Bi hài quà hồi môn ngày cưới (1): Choáng váng vì quà hồi môn bạc tỉ

Của hồi môn được coi là một chút kỷ niệm của gia đình nhà gái dành tặng cho cô dâu trong ngày trọng đại của cuộc đời. Thường tùy điều kiện kinh tế mà gia đình cô dâu sẽ tặng nhiều hay ít, thế nhưng nhiều gia đình coi đó là “bộ mặt” của gia đình trong lễ cưới của con. Vì sự câu nệ hình thức đó mà có những chuyện dở khóc dở cười quanh quà hồi môn đã xảy ra.

Bi hài quà hồi môn ngày cưới (1): Choáng váng vì quà hồi môn bạc tỉ

Mới đây, dân tình đã choáng váng khi một clip đăng tải về món quà có trị giá khổng lồ với 300 lượng vàng, 50.000 USD được bố mẹ cô dâu tặng cho con ngày cưới. Đó không phải là cá biệt mà hiện có rất nhiều gia đình trong ngày trọng đại của con đã chi rất mạnh tay trong quà hồi môn cho con.

Bi hai qua hoi mon ngay cuoi (1): Choang vang vi qua hoi mon bac ti - Anh 1

Quà hồi môn khủng tại một đám cưới ở Quảng Nam. Ảnh: T.L

Cô dâu nhận hồi môn nhiều tỉ đồng

Ngày con cái dựng vợ gả chồng đó không chỉ là chuyện vui của đôi bạn trẻ mà còn là sự kiện lớn của hai bên gia đình. Bởi vậy, đám cưới cần được chuẩn bị kỹ, rình rang là điều dễ thấy. Gần đây, xuất hiện nhiều đám cưới con của các gia đình giàu có, đại gia mà hồi môn bằng hiện vật hay tài sản có giá trị lên đến hàng trăm tỉ để nở mày nở mặt với họ hàng, làng xóm. Cùng là quà hồi môn giá trị lớn, nhưng mỗi gia đình lại thể hiện một cách khác nhau.

Gần đây nhất, mạng xã hội chia sẻ chóng mặt clip đăng tải cảnh người cha trao quà hồi môn cho con gái ở Quảng Nam. Trong clip, người cha trao cho con gái nhiều loại trang sức như: Vòng cổ, vòng tay, nhẫn… Hơn nữa, bố cô dâu còn trao tận tay chú rể nhiều cọc tiền có trị giá 50.000USD. Giây phút nhận quà cưới của người cha, cả cô dâu, chú rể tỏ ra rất xúc động. Tổng giá trị món quà mà gia đình cho con lên đến gần 11 tỷ đồng đã khiến cho nhiều người dự cưới choáng váng. Ngay khi hình ảnh đám cưới được chia sẻ, đã nhận pharất nhiều ý kiến chỉ trích.

Đám cưới với của hồi môn lên đến 11 tỷ đồng tại Quảng Nam không phải trường hợp duy nhất gây xôn xao dư luận. Trước đó, nhiều người đã phải choáng ngợp trước những hôn lễ xa xỉ cùng các quà tặng giá trị, chi phí tổ chức rất lớn.

Cách đây không lâu, clip bà ngoại cô dâu xúc động, nghẹn ngào nói: "Ngày vui của con, ngoại không có chi, ngoại cho con 10 cây" từng gây chú ý trên mạng. Hay như đám cưới con gái của một đại gia thủy sản tại Cà Mau ngày 9/1 vừa qua, được tổ chức 14 tỷ đồng cũng được dân mạng chia sẻ. Trong đó, 9 tỷ đồng được gia đình sử dụng để cải tạo nhà hàng giữa hồ nước rộng 81.700m2 thành "đảo uyên ương" và hơn 2 tỷ đồng mời nghệ sĩ về biểu diễn.

Một gia đình ở Nam Định, quà hồi môn cho con dâu chỉ riêng chiếc vương miện đội trên đầu đã trị giá 100 cây vàng. Vào năm 2015, lễ cưới ở Biên Hòa (Đồng Nai) cũng trở thành tâm điểm của dư luận khi có của hồi môn là 10 chiếc sổ đỏ, một căn nhà mặt tiền trị giá 5 tỷ đồng và một ôtô Lexus. Cô dâu là của một gia đình khá giả. Vì vậy, gia đình đã không ngần ngại chi mạnh tay cho ngày trọng đại của con.

Còn hình ảnh những cô dâu đeo hàng cân vàng trên người, thậm chí không còn chỗ đeo trên người đành cầm trên tay hàng chục chiếc kiềng hay cả xâu nhẫn, vòng vàng... đã không còn hiếm gặp.

Sự giàu sang khiến không ít người trầm trồ ngưỡng mộ. Nhưng đôi khi cách thể hiện chưa được tinh tế cũng làm dấy lên những nghi kị và gièm pha của mọi người.

Của hồi môn nhiều có làm hư hỏng con?

Trước tranh cãi việc trao quà hồi môn “khủng” trong ngày cưới có nên công khai hay không, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng, việc tặng quà hồi môn khi con cái thành gia lập thất là chuyện riêng của mỗi gia đình. Điều này cũng là bình thường của các bậc làm cha mẹ với mong muốn chúc phúc cho con, vừa là vun vén cho đời sống vật chất của con cái. Tùy điều kiện gia đình mà nhà tặng ít, tặng nhiều không có gì đáng lên án bởi có những gia đình giàu có hoàn toàn lo liệu được.

Điều đáng nói là việc tặng cần sao cho khéo và phù hợp với văn hóa người Việt thể hiện cách giao tiếp của gia đình với xã hội. Việc tặng cho con quà hồi môn quá lớn, mà lại công khai là họ có mục đích. Ngày nay, dường như không đơn thuần là thể hiện tình cảm, là số vốn ban đầu giúp vợ chồng trẻ xây dựng gia đình mà còn là cách để nhiều gia đình phô trương sự giàu có, đẳng cấp và thể diện của họ. Thứ hai, cũng không ngoại trừ việc “diễu võ dương oai”, những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng muốn phô trương với các đối tác để “đánh bóng” mình.

Việc tặng nhiều quà hồi môn có giá trị mà để phô trương sự giàu có không phải là cái đẹp, không đúng truyền thống đạo lý của dân tộc ta. Việc đó còn làm cho ngày vui mang nặng về vật chất chứ không còn ý nghĩa trang trọng, thiêng liêng và lại trở thành đề tài bàn tán của dư luận.

Hơn nữa, cho con của hồi môn quá nhiều cũng không hẳn thương con. Khi con cái được lo cho đầy đủ, cung phụng mọi thứ dễ tạo tâm lý ỉ lại, làm hư hỏng con. Có không ít trường hợp con sài xe sang, tiêu tiền tỷ hết mà không nên người. Nhiều người giàu có trên thế giới với vài chục tỷ đô, họ cũng chỉ dành cho con một ít rồi đi làm từ thiện chứ không cho con nhiều với mong muốn con biết tự lao động.

“Việc cha mẹ tặng cho các cặp vợ chồng trẻ những món quà hồi môn để giúp đỡ con cái khi lập gia đình là điều tốt, song cũng cần cân nhắn. Cha mẹ nếu cho con cũng nên cho kín đáo, tránh cho cô dâu chú rể sau này chịu áp lực. Vật chất không phải là yếu tố quyết định hôn nhân hạnh phúc của con.

Trên tất cả, sự yêu thương, thấu hiểu và trân trọng nhau của đôi trẻ mới là yếu tố giữ gìn tổ ấm hạnh phúc. Không ít cặp đôi, trước đó đám cưới diễn ra hoành tráng với hồi môn khủng, thế nhưng, hôn nhân cũng ngắn ngủi rồi kéo nhau ra tòa”.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa

Theo GĐ&XH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ