Bệnh viện đốt rác thải y tế hành dân, các cơ quan tỉnh Tuyên Quang "bình chân như vại"

Kim tiêm, xơ lanh, bông băng gạc, dính máu mủ, cùng các loại rác thải y tế, được thiêu hủy xả khí thải độc hại trực tiếp ra môi trường

Rác thải Y tế được đóng gói từ các khoa, phòng, gồm kim tiêm, bông băng gạc dính máu mủ.
Rác thải Y tế được đóng gói từ các khoa, phòng, gồm kim tiêm, bông băng gạc dính máu mủ.

Ngày 3/9/2016, Phapluatplus.vn đã đăng tải bài viết : bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang, đốt rác thải Y tế giữa lòng thành phố .

Bài báo được đông đảo bạn đọc bình luận, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm phản đối hành động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khỏe và đời sống của nhân dân; đồng thời chỉ trích các cơ quan chức năng trong tỉnh đã để tình trạng này kéo dài trong nhiều năm mà không có hướng giải quyết dứt điểm .

Benh vien dot rac thai y te hanh dan, cac co quan tinh Tuyen Quang
Benh vien dot rac thai y te hanh dan, cac co quan tinh Tuyen Quang

Hình ảnh người đi đường phải buông tay lái, để bịt mũi khi qua Bệnh viện.

Tuy nhiên , phía Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang thì lại phớt lờ dư luận, liên tục trong các ngày 7 và 8/9/2016, phóng viên Phapluatplus.vn tiếp tục ghi nhận những cột khói đen tỏa mù mịt xuống khu dân cư, điều đáng nói là điểm đốt rác thải Y tế này chỉ cách trụ sở Công an tỉnh Tuyên Quang khoảng chừng 500 mét.

Trao đổi với phóng viên Phapluatplus.vn, ông Bạch Đức Chung - Trưởng phòng cánh sát Phòng chống tội phạm về môi trường ( PC- 49 công an tỉnh Tuyên Quang) cho biết:

Cái lò đốt rác ấy là của Bộ Y tế cấp phép cho họ, tôi sẽ cho anh em vào ngay để cùng phối hợp với phía Bệnh viện, kiểm tra quy trình đốt của họ xem như thế nào?

Nói thì là vậy, nhưng trong suốt khoảng thời gian hàng tiếng đồng hồ, lò đốt rác thải y tế này hoạt động, phóng viên không thấy bất kỳ cơ quan chức năng nào có mặt để ghi nhận sự việc .

Theo hướng dẫn của các nhân viên Y tế, phóng viên nhanh chóng tiếp cận hiện trường, và quan sát thấy lò đốt này có diện tích khoảng trên dưới 10 m 2 , cạnh sườn gắn tấm biển nhỏ đề : LÒ ĐỐT RÁC Y TẾ NGUY HẠI, phía trên nóc có 2 ống khói 1 chọc thẳng lên trời cao tầm 5 m, và 1 chĩa ra phía đường nhựa nơi nhiều người qua lại .

Benh vien dot rac thai y te hanh dan, cac co quan tinh Tuyen Quang

Lò đốt rác thải Y tế, với ống khói thấp tẹt, của Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang.

Rác thải y tế bọc trong những túi ni nông mỏng màu vàng, xếp đầy các xô lớn màu đỏ, đợi đưa vào thiêu hủy, lửa trong lò đỏ rực cháy ngùn ngụt, bốc lên những quầng khói đen sì cùng mùi khét lẹt hoi hoi gây gây khó chịu .

Một chị hộ lý cho phóng viên hay: Bọn em đi các khoa phòng, đóng gói kim tiêm, bông băng gạc và các vật dụng dính máu mủ, đưa xuống đây để đốt hủy, còn các loại rác sinh hoạt được dồn về mộtchỗ để xe rác chở đi đổ đúng nơi quy định.

Benh vien dot rac thai y te hanh dan, cac co quan tinh Tuyen Quang
Benh vien dot rac thai y te hanh dan, cac co quan tinh Tuyen Quang

Phân loại rác thải sinh hoạt, và rác thải y tế tại khu vực lò đốt.

Qua gặp gỡ các gia đình lân cận, hầu hết mọi người đều bức xúc cho rằng Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang quá coi thường pháp luật, tỉnh bơ trước làn sóng dư luận, tiếp tục hun khói độc hại, gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng .

Không chỉ riêng những người dân xung quanh bị "khủng bố " bằng nguồn khí thải, mà ngay cả các bệnh nhân khoa tâm thần, tự nguyện, gần đó cũng cùng chịu chung số phận .

Benh vien dot rac thai y te hanh dan, cac co quan tinh Tuyen Quang

Nước rửa đồ cũng được đổ lênh láng ngay tại chỗ.

Như thông tin đã đưa, trước đó Phapluatplus.vn có cuộc trao đổi với ông Đào Duy Quyết - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang. Ông Đào Duy Quyết trả lời:

"Chỗ ấy người dân thuộc phường Tân Hà đã nhiều lần phản ánh, chúng tôi đã nắm được, tuy nhiên do đang thực hiện dự án của Ngân hàng Thế giới về xử lý rác thải với tổng số tiền là 21 tỷ đồng, nên trong thời gian chờ đợi vẫn phải đốt ở đó, dân họ đưa cả lên Hội đồng Nhân dân tỉnh rồi, và chúng tôi cũng đã trả lời là sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án, do Bệnh viện Đa khoa làm chủ đầu tư, để thời gian tới sẽ sớm thay thế hệ thống xử lý rác thải cũ".

Vị lãnh đạo ngành y tế nói vậy, đồng nghĩa với việc người dân sẽ còn phải tiếp tục chịu đựng, tiếp tục hít thở nguồn không khí uế tạp độc hại do Bệnh viện Đa khoa xả ra hàng ngày giữa lòng TP Tuyên Quang.

Theo Pháp Luật Plus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ