Bí ẩn không ngờ đằng sau những cơn ác mộng

Bí ẩn không ngờ đằng sau những cơn ác mộng

Những giấc mơ thường không giống nhau bởi trải nghiệm sống, trải nghiệm cảm xúc của mỗi người đều khác nhau. Khi bạn buồn ngủ, não bạn vẫn tiếp tục hoạt động chăm chỉ, nó chia các khoảnh khắc trong trí nhớ của bạn ra làm 2 loại ngắn hạn và dài hạn.

Quá trình này sẽ so sánh các dữ kiện từng xảy ra từ cách đây rất lâu rồi. Đây chính là lý do tại sao đôi khi trong mơ bạn có thể nhìn thấy hình ảnh trong quá khứ, bạn chơi cùng thú cưng hồi nhỏ ở một nơi bạn vừa tới trong hiện tại.

Tất cả những điều này xảy ra tại giai đoạn có tên "giấc ngủ mắt chuyển động nhanh" (rapid eye movement sleep) thường diễn ra từ 10 đến 20 phút và lặp đi lặp lại nhiều lần trong cả đêm.

Ở giai đoạn này, tất cả các phần của bộ não đều hoạt động ngoại trừ phần chịu trách nhiệm về logic. Ngoài ra, nồng độ serotonin và norepinephrine là chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về logic và sự chú ý sẽ giảm trong khi ngủ.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi giấc mơ của chúng ta thường mất đi sự tỉnh táo. Chúng ta chỉ có thể nhận ra sự kỳ quặc ấy sau khi tỉnh dậy và nhận ra tất cả chỉ là mơ.

Tại sao chúng ta gặp ác mộng?

Các nhà khoa học Thụy Sĩ và Mỹ tổ chức một thí nghiệm để tìm ra đáp án cho những câu hỏi này.

Theo họ, những cơn ác mộng xảy ra như cách để huấn luyện trước cho hệ thần kinh, giúp một người đối phó với những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống thực tại.

Các nhà khoa học chia sẻ rằng những cảm xúc mà ta cảm thấy trong giấc mơ giúp chúng ta giải quyết áp lực cảm xúc và giúp con người sẵn sàng cho những căng thẳng có thể xảy ra trong tương lai.

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu hoạt động của các phần khác nhau trong bộ não khi ngủ bằng cách sử dụng điện não đồ trên18 tình nguyện viên.

bi an khong ngo dang sau nhung con ac mong hinh anh 2

(Ảnh minh họa: Bright Side).

Những người này thức dậy nhiều lần trong đêm và được hỏi những giấc mơ của họ. Nhờ phản ứng và phân tích hoạt động của não, các nhà nghiên cứu đã xác định được hai khu vực của não "chịu trách nhiệm" cho những cơn ác mộng. Đó là các insula và vỏ não trung gian.

Hai phần não này sẽ kích hoạt khi một người cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi trong cuộc sống thực. Insula chịu trách nhiệm đánh giá cảm xúc và tự khởi động ngay khi con người cảm thấy lo lắng.

Vỏ não trung gian chuẩn bị cho con người phản ứng thích hợp trong trường hợp nhận thấy dấu hiệu của sự đe dọa; kiểm soát hành vi ứng xử của bạn trong trạng thái nguy hiểm.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người gặp ác mộng lâu hơn thường phản ứng ít gay gắt hơn với những tiêu cực trong cuộc sống thực.

Theo Vtc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ