Bí ẩn về thiết bị bay không người lái của nhóm khủng bố Houthis

GD&TĐ - Máy bay không người lái do Mỹ sản xuất đã bị bắn hạ một lần nữa ở Yemen. Trước đó không lâu, các máy bay không người lái của nhóm khủng bố Houthis đã tấn công vào đường ống dầu của Ả Rập Xê-út khiến quốc gia này bị thiệt hại đáng kể.

Bí ẩn về thiết bị bay không người lái của nhóm khủng bố Houthis

Chuyên gia quân sự Nga Yuri Lyamin đã bình luận về các sự việc này.

Ông cho biết, các thiết bị tấn công của lực lượng vũ trang của Ả Rập Xê-út và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất được mua từ Trung Quốc như máy bay không người lái CH-4 và Wing Loong đã tích cực được sử dụng tại các “điểm nóng".

Cả các máy bay do thám Predator mà UAE nhận được từ Mỹ cũng đã được sử dụng. Ở phía nam bán đảo Ả Rập cũng ghi nhận sự hoạt động của các phương tiện điều khiển từ xa của Mỹ. Như đã biết, Mỹ đã cung cấp sự hỗ trợ hậu cần cho Ả Rập Xê-út và chuyển thông tin tình báo cho quốc gia này.

Nói về những mất mát, trong vài năm qua, máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ, cũng như máy bay CH-4 và Wing Loong của Trung Quốc, vốn thuộc sở hữu của Ả Rập Saudi và UAE đều đã bị phá hủy.

Trong hầu hết các vụ việc, các tổ hợp phòng không tự chế của nhóm khủng bố Hussites Yemen sử dụng tên lửa không đối không dẫn đường R-27T và R-73 với đầu phát hồng ngoại. Trước khi cuộc nội chiến bùng nổ, họ đã mua các máy bay chiến đấu của Không quân Yemen.

Nhóm khủng bố này cũng sử dụng các thiết bị bay không người lái cho các cuộc không kích. Tất nhiên, nhóm khủng bố không có các máy bay tấn công lớn vì họ không thể mua chúng từ các nước đối thủ.

Theo các dữ liệu ghi nhận được, các cuộc tấn công gần đây của nhóm khủng bố Houthis chỉ được thực hiện với những máy bay không người lái nhỏ với phạm vi bay tối đa chỉ là 150 km.

Tuy nhiên, kể từ năm ngoái các phương tiện này đã được cố định với sải cánh dài khoảng 4,5 mét và tầm bắn, theo nhận định của các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, có thể lên tới 1.200-1.500 km.

Các chuyên gia gọi các máy bay không người lái như vậy là "UAV-X". Chúng có thể được sử dụng để trinh sát và có khả năng mang đầu đạn nặng 18 kg.

Có thể những chiếc máy bay không người lái này đã được nhóm Houthis sử dụng để tấn công các trạm bơm trên đường ống dẫn dầu “Đông-Tây” của Ả Rập Xê-út.

Theo RG.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.