Bí ẩn loài thảo mộc ngừa thai thời cổ

GD&TĐ - Kiểm soát sinh sản không phải mới bắt đầu có từ năm 1960, khi viên thuốc ngừa thai ra đời. Thực tế, kể từ thời xa xưa, phụ nữ đã tìm ra nhiều phương pháp để chủ động trong vấn đề sinh con đẻ cái, mà trong số đó phần nhiều có liên quan đến thảo mộc.

Theophrastus, cha đẻ của ngành sinh học (371- 287 trước CN)
Theophrastus, cha đẻ của ngành sinh học (371- 287 trước CN)

Phát triển trong 700 năm

Thế hệ phụ nữ ngày nay hầu như không còn nhớ gì đến phương pháp ngừa thai hiệu quả nhất, liên quan đến loài thực vật mang tên silphium. Đây là một loài thảo mộc chỉ mọc ở một nơi trên Trái đất. Tính năng ngừa thai của nó hiệu quả đến nỗi người ta phải đặt ra những quy định nghiêm nhặt về thu hái và phân phối để tránh cho nó bị tuyệt chủng. Tuy nhiên, do bị thu hoạch quá mức, loài thực vật có tính năng ngừa thai này bị tuyệt chủng vào thế kỷ thứ 1 trước CN. Hiện nay, bằng chứng về nó chỉ còn trên các tài liệu được lưu lại. Trong những tài liệu này, người ta có thể thấy một bức vẽ về loài thảo mộc ngừa thai kỳ diệu từ thời cổ.  

Silphium chỉ được tìm thấy ở bên ngoài Cyrene, thành phố thuộc Bắc Phi, hiện nay là đất nước Libya, trong một thung lũng mà người Hy Lạp đặt tên là Suối của thần Apollo.

Hai phác họa của người thời nay về loài cây silphium
Hai phác họa của người thời nay về loài cây silphium

Tác dụng ngừa thai

Theo các văn bản cổ, nhựa của cây silphium là một chất có mùi thơm lạ thường. Nhiều quyển sách y khoa thời kỳ đó ghi nhận nhựa silphium từng là một loại thuốc kỳ diệu có thể điều trị bất cứ bệnh gì, từ phong cho đến sâu răng, mụn cóc, ho và trĩ… Ngoài ra, còn có nhiều chú giải về việc sử dụng nhựa cây silphium để “mang lại kinh nguyệt” hoặc “làm sạch tử cung”. Những điều này ám chỉ đến sự ngừa thai, hoặc phá thai một cách rõ rệt, có nghĩa là silphium được dùng như thuốc gây sảy thai. Silphium giúp những người cổ có niềm vui trong quan hệ tình dục mà không lo sợ về hậu quả tạo ra những đứa con ngoài ý muốn.

Ngoài đặc tính ngừa thai, silphium còn được quan tâm nhiều vì theo lời đồn là có khả năng kích thích tình dục. Trong cả hai khả năng này, nó được xem là một người bạn tin cậy cho các đôi lứa yêu nhau. Những hình ảnh về silphium trong các văn bản cổ cho thấy trái của nó có hình trái tim, mà các truyền thuyết cho rằng những người trẻ yêu nhau thích sử dụng hình quả tim trong giao tiếp, từ đó mới có sự liên tưởng giữa hình trái tim và tình yêu cùng sự lãng mạn.

Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Cuống hoa có thể rang lên, sấy hay luộc để ăn như rau. Rễ của nó trộn vào giấm và ăn sống… Nó cũng là chất bảo quản hoàn hảo đối với đậu lăng và khi cho cừu ăn, thịt cừu có mùi vị rất ngon. 

Theo Ancient-origins

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ