Bí ẩn cuộc đời giống nhau lạ lùng của cặp sinh đôi bị chia cắt từ nhỏ

Lấy vợ cùng tên, đặt tên con cũng giống nhau, cuộc sống giống nhau tới từng chi tiết của cặp anh em sinh đôi James Arthur Springer và James Edward Lewis đã khiến nhiều chuyên gia y học thêm đau đầu với khái niệm "thần giao cách cảm".

Bí ẩn cuộc đời giống nhau lạ lùng của cặp sinh đôi bị chia cắt từ nhỏ

Nhà di truyền học hành vi Lindon J.Eaves đã dành nhiều năm nghiên cứu về các cặp song sinh. Các thống kê đã chỉ ra rằng các cặp song sinh có xu hướng giống hệt nhau khoảng 80% từ ngoại hình tới sức khỏe, IQ và cả quan điểm cá nhân.

Sự tương đồng này có thể là do các cặp sinh đôi được hưởng chung một nền giáo dục.

Tuy nhiên, cặp anh em sinh đôi James Arthur Springer và James Edward Lewis lại là một trường hợp cực kỳ đặc biệt. 

bi an khong giai thich noi ve cap sinh doi bi chia cat nhung cuoc doi giong nhau la lung - 1

Nhà di truyền học hành vi Lindon J.Eaves.

Năm 1940, hai cậu bé là anh em sinh đôi đã bị mẹ bỏ rơi và được hai gia đình khác nhau nhận làm con nuôi khi mới 3 tuần tuổi.

Lớn lên mà không hề biết tới sự tồn tại của nhau nhưng cả hai anh em có cuộc sống giống hệt nhau đến mức nhiều người không tin rằng điều này có tồn tại.

Cả hai đều được cha mẹ nuôi đặt tên là James và sống cách xa nhau khoảng 64km. Thời thơ ấu, cả hai đều có một chú chó cưng đặt tên là Toy. Khi đi học, cả hai anh em đều có khả năng với môn toán và thích nghịch ngợm các đồ gỗ, cơ khí, môn học kém nhất của họ là tập đọc.

Sự giống nhau này không chỉ ở tuổi thơ mà ngay cả khi trưởng thành, cả hai cũng có cuộc sống y hệt nhau chẳng khác gì DNA của họ.

Cả hai anh em đều đã kết hôn hai lần, người vợ đầu tiên tên Linda và người thứ hai là Betty. Cả James Lewis và James Springer đều có một đứa con trai và cùng đặt tên là James Alan.

Ngay cả đến chiếc xe họ sử dụng cũng cùng một thương hiệu và cả hai đều làm công việc liên quan tới an ninh (James Lewis là bảo vệ còn James Springer là phó cảnh sát trưởng).

bi an khong giai thich noi ve cap sinh doi bi chia cat nhung cuoc doi giong nhau la lung - 2

Cuộc sống tương tự nhau chưa đủ, hai anh em James còn có chung sở thích là hút thuốc lá, uống bia và có thể bị đau đầu vào cùng một thời điểm. Ngày 9/2/1979, sau 39 năm xa cách, cả hai đã tìm được nhau và giây phút đoàn tụ khiến cả hai vô cùng kinh ngạc khi họ giống nhau như tạc.

Khi sự việc lạ kỳ về cặp anh em sinh đôi được lan truyền rộng rãi, các nhà khoa học đã thấy họ rất có giá trị đối với nghiên cứu về các cặp song sinh.

Họ đã tham gia vào một nghiên cứu được tiến hành bởi Tiến sĩ Thomas Bouchard thuộc Đại học Minnesota, người đã phát hiện ra rằng lịch sử y tế và các xét nghiệm sóng não của họ gần như giống hệt nhau. Vì vậy, kết quả của họ trong một bài kiểm tra tính cách cũng vậy.

bi an khong giai thich noi ve cap sinh doi bi chia cat nhung cuoc doi giong nhau la lung - 3

Sự tương đồng giữa hai người sẽ tiếp tục định hình các lý thuyết về ảnh hưởng của môi trường và các yếu tố di truyền đến tính cách so với nuôi dưỡng. Một số sử dụng trường hợp của họ như là bằng chứng của kết nối thần giao cách cảm giữa các cặp song sinh.

Bí ẩn về thần giao cách cảm giữa các cặp sinh đôi gây nhiều tranh cãi trong y học

Thần giao cách cảm mô tả việc tiếp nhận suy nghĩ hoặc cảm xúc từ người khác mà không sử dụng một trong năm giác quan điển hình (thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác hoặc khứu giác). Nó có nhiều khả năng xảy ra giữa những người có mối quan hệ thân thiết, đặc biệt ở những cặp song sinh.

Các cặp song sinh thường nói rằng họ dường như có một liên kết tự nhiên, có thể cảm nhận được tình cảm của nhau, bất kể khoảng cách giữa họ là bao nhiêu. 

Trong cuốn sách “Bách khoa toàn thư tín ngưỡng”, M.A.Radford viết: “Người ta thường tin rằng, các cặp song sinh, đặc biệt là các cặp song sinh đồng trứng, có mối liên kết mạnh về mặt cảm xúc cũng như tâm trí. Khi một người gặp nguy hiểm hoặc đen đủi, người kia sẽ cảm nhận thấy gần như ngay lập tức.

Cũng tương tự như vậy, khi một người trải qua cảm giác hạnh phúc hay vui mừng, cảm xúc đó sẽ nhanh chóng truyền tới người kia. Người ta cũng tin rằng, khi một người trong cặp song sinh qua đời, người còn lại cũng sẽ chẳng sống thêm được bao lâu.”

bi an khong giai thich noi ve cap sinh doi bi chia cat nhung cuoc doi giong nhau la lung - 4

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những mô tả mang tính chất văn chương hay truyền miệng. Các bằng chứng thực sự về mối liên kết huyền bí giữa các cặp song sinh vẫn chưa đủ để nói lên bất cứ điều gì. Trên thực tế, chúng vẫn chỉ dừng ở mức độ những câu chuyện khảo cứu.

Trên thực tế, việc xem xét kỹ các số liệu thống kê xung quanh những điều được gọi là trùng hợp bí ẩn này cho thấy chúng không hề bí ẩn chút nào. Đầu tiên, hãy nghĩ về nó cũng không khác gì việc trúng xổ số. Tỷ lệ một cặp sinh đôi ở đâu đó kết hôn với một anh chàng luật sư có tên giống nhau cũng chẳng khác gì chúng ta rằng có ai đó ở đâu đó sẽ trúng sổ xố. 

Thứ hai, cặp song sinh giống hệt nhau đều có chung DNA. DNA giống nhau cũng có nghĩa là các cặp sinh đôi có thể chia sẻ các đặc điểm sức khỏe thể chất và tinh thần tương tự, khiến chúng có khả năng bị các bệnh tương tự. (Vì vậy, nếu cặp song sinh chết vì nhồi máu cơ tim trên cùng một ngày, nó không có gì đáng ngạc nhiên nếu họ có thói quen ăn uống hay lối sống tương tự.)

Thứ ba, ước tính có khoảng 100 triệu cặp song sinh trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ có vài trăm trong số đó có những câu chuyện trùng hợp giống nhau. Điều đó có nghĩa là 99% cặp song sinh chưa bao giờ có bất kỳ kết nối hoặc sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc bất thường nào.

Ngoài ra, những câu chuyện tương tự cũng có thể được tìm thấy giữa các cặp vợ chồng đã kết hôn lâu hoặc ở những anh chị em không phải sinh đôi nhưng đặc biệt thân thiết. Họ có thể kết thúc câu nói của nhau, mua hàng tương tự cùng một lúc hoặc thấy họ đang suy nghĩ về người khác tại thời điểm chính xác một cái gì đó đang xảy ra. 

Tất nhiên, nếu bạn đặc biệt thân thiết với ai đó, bạn có thể nghĩ về họ nhiều lần trong ngày, vì vậy mới có sự việc bạn chợt nghĩ về họ vào đúng lúc người đó gặp chuyện.

Các chuyên gia giải thích những sự xuất hiện bất thường này giống như cách họ giải thích chúng trong cặp song sinh, bởi thực tế đơn giản là hai người này biết nhau rất rõ. Chúng được nuôi dưỡng trong môi trường xung quanh tương tự nhau, có lẽ một trong số chúng chỉ quan sát người kia nhiều hơn nên đã hình thành trong nhận thức về những biểu hiện mà người kia thường làm.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ