Bí ẩn quanh chiếc máy bay chở 3 chính trị gia mất tích

GD&TĐ - Một chiếc máy bay chở ba chính trị gia đi vận động tranh cử ở Mỹ mất tích một cách bí ẩn. Nhiều nghi vấn được đặt ra, trong đó đáng kể là thuyết âm mưu cho rằng thảm kịch này có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy.

Chiếc Cessna chở ba chính trị gia
Chiếc Cessna chở ba chính trị gia

Chuyến bay định mệnh

Vào ngày 16/10/1972, Nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ của bang Alaska, Mỹ, Nick Begich, 40 tuổi, trợ lý của ông là Russell Brown, 37 tuổi và Nghị sĩ bang Louisiana Hale Boggs, 58 tuổi chuẩn bị tới Juneau, Alaska để tham dự một cuộc mít tinh vận động tranh cử cho Begich.

Tại thành phố Anchorage lúc 9 giờ sáng hôm đó, 3 chính trị gia lên chiếc máy bay 2 động cơ Cessna 310 của hãng Pan Alaska Airways, số hiệu N1812H, được điều khiển bởi phi công lão luyện Don Jonz. Kế hoạch của họ là bay qua vịnh Cook đến Yakutat và từ đó đi thẳng đến Juneau.

Chuyến bay dự trù mất 3 giờ rưỡi, trên quãng đường 880 km. Ban đầu mọi chuyện đều suôn sẻ, thời tiết lý tưởng, máy bay có nhiên liệu đầy đủ, được điều khiển bởi một cựu phi công quân đội có trên 17 nghìn giờ bay, nhiều kinh nghiệm nhất của hãng Pan Alaska Airways. Thế nhưng, nó không đến được địa điểm đã định.

Tin chiếc máy bay mất tích loan ra, ngay lập tức một cuộc tìm kiếm, cứu hộ quy mô lớn chưa từng thấy được tiến hành. Không quân, Lục quân, Cảnh sát biển và Đội tuần tra dân dụng của Không lực Mỹ cùng hoạt động với mọi nguồn lực tối đa để lùng sục một vùng biển rộng lớn, những con sông băng, dãy núi và rừng rậm. Trên 40 chiếc máy bay quân sự sử dụng thiết bị dò tìm hiện đại nhất, 100 máy bay tư nhân cùng 400 tàu đánh cá đã tham gia cuộc tìm kiếm này.

Chiến dịch tìm kiếm kéo dài trong 39 ngày, nhưng không tìm thấy tung tích của chiếc máy bay rơi. Người ta chỉ thu thập một vài manh mối về những gì đã xảy ra sau khi chiếc máy bay này cất cánh và thấy mọi chuyện đều ổn. Có điều kỳ lạ là máy bay đã không qua sự kiểm soát thường lệ của trạm Cảnh sát biển trên tuyến đường bay từ Anchorage và Juneau, trong khi đây là quy trình chuẩn. Theo suy đoán, máy vô tuyến của máy bay có lẽ đã không hoạt động.

Một điều kỳ lạ là sau tai nạn, cảnh sát biển nhận được một cuộc gọi nặc danh từ một người đàn ông, cho biết đã sử dụng thiết bị điện tử thử nghiệm tiên tiến để xác định vị trí xảy ra sự cố. Người này đã được các cơ quan chức năng phỏng vấn rất nhiều lần và thông tin mà ông ta đưa ra được xem là đáng tin cậy. Nhưng sau đó, mọi việc lại bị xếp xó, dường như ai đó không muốn theo đuổi nguồn thông tin này.

Chỉ vài tháng trước chuyến bay định mệnh, bang Alaska thông qua một luật, yêu cầu tất cả các máy bay thương mại cỡ nhỏ phải có máy phát định vị khẩn cấp, gửi tín hiệu báo lâm nguy trong trường hợp gặp sự cố.

Khi các nhà chức trách điều tra xem chiếc máy bay này có trang bị máy phát theo yêu cầu của pháp luật hay không, họ phát hiện một máy đáng lẽ gắn trên chiếc N1812H lại ở nhà của phi công Don Jonz.

Điều này thực sự kỳ lạ, bởi vì là một phi công chuyên nghiệp, anh ta không thể bỏ quên thiết bị quan trọng này. Tuy nhiên, một số nhân chứng sau đó xác nhận họ đã thấy Jonz mang theo một máy phát lên máy bay nhưng nó có màu khác màu tiêu chuẩn. Người ta vẫn không hiểu vì sao Jonz lại mang theo thiết bị không đúng quy chuẩn này.

Do vậy, tai nạn trên vẫn được xem là bí ẩn, tạo điều kiện cho nhiều giả thuyết ra đời.

Các giả thuyết


Thượng nghị sĩ Hale Boggs

Được quan tâm nhất trong các giả thuyết là thảm kịch này được dàn xếp bởi các phe phái do sự liên quan của Boggs trong Ủy ban Warren, vốn được giao nhiệm vụ điều tra vụ ám sát Tổng thống J.F. Kennedy vào năm 1963.

Ủy ban đi đến kết luận rằng, tất cả đều được thực hiện bởi một mình tay súng Lee Harvey Oswald. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng Boggs đã bất đồng với quan điểm này và đã tìm cách mở lại cuộc điều tra. Điều này dẫn đến những rắc rối cho ông trong nhiều năm trước thảm kịch.

Bogss từng tố cáo bị một chiếc xe hiệu Lincoln Continental màu đen ép vào lề đường suýt bị lật, nhưng không có cuộc điều tra nào tiến hành sau đó. Một năm trước khi bị mất tích, Boggs cho biết FBI đã nghe lén điện thoại của mình. Dĩ nhiên là FBI phủ nhận chuyện này và không có cách nào để biết liệu họ có thực sự nghe lén điện thoại của Bogss hay có liên quan gì đến Ủy ban Warren hay không? Liệu chiếc N1812H có bị cố tình phá hoại để ngăn ý đồ tiếp tục điều tra của Boggs trong vụ ám sát JFK?

Một thuyết âm mưu khác cho rằng, mục tiêu ám hại không phải là Bogss mà là Nick Begich. Nhiều người đồn rằng, góa phụ của Begich, Peggie, sau thảm kịch đã kết hôn với một trùm mafia nổi tiếng tên là Jerry Max Pasley, người mà bà ta đã bí mật hẹn hò trước khi vụ mất tích xảy ra.

Cuối cùng anh ta bị vào tù năm 1994 vì tội giết người. Pasley sau đó đã thú nhận từng thực hiện nhiều tội ác và cung cấp thông tin chi tiết về một số vụ án mạng chưa điều tra ra. Nhưng lời thú nhận đáng chú ý là vào năm 1972, anh ta đã mang một quả bom vào

Anchorage, Alaska cho đồng bọn thực hiện một âm mưu nào đó. Vài năm sau, anh ta được thông báo là quả bom đã được đặt vào chiếc N1812H. Điều kỳ lạ là Sở Cảnh sát Anchorage đã cung cấp thông tin này cho FBI nhưng không nhận được bất kỳ sự hợp tác nào và vụ án được yêu cầu ngừng điều tra.

Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng máy bay đơn thuần bị rơi vì lý do thời tiết. Vào ngày hôm đó, mặc dù chiếc Cessna cất cánh trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nhưng rồi mọi chuyện đã trở nên tồi tệ vào cuối chuyến bay, với mưa, sương mù và nhiễu loạn ở vùng lân cận Juneau. Mặc dù Jonz có nhiều kinh nghiệm nhưng đã không xử lý kịp khiến chiếc máy bay đâm vào một ngọn núi nổ tung. Những gì của nó bị văng xuống biển, chìm xuống đáy trong nước lạnh lẽo.

Cho đến nay, nhiều giả thuyết, nhiều câu hỏi có liên quan đến thảm kịch này được đặt ra nhưng tất cả vẫn bị bao phủ bởi một màn đen bí ẩn.

Theo Mysteriousuniverse

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ