Bí ẩn về thần giao cách cảm giữa các cặp sinh đôi

GD&TĐ - Nếu bạn thuộc một cặp sinh đôi, bạn có thể cảm thấy anh, chị hoặc em song sinh của mình gặp nguy hiểm, đang đau buồn, vui sướng hoặc bị tổn thương về thể chất, ngay lúc cả hai không ở cùng thành phố. Hiện tượng này được giải thích như thế nào?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những trường hợp lạ thường

Câu chuyện về thần giao cách cảm giữa cặp sinh đôi nhà Houghton ở Mỹ được báo chí đưa tin vào tháng 3/2009. Cô bé Gemma Houghton, 15 tuổi bất ngờ có linh cảm người em song sinh của mình, Leanne, đang gặp nguy hiểm.

Cô vội vã chạy vào phòng tắm thì thấy em mình bị chìm dưới nước. Thì ra, Leanne bị động kinh và lên cơn co giật trong bồn tắm. Gemma kéo em mình lên, hô hấp nhân tạo, giúp nạn nhân tỉnh lại.

“Bỗng nhiên tôi cảm thấy cần phải đi tìm Leanne. Lúc đó dường như có một giọng nói bên tai tôi ‘em con đang cần con’”, Gemma sau đó kể lại với phóng viên.

Câu chuyện của cặp song sinh nhà Houghton là một trong rất nhiều tài liệu có liên quan đến liên hệ tâm linh thường được cho là tồn tại giữa nhiều cặp sinh đôi, đặc biệt là sinh đôi cùng trứng.

Chị em Houghton là cặp sinh đôi khác trứng nhưng người mẹ nói rằng hai em “không thể tách rời và chia sẻ mối liên kết kỳ lạ”.

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi TS Lynne Cherkas, nhà phân tích di truyền thuộc Khoa Nghiên cứu song sinh tại ĐH King, London, Anh, cho thấy, 1 trong 5 cặp song sinh cùng trứng và 1 trong 10 cặp sinh đôi khác trứng từng trải nghiệm các hình thức thần giao cách cảm.

Mặc dù sự liên hệ thần giao cách cảm giữa những cặp sinh đôi không phổ biến, như khảo sát của TS Cherkas cho thấy, nó cũng cung cấp đủ bằng chứng giúp các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn hiện tượng trên. Một trong các nhà khoa học đó là Guy Lyon Playfair.

Theo ông, sự kiện của chị em Houghton chắc chắn không phải là trường hợp đầu tiên nhờ thần giao cách cảm mà cứu được mạng người.

“Tôi biết ít nhất có 3 vụ khác, một trong số đó là nghiên cứu trực tiếp đầu tiên của tôi”, ông nói: “Điều này gợi ý rằng, cộng đồng khoa học nên lưu tâm nhiều hơn về hiện tượng này”.

Trong một số trường hợp, một trong hai người sinh đôi biết điều gì đó đã xảy ra với người kia trong điều kiện hoàn toàn cách biệt. Câu chuyện này đến từ Twin Connections, một trang web chuyên về “mối liên kết bí ẩn giữa cặp song sinh”. Aiya, mẹ của hai cậu bé sinh đôi giống hệt nhau, chia sẻ rằng khi chị và Ethan đi đón Gabriel từ chỗ của bà ngoại, Ethan bỗng nhiên nói với mẹ hãy bảo Gabriel mặc quần áo vào.

Bối rối nhưng tò mò, Aiya gọi cho mẹ để xem bà có gặp khó khăn gì khi mặc quần áo cho Gabriel không. Mẹ cô trả lời có. Gabriel không muốn mặc thêm quần áo dù trời quá lạnh, cậu bé đang mặc bộ đồ ngủ. Vào thời điểm đó, Ethan và Gabriel đều 4 tuổi.

Một bài báo về thần giao cách cảm giữa các cặp sinh đôi cũng cung cấp một số trường hợp đáng chú ý: Hai anh em sinh đôi nhưng có sở thích khác nhau. Một chơi bóng đá và một còn lại thích đàn guitar.

Tuy nhiên, sau một vài tháng, người chơi bóng đá có thể chơi guitar gần như anh trai mình mà không cần phải học một bài học nhạc nào. Một nghiên cứu về cặp song sinh này cho biết, cả hai đã “tương tác hạn chế” trong suốt thời gian họ theo đuổi những sở thích của mình.

Câu chuyện khác kể về một người đàn ông ở Texas, Mỹ. Ngày nọ, bỗng nhiên ông buộc phải ngồi xuống do cơn đau nhói ở ngực.

Sau đó, ông biết rằng anh trai sinh đôi của mình ở New York lên cơn đau tim cùng lúc ấy. Tương tự, một cô gái trẻ đã gặp tai nạn khi đi xe đạp và bị gãy mắt cá chân, cũng cùng lúc ấy, em gái sinh đôi của cô bị sưng ở mắt cá chân dù không bị va vấp hay tai nạn gì cả.

 

Những thí nghiệm chứng minh

Một số nhà khoa học tự nhiên hoài nghi về những câu chuyện được xem là bằng chứng của sự liên lạc thần giao cách cảm.

“Chúng tôi nghe những điều này xảy ra giữa cặp song sinh giống nhau nhiều hơn là giữa anh em bình thường, nhưng nó không phải là thần giao cách cảm” - Tiến sĩ Nancy Segal, Giáo sư tâm lý học và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về song sinh thuộc Đại học bang California cho biết: “Chúng chỉ đơn thuần là sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa hai người giống nhau. Đó là bản chất tự nhiên và do được nuôi dưỡng, giáo dục như nhau, cùng một môi trường, cùng thừa hưởng di truyền đến từ cùng một quả trứng nên họ có cùng xu hướng suy nghĩ, cùng mức độ thông minh, cùng có sở thích và không thích”.

Để tìm hiểu thêm về hiện tượng này, nhà khoa học Guy Lyon Playfair đã thực hiện các thí nghiệm để kiểm tra mối liên hệ tâm linh giữa các cặp song sinh và đã công bố một số kết quả đáng để những người hoài nghi suy nghĩ lại.

Trong một chương trình truyền hình trực tiếp vào năm 2003, Playfair đã tiến hành một thử nghiệm cho cặp song sinh Richard và Damien Powles. Richard được đặt trong một phòng cách âm với một xô nước đá, trong khi Damien ở một phòng thu khác được nối với một máy ghi tim vật lý (máy “phát hiện nói dối” để đo sự hô hấp, cơ bắp và phản ứng của da).

Khi Richard nhúng tay vào nước đá và thở hổn hển thì ở phòng bên có một đốm sáng hiện trên máy đo nhịp thở của Damien, như thể anh cũng thở gấp gáp như vậy.

Một thí nghiệm tương tự cũng được truyền hình trực tiếp sau đó, hai thiếu niên sinh đôi Elaine và Evelyn Dove cũng bị tách ra. Elaine ở trong phòng cách âm với một chiếc hộp hình chóp, trong khi Evelyn bị cô lập trong một căn phòng khác với máy ghi tim vật lý.

Khi Elaine đang ngồi thư giãn, đột nhiên chiếc hộp phát nổ vô hại nhưng gây sốc, lóe sáng và tỏa khói màu. Chiếc máy đo của Evelyn đã ghi lại phản ứng tâm linh của cô ấy cùng một lúc, với một trong những cây kim chạy ngay sát mép tờ giấy.

Playfair thừa nhận rằng đây không phải là những thí nghiệm được thực hiện với các giao thức khoa học nghiêm ngặt nhất, tuy nhiên rất khó để giải thích kết quả của chúng. Phản ứng về thể chất và cảm xúc có thể là chìa khóa để giải đáp sự bí ẩn.

Theo Liveabout

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ