Latinh, cho biết có một điều đáng chú ý về sự cố gần đây nhất này và coi đó là một phần của những vụ bắt cóc diễn ra liên tục mà chính quyền Mexico chưa điều tra một cách kỹ lưỡng và toàn diện.

“Người di cư trở thành mục tiêu cho tội phạm ở Mexico chủ yếu là do tình trạng dễ bị tổn thương của họ” - bà nhận định - “Việc bắt cóc đã trở thành một phương thức sinh lợi cho các nhóm tội phạm để chúng có thể kiếm được hàng ngàn đô la cho mỗi người di cư khi họ đang giữ chúng để đòi tiền chuộc”.

Ông Rafael Alonso Hernandez Lopez, người dẫn đầu một nghiên cứu di cư tại Colegio de la Frontera Norte (Trường CĐ Biên giới phía Bắc) ở Tijuana, cho biết: Điều đáng chú ý là, các quan chức Mexico đang nói thế nào về những gì đã xảy ra. Ông lưu ý rằng, đây là sự cố đầu tiên như vậy kể từ khi ông Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức Tổng thống Mexico vào tháng 12 vừa qua.

“Vấn đề bắt nguồn từ nhiều năm trước và thật đáng buồn là nó vẫn tiếp tục xảy ra... Có lẽ những thay đổi là trong chính quyền mới không có bất kỳ liên quan nào đến những sự kiện như thế này, hoặc ít nhất là chúng ta không nhìn thấy nỗ lực của chính phủ trong việc ngăn cản tình trạng này” - ông nói - “Thực tế là chính phủ liên bang đã làm cho tình huống này trở thành thường lệ hơn, công khai hơn”.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ