Bí hiểm bên biên giới Mỹ - Mexico

GD&TĐ - Các nhà điều tra đang vật lộn để giải quyết một bí hiểm xảy ra cách biên giới Mỹ - Mexico vài dặm. Một nhóm người vũ trang đeo mặt nạ đã lên một chiếc xe bus ở miền Nam Mexico, mang theo một danh sách để lùng bắt những người có tên trong đó.

Một chiếc xe tải đi ngang địa điểm nơi 19 người di cư mất tích
Một chiếc xe tải đi ngang địa điểm nơi 19 người di cư mất tích

Vùng đất bất an

Rạng sáng ngày 7/3/2019, những kẻ mang vũ khí đã tiếp cận chiếc xe bus March 7, khi nó đang chạy trên đường cao tốc nối San Fernando (một thị trấn thuộc bang Tamaulipas, miền Bắc Mexico) với thành phố Reynosa, nằm đối diện biên giới với thị trấn McAllen, bang Texas của Mỹ. Nhóm người này rời đi không một tiếng súng nổ, nhưng họ đã bắt đi ít nhất 19 người. Kể từ đó, không ai nghe gì về nhóm bắt cóc cũng như thông tin liên quan đến những nạn nhân.

Những người mất tích bị đưa đi đâu? Ai là chủ mưu? Đó là một điều bí hiểm khiến các nhân viên điều tra Mexico đau đầu, trong khi áp lực từ dư luận ngày càng tăng. Nhà chức trách đang làm rõ liệu đây có phải là một vụ bắt cóc hàng loạt hay không.

Các lãnh đạo cao cấp Mexico đưa ra nhiều phương án lý giải cho vụ việc. Họ đã đưa ra một chi tiết then chốt, đóng vai trò như miếng ghép chủ trong bức tranh ghép hình: Những người bị nhóm vũ trang đưa đi có vẻ như là dân di cư qua Mexico để đến Mỹ. Các nhà chức trách cho rằng, vụ việc có liên quan tới cuộc tranh luận về nhập cư ở cả hai bên biên giới Mỹ và Mexico.

Thoạt đầu, nhà chức trách Mexico cố phớt lờ câu hỏi về khả năng những người di cư này bị bắt cóc, nhưng sau đó, họ tuyên bố triển khai một chiến dịch quốc gia tìm kiếm những người mất tích.

Phải mất nhiều ngày, nhà chức trách mới công khai vụ việc. Đây cũng là lý do khiến giới truyền thông bày tỏ sự bức xúc. Tuy nhiên, nhà chức trách Mexico đã phủ nhận việc trì hoãn và cho rằng họ không hề có ý định giấu giếm, mà chỉ chờ để khẳng định thông tin trước khi đưa ra công khai.

San Fernando từng là một địa điểm được biết đến với những vụ thảm sát người di cư trong thời gian gần đây. Năm 2010, các nhà điều tra đã tìm được thi thể của 72 người di cư trong một căn nhà. Đến năm 2015, hơn 200 thi thể trong một ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy ở chính khu vực mà 19 người di cư vừa bị bắt cóc.

Cũng không cần phải quay lại quá xa trong quá khứ để tìm những ví dụ khác về những người di cư bị bắt cóc ở Tamaulipas, một thành trì của các tổ chức tội phạm. Vừa qua, các nhà chức trách cũng tuyên bố họ đã giải cứu một nhóm 34 người di cư đang bị giam giữ tại đây.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ